Thời sự Quốc tế

Video hé lộ căng thẳng giữa Mỹ - Trung trên Biển Đông

25/02/2023, 10:57
image

Video ghi lại cảnh Trung Quốc cảnh báo máy bay Mỹ và điều chiến cơ áp sát khi máy bay trinh sát Hải quân Mỹ bay gần quần đảo Hoàng Sa.

Sự việc xảy ra ngày 24/2 khi máy bay tuần tra Hải quân Mỹ Poisedon P-8 Mỹ bay ở độ cao 21.500 feet (6.553m) trên Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) khoảng 30 dặm (48km).

Theo hãng tin CNN, lúc đó, có tiếng thông báo phát ra từ thiết bị vô tuyến trên máy bay của Hải quân Mỹ, giới thiệu là từ phía sân bay (mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa – PV), cảnh báo máy bay Mỹ đây là khu vực 12 hải lý của họ, yêu cầu không tiếp cận nếu không sẽ phải chịu mọi trách nhiệm.

img

Chiến cơ J-11 của Trung Quốc nhìn từ máy bay tuần tra Poisedon P-8 của Hải quân Mỹ. Ảnh - CNN

Trong vài phút, một chiến cơ J-11 của Trung Quốc trang bị tên lửa không đối không đã được triển khai để giám sát máy bay Mỹ, tiếp cận chỉ cách mạn trái của chiếc P-8 khoảng 152 m.

Chiến cơ Trung Quốc bay rất gần, đội ngũ phóng viên của hãng tin CNN ngồi trên Poisedon P-8 có thể nhìn thấy ngôi sao màu đỏ trên phần đuôi máy bay cũng như tên lửa được trang bị trên chiến cơ.

Trung uý Nikki Slaughter – phi công máy bay Mỹ cũng thông báo tới máy bay 2 động cơ, 2 chỗ ngồi của quân đội Trung Quốc cho biết: “Chiến cơ Trung Quốc! Đây là máy bay P-8A của Hải quân Mỹ… Tôi ở phía cánh trái, dự định sẽ đi về phía Tây”.

Tuy nhiên máy bay Trung Quốc không trả lời và chỉ đi sau máy bay Mỹ khoảng 15 phút rồi quay đầu.

Đối với phóng viên CNN có mặt trên chiếc Poisedon P-8, đó là bằng chứng rõ ràng về những căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo giới chức Mỹ, các vụ chạm trán như ngày 24/2 trên Biển Đông gần như xảy ra hàng ngày và đang dần nguy hiểm hơn.

Tháng 12/2022, Mỹ đã cáo buộc một máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay cách máy bay do thám Mỹ chỉ 20 feet (khoảng hơn 6 m) trên Biển Đông song Bắc Kinh cáo buộc sự việc là do máy bay Mỹ đột ngột chuyển hướng về phía chiến cơ Trung Quốc.

Video máy bay tuần tra Hải quân Mỹ đã “chạm mặt” chiến cơ Trung Quốc trên Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của VN):

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.