Thời sự Quốc tế

Video: Biến phân bò thành năng lượng cho phương tiện công cộng

29/04/2022, 09:00
image

Ấn Độ đang khai thác một nguồn nguyên liệu mới để sản xuất năng lượng thay thế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đó là... từ phân bò.

Dự án thử nghiệm biến phân bò thành năng lượng đang được thực hiện tại ngoại ô thành phố Indore, Ấn Độ.

Giới chức từ trung ương đến địa phương Ấn Độ kỳ vọng dự án này sẽ thành công, mang đến nguồn năng lượng thay thế đáp ứng nhu cầu năng lượng của thành phố nói riêng và sau này sẽ mở rộng ra toàn quốc.

Bên cạnh đó, dự án cũng tạo ra nguồn doanh thu quan trọng cho nông dân nghèo Ấn Độ. Hiện tại, nông dân nuôi bò tại ngoại ô Indore – thành phố miền trung Ấn Độ đã được trả tiền để đổi lấy phân bò phục vụ quá trình thử nghiệm.

img

Khai thác phân bò thành năng lượng. Ảnh - AFP

Ông Nitesh Kumar Tripathi – Trưởng dự án năng lượng vi sinh của Tp.Indore cho biết, quy trình chuyển đổi chất thải rắn đô thị, chất thải nông nghiệp, phân bò thành khí nén tự nhiên (hay khí mê-tan lưu trữ ở áp suất cao) sẽ rất có ý nghĩa đối với Ấn Độ vì sẽ góp phần thay thế nhiên liệu hóa thạch tại đất nước này.

Ông Suresh Sisidia, một nông dân nuôi bò tại Ấn Độ cũng kỳ vọng vào nguồn thu nhập đặc biệt này. "Chúng tôi có nguồn phân gia súc chất lượng rất tốt và luôn đảm bảo phân sạch sẽ để được thu mua với giá tốt nhất", ông Suresh Sisodia chia sẻ.

Hiện tại, hộ gia đình ông được trả 235 USD cho mỗi chuyến xe cung cấp phân bò, cao hơn thu nhập hàng tháng của một hộ gia đình nông dân nuôi bò bình thường.

Phân gia súc từ các hộ nông dân sẽ được vận chuyển đến nhà máy trộn với rác thải sinh hoạt để tạo ra khí mê-tan và sản phẩm phụ là chất hữu cơ để tái sử dụng làm phân bón cho trang trại.

Nhà máy dự kiến ​​sẽ xử lý 500 tấn chất thải mỗi ngày, bao gồm ít nhất 25 tấn phân gia súc, đủ cung cấp một lượng điện đáng kể cho hệ thống giao thông công cộng của Indore.

"Một nửa năng lượng từ phân gia súc sẽ phục vụ phương tiện công cộng, nửa còn lại là để bán cho khách hàng công nghiệp" - ông Nitesh Kumar Tripathi cho hay.

Chính phủ Ấn Độ hy vọng trong tương lai sẽ mở thêm 75 nhà máy chuyển chất thải thành khí đốt tương tự như nhà máy ở Indore.

Video dự án dùng phân bò làm năng lượng tại Ấn Độ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.