Đường bộ

Vì sao ùn tắc kéo dài hàng cây số trên tuyến cao tốc vào "cửa ngõ" Thủ đô?

20/07/2021, 17:11

Tối qua và sáng nay (20/7), trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị ùn tắc cục bộ do chốt kiểm soát dịch đối với 100% phương tiện vào Thủ đô.

Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 15, từ 0h ngày 20/7, các phương tiện đến từ các tỉnh thành đang có dịch muốn vào TP Hà Nội bắt buộc phải khai báo y tế, có xét nghiệm âm tính. Lực lượng chức năng kiểm soát 100% các phương tiện vào thành phố.

img

Dòng ùn ứ tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ vào trưa ngày hôm nay (20/7) - Ảnh internet

Sáng nay (20/7), trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lượng phương tiện vào Hà Nội phải dừng lại khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ rất đông dẫn đến tình trạng ùn ứ trước khu vực trạm thu phí.

Để kiểm soát kỹ người và phương tiện vào Thủ đô, lực lượng chức năng kiểm tra và khai báo y tế cho tất cả các phương tiện có lộ trình vào Hà Nội. Tuyến cao tốc bị tắc khoảng 3km từ khu vực trạm thu phí trở đi. Trung bình các tài xế phải chờ ít nhất 1 tiếng đồng hồ mới có thể đi qua được khu vực kiểm dịch này.

Trước đó, vào đêm 19/7, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lượng phương tiện vào Hà Nội phải dừng lại khai báo y tế, kiểm tra giấy tờ cũng rất đông dẫn đến ùn ứ trước khu vực trạm thu phí. Trong đó, nhiều lái xe thiếu giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 phải quay đầu không được vào Hà Nội.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, nhiều lái xe vẫn chưa đăng ký khai báo theo mã QR Code “luồng xanh” vận tải khiến cho việc xét nghiệm gây nhiều khó khăn, ùn tắc tại trạm thu phí.

"Sở GTVT Hà Nội cho biết, các xe có mã QR Code “luồng xanh” sẽ được đi ngay. Các sở GTVT phải tuyên truyền ngay cho các doanh nghiệp đăng kỹ mã QR Code “luồng xanh” vận tải để việc lưu thông thuận tiện, thông thoáng", ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, từ ngày 18/7, Tổng cục Đường bộ VN đã cung cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19 cho 63 Sở GTVT. Tổng cục cũng yêu cầu các sở GTVT phải tuyên truyền ngay đến doanh nghiệp thực hiện”, ông Huyện cho hay.

Theo ông Huyện, doanh nghiệp vận tải, lái xe thuộc đối tượng ưu tiên “luồng xanh” vận tải hàng hóa có nhu cầu cấp thẻ nhận diện phương tiện để được ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” thực hiện đăng ký và khai báo các thông tin theo hướng dẫn tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn.

Sau khi đăng ký, doanh nghiệp, lái xe thực hiện in giấy nhận diện phương tiện kèm theo mã QR Code lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh.

Doanh nghiệp vận tải, lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” và các thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT trong quá trình vận chuyển.

Đồng thời, doanh nghiệp phải kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe để đảm bảo phương tiện hoạt động theo đúng hành trình trên “luồng xanh” vận tải đã đăng ký. Yêu cầu lái xe chấp hành nghiệm sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường và tại các chất kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

“Mã QR Code trên thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải sẽ tự động huỷ trong các trường hợp sau khi hết thời hạn ghi trên thẻ nhận diện; trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký và trường hợp cơ quan cấp phát hiện đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực”, ông Huyện cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.