Xã hội

Vì sao vào Quảng Ninh phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 24h?

15/07/2021, 19:14

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng về yêu cầu phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 24h mới được vào Quảng Ninh.

Gần đây, Báo Giao thông nhận được phản ánh của tài xế về việc các chốt kiểm soát Covid-19 của Quảng Ninh yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 1 ngày (nếu là kết quả test nhanh) và 3 ngày (nếu là xét nghiệm PCR) thì mới được vào địa bàn.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 15/7, ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Báo Giao thông.

img

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Quảng Ninh

​​​Để địa bàn an toàn cần phải khắt khe kiểm soát​​

Ông Nguyễn Trọng Diện khẳng định, hiện nay Quảng Ninh đang được đánh giá là địa bàn an toàn. Có được kết quả đó, là nhờ tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao nhất của nhân dân.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh ở khu vực và trong nước còn diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch Covid -19 xâm nhập vào địa bàn. Do đó, việc triển khai chặt chẽ, có hiệu quả các quy định của Trung ương, của tỉnh về phòng chống dịch cần phải thực hiện căn cơ, thường xuyên, liên tục hơn nữa.

Vì vậy, Quảng Ninh quy định, người dân sử dụng giấy xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR thì có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu. Đối với xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên thì chỉ còn giá trị trong vòng 24 giờ kể từ giờ lấy mẫu.

Theo ông Diện, xét nghiệm dịch tất nhiên là có những khó khăn, tốn kém cho người dân, nhưng để địa bàn an toàn, phát triển kinh tế, phải có những khắt khe, người dân cũng sẽ phải chấp nhận những khó khăn, tốn kém đó. Bởi thực tế, môi trường của chúng ta hiện nay là môi trường có dịch bệnh rồi, nên không thể phân biệt được ai có hay không có, do đó cần phải làm xét nghiệm.

"Chúng tôi rất mong người dân và các tài xế thông cảm. Bởi địa bàn Quảng Ninh đang là địa bàn “sạch” thì cần phải làm chặt hơn để “sạch sẽ hơn”, an toàn hơn cho người dân", vị lãnh đạo Sở Y tế cho hay.

img

Nhờ kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19, Quảng Ninh đang giữ được ổn định và phát triển trong trạng thái bình thời mới.

Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp

Ông Nguyễn Trọng Diện cũng chỉ rõ: Giá trị của xét nghiệm chỉ có thời điểm đó thôi. Ta cứ hình dung một người khi xét nghiệm xong hôm nay rồi đi uống rượu, đi chơi với bất kỳ ai rồi mới vào địa bàn Quảng Ninh thì đồng nghĩa với không an toàn.

"Đúng ra là phải xét nghiệm tại chỗ trước khi vào địa bàn. 3 vị trí là chốt kiểm dịch đặt tại trạm thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, cầu Đá Bạc trên Quốc lộ 10 qua địa bàn Tp Uông Bí và chốt kiểm dịch cầu Vàng Chua, trên Quốc lộ 18A vào địa bàn Tx Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh dự định tổ chức thí điểm xét nghiệm nhanh, nhưng sau xét thấy tại những địa điểm này không đảm bảo được yêu cầu phòng chống dịch, nên tỉnh đã quyết định không triển khai nữa", ông Diện cho hay.

"Thực tiễn thì nhiều nơi đã áp dụng phải xét nghiệm trước khi vào địa phương, không chấp nhận giấy xét nghiệm được thực hiện trước đó tại địa phương khác. Có thể khẳng định, Quảng Ninh đã và đang tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp rồi", ông Nguyễn Trọng Diện chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 15/7, trao đổi với PV Báo Giao Thông, bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc CDC Quảng Ninh phân tích: Thực ra giá trị của xét nghiệm dù nhanh hay RT-PCR chỉ có tính thời điểm. Với chủng virus hiện nay đang lây nhiễm trong cộng đồng, có thời gian gian ủ bệnh từ lúc nhiễm đến khi có thể xét nghiệm dương tính là trong khoảng 3 ngày, vì vậy nếu thời gian xét nghiệm âm tính thì đa số sau 72 giờ khó lây cho người khác.

"Chính vì vậy, Quảng Ninh đã lựa chọn yêu cầu về thời gian như thế là khoa học, hợp lý để phục vụ công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả tốt nhất…", ông Chủ khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.