Vận tải

Vì sao Vietnam Airlines phản đối Kenya Airways “bắt khách” ở Nội Bài?

28/12/2015, 07:05

Kenya Airways vừa đề xuất Bộ GTVT về việc khai thác thương quyền 5 trên chặng Hà Nội - Quảng Châu.

6

Kenya Airways bắt đầu khai thác đường bay Nairobi - Hà Nội - Quảng Châuvà ngược lại từ 31/3/2015

Hãng hàng không châu Phi - Kenya Airways vừa đề xuất Bộ GTVT về việc khai thác thương quyền 5 trên chặng Hà Nội - Quảng Châu. Nếu được chấp thuận thì đây sẽ là hãng hàng không thứ ba khai thác chặng này gây lo ngại “thừa tải trầm trọng”.

Kenya Airways đề nghị được đón khách ở Nội Bài

Theo thông tin từ Cục Hàng không VN, Kenya Airways bắt đầu khai thác đường bay Nairobi - Hà Nội - Quảng Châu và ngược lại (NBO - HAN - CAN) mà không có thương quyền 5 chặng HAN - CAN (tức là không được quyền nhận hành khách, hàng hóa, thư tín từ Hà Nội - Quảng Châu và ngược lại) từ ngày 31/3/2015 với tần suất 3 chuyến/tuần bằng tàu bay B777-300 (400 ghế).

Giai đoạn từ 31/3/2015 đến khoảng giữa tháng 12/2015, Kenya Airways thực hiện 220 chuyến bay thương mại (2 chiều) giữa NBO và HAN. Đồng thời, hãng này cũng thực hiện 220 chuyến bay không có thương quyền 5 giữa HAN và CAN. Tổng lượng vận chuyển của Kenya Airways trong giai đoạn này đạt hơn 8.600 khách, hệ số sử dụng ghế chỉ đạt 16,8%. “Đây là tỷ lệ thấp nhất trong toàn bộ các hãng hàng không khai thác đi/đến Việt Nam”, ông Cường cho biết.

Được biết, trong năm 2015, trên đường bay Hà Nội - Quảng Châu, Vietnam Airlines ước vận chuyển được khoảng 99 nghìn lượt khách, hệ số sử dụng ghế 74% và chiếm 46% về thị phần khách. Tổng doanh thu ước đạt gần 14,3 triệu USD. Tuy nhiên, trong năm 2016, việc CZ có kế hoạch tăng thêm tần suất trên đường bay TP HCM/SGN-CAN và đường bay Nha Trang/CRX-CAN sẽ ảnh hưởng đến kết quả khai thác của Vietnam Airlines trên đường bay HAN - CAN nói riêng và giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung.

Trước đó, trong thư gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không VN, đại diện Kenya Airway cho biết: “Hãng đã thực hiện nhiều biện pháp để có thể kinh doanh thành công, song kết quả thu được còn quá xa mới đạt yêu cầu và hãng đang bị thua lỗ trầm trọng”. Từ đây, hãng hàng không đến từ châu Phi đề nghị Bộ GTVT phê duyệt thương quyền 5 cho hãng chặng bay HAN - CAN.

Được biết, từ khi khai thác đến nay, bên cạnh các chi phí trực tiếp để thực hiện khai thác các chuyến bay, Kenya Airways đã phải thanh toán cho các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, phi hàng không, doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành tại Việt Nam là trên 2,1 triệu USD.

Theo ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN, cho đến nay Kenya Airways là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất khai thác đường bay thẳng từ châu Phi tới Việt Nam với kế hoạch xây dựng Việt Nam thành điểm cửa ngõ vào châu Á của hãng và ngược lại, Kenya trở thành cửa ngõ từ Việt Nam đi tới các điểm tại châu Phi. Trong chiến lược phát triển của ngành Hàng không, vấn đề cạnh tranh điểm đến với các quốc gia trong khu vực là một yêu cầu bắt buộc. Việc Kenya Airways duy trì đường bay, ngoài việc mang lại lợi nhuận cho các đơn vị khai thác hàng không trong nước, còn có ý nghĩa chính trị với ngành hàng không nói riêng và nhà nước nói chung. Từ đây, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT cho phép Kenya Airways khai thác thương quyền 5 trên chặng HAN - CAN trên cơ sở đường bay NBO - HAN - CAN đang khai thác.

Vietnam Airlines phản đối

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) - một trong hai hãng hàng không đang khai thác chặng HAN - CAN (cùng với China Southern Airlines - CZ) bày tỏ lo ngại về khả năng “thừa tải trầm trọng” trên đường bay HAN - CAN nếu đề xuất khai thác thương quyền 5 trên đường bay này của Kenya Airways được chấp thuận.

Cụ thể, theo Phó TGĐ Vietnam Airlines Phan Xuân Đức, khi Kenya Airways được phép khai thác thương quyền 5 chặng HAN - CAN, với tần suất khai thác 3 chuyến/tuần bằng máy bay B787/B777, lượng tải cung ứng trên đường bay này sẽ tăng thêm khoảng 70 nghìn ghế/năm (tương đương 24%). Trong khi đó, ông Đức cho biết, kết quả khai thác trung bình hiện nay trên thị trường của các hãng chỉ được 66%.

“Việc tổng tải cung ứng của thị trường tăng mạnh đến 24% chắc chắn sẽ gây nên vấn đề thừa tải trầm trọng trong khi dự báo khách sẽ chỉ tăng trưởng được 10%”, ông Đức khẳng định.

Theo tính toán, để tăng sức cạnh tranh với các hãng hàng không nước ngoài cũng như để giữ thị phần của Việt Nam tại chính nước mình, Vietnam Airlines sẽ phải giảm giá mạnh (khoảng 10%), dẫn đến doanh thu của Vietnam Airlines có thể giảm khoảng 2,6 triệu USD.

“Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT tạm thời chưa xem xét cấp phép khai thác thương quyền 5 trên đường bay HAN - CAN cho Kenya Airways nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả, hiệu quả khai thác của Vietnam Airlines, đặc biệt trong bối cảnh hãng đang đàm phán để lựa chọn cổ đông chiến lược”, ông Đức kiến nghị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.