Thế giới

Việt Nam cảnh báo Trung Quốc điều 16 chiến đấu cơ ra Hoàng Sa

14/04/2016, 17:53

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc dừng ngay việc triển khai trái phép chiến đấu cơ J11 ra đảo Phú Lâm, Hoàng Sa".

Trung Quốc mới triển khai 16 chiến đấu c

Trung Quốc mới triển khai trái phép 16 chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Đây là tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tại cuộc họp báo tổ chức chiều 14/4.

Người phát ngôn cho biết: “Một lần nữa chúng tôi khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam với Hoàng sa, Trường Sa. Việc Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm, Hoàng Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, đe doạ hoà bình ổn định trong khu vực, trên thế giới và vi phạm luật pháp quốc tế”.

Vì vậy, “Việt Nam mạnh mẽ và kiên quyết phản đối hành động này, yêu cầu TQ không đưa máy bay chiến đấu vào Hoàng Sa, thay vào đó, có những hành động mang tính xây dựng đóng góp vào hoà bình và ổn định, an ninh trong khu vực” - ông Bình nói.

Người phát ngôn nhấn mạnh: “Là nước lớn đồng thời là thành viên thường trực của Hội đồng bảo An Liên Hợp Quốc, Trung Quốc nên có những hành động mang tính xây dựng, tuân thủ luật pháp quốc tế trên biển”.

Trước đó, ngày 13/4, tờ Stars and Stripes trích lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Trung Quốc đã đưa 16 chiến đấu cơ Shenyang J-11 (chế tạo theo mẫu Su-27 Nga) tới đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam ngày 7/4. Quan chức này khẳng định mặc dù không phải lần đầu tiên Bắc Kinh đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm nhưng đây là đợt triển khai lớn chưa từng có. Chiến cơ này được mệnh danh là máy bay chiến đấu hiện đại nhất do Trung Quốc chế tạo.

Bên cạnh hành động xâm phạm trên, Trung Quốc còn tiếp diễn việc triển khai hai giàn khoan HD 981 và HD 943 ở cửa Vịnh Bắc Bộ thuộc khu vực đang đàm phán phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Ông Bình cho hay, kể từ khi có thông tin hoạt động của hai giàn khoan ở khu vực trong Biển Đông, các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo dõi sát sao mọi hoạt động của giàn khoan cũng như các hoạt động khác trên Biển Đông. Trong thời gian qua, VN và TQ đã và đang tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, hai bên nỗ lực tiến hành trao đổi đối thoại để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.