Thế giới

Video: Trump ví làm thương mại với EU tệ như Trung Quốc

02/07/2018, 16:47
image

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích việc làm ăn thương mại với EU tồi tệ và bất công như với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Mỹ với Châu Âu bắt đầu rạn nứt kể

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích thương mại với Trung Quốc

“Liên minh Châu Âu tồi tệ như Trung Quốc, chỉ có điều ở quy mô nhỏ hơn. Những gì họ làm với Mỹ thật tồi tệ” là nhận định được ông Trump đưa ra trong cuộc phỏng vấn với Fox New. 

Ông lý giải: “Năm ngoái, Châu Âu đạt 151 tỉ USD thặng dư thương mại. Mỹ chịu thâm hụt nặng với EU trong khi vẫn chi một khoản lớn vào NATO để bảo vệ họ”. Ông cũng so sánh với Trung Quốc để thấy, năm 2017, ước tính, Washington thâm hụt thương mại khoảng 101 tỉ USD với Brussels còn khoảng cách thương mại với Trung Quốc tổng cộng 336 tỉ USD.

Tổng thống Mỹ nói thêm: “Hãy nhìn vào tình hình ô tô hiện nay, EU đưa xe Mercedes vào Mỹ trong khi chúng ta lại không thể đưa ô tô của Mỹ vào EU. Hãy nhìn những gì họ làm với người nông dân Mỹ, họ không muốn dùng các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta. Trung Quốc có nông dân nên họ cũng muốn bảo vệ người nông dân”.

Những bình luận trên của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh, Mỹ đang áp thuế với các sản phẩm nhôm thép nhập từ Châu Âu và EU cũng đáp trả bằng rào cản thuế đối với các sản phẩm như mô tô, rượu whiskey, nước cam của Mỹ trị giá 2,8 tỉ euros. Ông Trump đang đe dọa sẵn sàng nâng thuế với ngành ô tô của Châu Âu trong vòng đấu tiếp theo. 

Video ông Trump chỉ trích thương mại với EU

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.