Thời sự Quốc tế

Video: Bọt độc hại trắng xoá sông Ấn Độ, người dân vẫn ngụp lặn ngâm mình

11/11/2021, 06:54
image

Mặc lớp bọt trắng dày kết thành tảng bao phủ con sông thiêng gần thủ đô Ấn Độ, người dân vẫn thản nhiên tham gia lễ hội và tắm dưới sông.

Lớp bọt trắng độc hại là hỗn hợp nước thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp được đổ ra sông Yamuna, một nhánh của con sông Hằng linh thiêng từ tuần trước. Lớp bọt chứa nhiều thành phần hóa chất độc hại có thể gây ra các bệnh về da và đường hô hấp.

Tình hình ô nhiễm nặng nề trên sông Yamuna xảy ra đúng thời điểm người Hindu ăn mừng lễ hội Chhath Puja, lễ hội thần mặt trời theo đạo Hindu. Một số người theo đạo Hindu đã tập trung cầu nguyện bên bờ sông và xuống tắm trong lòng sông nổi đầy bọt trắng từ đầu tuần này.

Bà Gunjan Devi, tín đồ đạo Hindu cho biết: “Nước rất bẩn nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Nghi thức yêu cầu phải tắm trong dòng sông nên chúng tôi bắt buộc phải tới đây tắm”.

img

Người dân tắm trên sông Yamuna nổi đầy bọt trắng ô nhiễm tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 8/11. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Ấn Độ Press Trust, để giảm bớt tình trạng ô nhiễm, chính quyền đã điều 15 tàu tới sông Yamuna loại bỏ lớp bọt độc hại.

Nhiều thập kỷ qua, sông Yamuna đã bị ô nhiễm nặng bởi nước thải không được xử lý chứa nhiều hóa chất. Ở một số khu vực, nước sông chuyển sang màu đen và đóng cặn, rác thải nhựa chất đầy trên bờ.

img

Bọt trắng ô nhiễm bao phủ mặt sông Yamuna ngày 8/11. Ảnh: CNN

Khu vực sông bị ô nhiễm nặng nề nhất nằm xung quanh thủ đô New Delhi do mật độ dân số cao và lượng rác thải lớn. Khúc sông chảy qua thủ đô Ấn Độ chỉ chiếm 2% chiều dài con sông nhưng New Delhi thải ra 76% tổng lượng rác thải ô nhiễm trên sông.

Các chuyên gia quan ngại nước sông ô nhiễm sẽ ảnh hưởng tới dân cư sống ở hạ lưu sông Yamuna như tại các thành phố và thị trấn như Faridabad, Noida và Agra nơi người dân lấy nước sông để tắm và ăn uống.

Video tín đồ đạo Hindu tắm trên sông sông Yamuna nổi đầy bọt trắng độc hại ngày 9/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.