Vận tải

Vì sao xe buýt ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đìu hiu khách?

19/08/2022, 09:19
image

Mỗi ngày có hàng nghìn khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thế nhưng một tuyến xe buýt (152) duy nhất vẫn không được khách lựa chọn.

Sau dịch Covid-19 đến nay hiện TP.HCM chỉ có một tuyến xe buýt 152 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhưng tuyến này cũng đang "ế" khách và hầu hết không được người dân lựa chọn để làm phương tiện di chuyển ra sân bay. Để cải thiện tình trạng này, Sở GTVT TP.HCM đang nỗ lực tìm nhiều giải pháp.

Cả chuyến xe chỉ có 3 hành khách

img

Xe buýt 152 từ quận 7 đón khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Đỗ Loan

Ngày 16/8, ghi nhận của PV trên tuyến xe buýt trợ giá số 152 (KDC Trung Sơn - Tân Sơn Nhất), xe mang BS: 50F 010.28 khi xe đến trạm Hàm Nghi (Q.1), lúc này trên xe chỉ có 2 hành khách nước ngoài và 1 sinh viên mang hành lý bước lên xe buýt. Suốt chặng cả chuyến xe vẫn chỉ có 3 hành khách.

Em Phạm Thu Thủy sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cho biết: “Đây là lần đầu em đi xe buýt ra sân bay, sợ trễ giờ nên phải đi trước 3 tiếng. Xe buýt mới, sạch sẽ, máy lạnh mát… nếu người dân chọn xe buýt cũng sẽ rất tiện nhưng em nghĩ do tâm lý sợ trễ giờ, kẹt xe nên nhiều người e ngại chọn xe buýt. Với lại hiện nay chỉ có duy nhất xe buýt hướng tuyến quận 7 qua, trong khi nhiều quận khác rất cần mà không có xe buýt”.

>>> Clip lác đác hành khách đi xe buýt tuyến 152 sân bay Tân Sơn Nhất:

Vừa lái xe vừa chia sẻ về tình trạng khách trên xe buýt giảm, tài xế Thái Tiến Hòa chạy tuyến 152, xót xa: “Một ngày tôi chạy 12 chuyến, nhưng chỉ 2 chuyến có khách, có chuyến chỉ có 1 đến 2 hành khách cũng vẫn phải chạy. Có hôm chạy đến 10h đêm trên xe không có hành khách nào.

Tuyến xe buýt này chủ yếu là khách nước ngoài, Việt kiều từ ga quốc tế, quốc nội rất ít, thậm chí là không có khách. Cũng có hôm khách đông nhưng không nhiều. Khách nước ngoài từ ga quốc tế về Bến Thành nhiều hơn, khách người Việt chủ yếu giờ cao điểm và xuống các trạm dọc tuyến chứ không ra sân bay”.

img

Trên xe có 3 hành khách từ trung tâm vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đỗ Loan

Khi xe dừng tại trạm quốc tế, 2 hành khách nước ngoài xuống xe và em sinh viên trên tự xách va ly đi bộ về phía ga quốc nội thay vì chờ xe buýt đón khách trong 15 phút mới di chuyển vào ga quốc nội.

Ở chiều ngược lại, từ sân bay Tân Sơn Nhất về bến xe KDC Trung Sơn, trên xe buýt số 50F - 010.50 theo quan sát của phóng viên, khi xe di chuyển vào ga quốc nội, tài xế chỉ tấp vào trạm vài giây để đón khách (nếu có), sau đó nhanh chóng di chuyển đi. Còn lại khu vực này hầu hết là xe cá nhân, taxi, grab đang trực chờ ngay sát bên. Suốt dọc đường từ sân bay trở về trạm Hàm Nghi, trên xe cũng chỉ có 2 hành khách người nước ngoài, và 1 khách người Việt.

Sẽ có xe buýt trung chuyển từ sân bay?

Nêu nguyên nhân xe buýt 152 đi sân bay Tân Sơn Nhất không có khách, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội VT ô tô HK LT & DL cho rằng, xe buýt tuyến 152 hiện nay về bản chất thực ra không giúp gì trong việc cải thiện hành khách đi xe buýt ra vào sân bay. Bởi bến xe đặt ở KDC Trung Sơn rất chệch choạc, ngô nghê, có tăng cường thêm nhiều tuyến cũng không giải quyết được vấn đề.

"Quan điểm của tôi ủng hộ xe buýt vào sân bay nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, nhưng cần phải có giải pháp mới. Cụ thể, cơ quan chức năng cần có kế hoạch nghiên cứu làm xe buýt trung chuyển từ sân bay ra công viên Hoàng Văn Thụ, trung tâm chợ Bến Thành, hoặc công viên 23/9. Nên ưu tiên xe buýt trung chuyển ra Công viên Hoàng Văn Thụ vì trong bán kính gần, hoạt động 24/24h, từ đây sẽ vận chuyển hành khách đi ra các trạm theo nhu cầu của hành khách vào trung tâm hoặc ra các bến xe…

Để nhiều xe buýt to vào sân bay thực ra không tốt vì với không gian nhỏ hẹp như sân bay sẽ không có chỗ đậu mà cần có xe buýt trung chuyển hoạt động hiệu quả hơn", ông Tính nói.

Theo ông Tính, trước năm 1975, mật độ đi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất không nhiều nhưng đã có xe trung chuyển từ sân bay vào trung tâm thành phố ở số 2 đường Phạm Ngũ Lão, Q.1. Do đó, nên chăng ngành giao thông thành phố nên nghiên cứu mở rộng tuyến xe buýt trung chuyển từ sân bay ra vị trí gần nhất sau đó trung chuyển hành khách, dùng xe sàn thấp, rộng, phục vụ hành khách dễ vận chuyển hành lý…

img

Ở chiều ngược lại, từ sân bay vào trung tâm TP trên xe cũng chỉ có 2 hành khách. Ảnh Đỗ Loan

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng vận tải Sở GTVT TP.HCM cho biết, trước đây ở sân bay có 2 tuyến buýt 152 và 109 tuy nhiên tuyến 109 trước đó tạm ngưng do dịch Covid, đến ngày 19/8, tuyến buýt 109 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành) sẽ chính thức hoạt động trở lại. Đối với tuyến 152, đã tăng thêm giờ hoạt động vào ban đêm lên đến 22h thay vì 19h như trước đây. Ngoài ra hành khách còn được mang hành lý với trọng lượng không quá 10kg.

Về phương án mở rộng xe buýt, theo ông Hải, đúng là hiện nay chỉ có 2 tuyến xe buýt từ khu vực sân bay vào trung tâm. Do đó Sở GTVT đang nghiên cứu mở rộng các tuyến xe buýt, trước mắt những tuyến có hành trình ngay khu vực sân bay, sau đó có thể có những tuyến ra bến xe miền Đông, miền Tây.

"Ngoài ra chúng tôi đang nghiên cứu xem xét có tuyến xe buýt nhỏ trung chuyển từ sân bay ra khu vực lân cận như siêu thị, công viên từ đó hành khách có thể đón các phương tiện khác dễ dàng hơn, giảm bớt áp lực cho khu vực sân bay trong giờ cao điểm", ông Hải nói.

Đổi lại vị trí trạm đón khách B19 ga quốc nội để có khách

Tài xế Thái Tiến Hòa chạy tuyến xe buýt 152 (KDC Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất) cho biết: “Trong thời gian khi được ra ga quốc nội, tại vị trí B19 thì khách ổn định, nhưng từ ngày đưa xe buýt tụt xuống trụ B6 - B9 thì lượng khách giảm hẳn và gần như không có khách ở ga này.

Theo tôi nghĩ là do ở vị trí trên có ghế ngồi, hành khách đi xe buýt ngồi chờ thoải mái, xe buýt ra vào đón khách cũng thoáng hơn. Vị trí B6 - B9 phức tạp hơn do nhiều xe cá nhân, grab, taxi chiếm dụng không vào được. Nên để xe buýt đón khách tại vị trí đầu ở B19 sẽ có khách đông hơn. Ngoài ra khi tuyến buýt 109 hoạt động trở lại, tuyến 152 sẽ càng sa sút hơn vì 2 tuyến bị trùng lặp tuyến đường".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.