Xã hội

Việt Nam có thể chặn Pokémon GO vì hoạt động không phép

20/08/2016, 07:39

Không chỉ Pokémon GO mà tất cả các trò chơi trên mạng nếu không tuân thủ các quy định đều có thể bị chặn.

18

Ông Lê Quang Tự Do

“Không riêng gì trò chơi Pokémon GO mà tất cả các trò chơi điện tử trên mạng nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam, gây tác động xấu thì cơ quan quản lý buộc phải có các biện pháp quản lý cứng rắn”.

Ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình, Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) khẳng định như vậy khi trao đổi với Báo Giao thông về hướng quản lý trò chơi Pokémon GO hiện đang “làm mưa, làm gió” dù không được cấp phép phát hành tại Việt Nam, “gây nghiện” cho không ít người, đặc biệt là giới trẻ.

Chưa được cấp phép và thẩm định nội dung

Mới vào Việt Nam chưa đầy nửa tháng, nhưng trò chơi Pokémon GO đã thực sự gây sốt và đi kèm đó là không ít nguy cơ tiềm ẩn đã được cảnh báo. Cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá tác động của trò chơi này thế nào, thưa ông?

Trò chơi Pokémon GO cũng như các trò chơi khác, có cả mặt tích cực và tiêu cực. Đây là trò chơi có bước đột phá khi tạo ra game tương tác thực tế ảo, đạt đến một trình độ cao về công nghệ nên thu hút được người chơi, tạo một làn sóng trong thời gian rất ngắn. Nó có tiện ích về tăng cường vận động cho người chơi. Tuy nhiên, trò chơi này cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ, rủi ro mà người chơi có thể gặp phải.

"Hiện, rất nhiều bạn trẻ ham mê chơi Pokémon GO. Trò chơi này có thể coi là thành tựu công nghệ. Tuy nhiên, ham mê quá thì không tốt, vì cuộc sống không chỉ có giải trí, vui chơi mà còn có lao động, học tập và cống hiến. Tôi cho rằng, các bạn trẻ cần có sự hài hoà giữa vui chơi giải trí với học tập, lao động để sống có ích hơn”.

Ông Lê Quang Tự Do

Thứ nhất, trò chơi này chưa được cấp phép hoạt động ở Việt Nam. Nhà sản xuất đặt máy chủ ở nước ngoài và phát trò chơi này vào Việt Nam thông qua mạng internet.

Ở Việt Nam, các trò chơi điện tử đều phải được cấp phép và thẩm định về nội dung trước khi phát hành. Pokémon GO chưa được cấp phép, không được bảo hộ của pháp luật Việt Nam, đồng nghĩa với đó là sẽ có rủi ro về quyền lợi người chơi. Theo đó, người chơi phải tự chịu trách nhiệm với những nguy cơ khi chơi Pokémon GO.

Trò chơi nào cũng vậy, kể cả trong nước hay nước ngoài phát hành, Bộ TT&TT đều yêu cầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Đối với game Pokémon GO, chưa tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và tồn tại một số vấn đề như không có biện pháp bảo vệ quyền lợi người chơi, thậm chí trò chơi này còn gây nguy hiểm khi đưa các con Pokémon ảo vào khu vực cấm, đường tàu, đường cao tốc, ở giữa các giao lộ…

Chúng tôi đang tìm cách liên hệ với nhà sản xuất, nhà phát hành để yêu cầu họ phải có giải pháp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam nhằm bảo vệ người chơi ở Việt Nam.

Nhưng máy chủ của công ty sản xuất trò chơi này đặt ở nước ngoài, họ cũng không có cơ quan đại diện hợp pháp tại Việt Nam. Vậy, chúng ta sẽ liên hệ và làm việc bằng cách nào, thưa ông?

Chúng tôi chưa nắm được đầu mối liên hệ với Công ty Niantic Labs là công ty sản xuất trò chơi Pokémon GO, nhưng chúng tôi đã nắm được đầu mối phát hành là Công ty Apples và Công ty Googles, phát hành trên Apple Stores và Google Plays. Những đơn vị này đã có thỏa thuận hợp tác với Bộ TT&TT, khi có vấn đề liên quan đến game, họ sẽ phối hợp với cơ quan Nhà nước để giải quyết, thậm chí có thể gỡ bỏ game vi phạm.

Trên thế giới đã ghi nhận trường hợp chết người khi mải chơi Pokémon GO. Với tư cách là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, ông có lo ngại sự cố đáng tiếc có thể xảy ra ở Việt Nam nếu chúng ta không kịp thời quản lý?

Nếu không có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa thì chắc chắn sẽ dẫn đến hậu quả. Trò chơi này mới phát hành ở Việt Nam được gần nửa tháng, cũng chưa có hậu quả đáng tiếc xảy ra, nhưng đã có trường hợp bị móc túi, giật điện thoại khi mải mê chơi Pokémon GO.

Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp để bảo vệ người chơi được an toàn. Trước mắt sẽ có những khuyến cáo đối với người chơi để họ có thể nâng cao cảnh giác với trò chơi này, khuyến cáo người chơi về bảo vệ an toàn thông tin, an toàn sức khoẻ, tính mạng cho chính mình.

Vì đây là trò chơi không được cấp phép nên bị nghiêm cấm quảng cáo dưới bất cứ hình thức nào.

Bộ TT&TT đang phối hợp với các cơ quan báo chí để tuyên truyền, khuyến cáo người chơi tránh rủi ro khi chơi, đồng thời cơ quan quản lý cũng sẽ xử phạt nghiêm cơ quan báo chí quảng cáo cho các trò chơi này.

17

Các bạn trẻ tụ tập ở phố Hàng Khay, hồ Hoàn Kiếm bắt Pokémon ban đêm - Ảnh: Mai Châm

Không tuân thủ quy định sẽ có biện pháp ngăn chặn

Có ý kiến cho rằng, chúng ta đang có lỗ hổng về hành lang pháp lý nên chưa kịp thời can thiệp để điều chỉnh trò chơi này khi vào Việt Nam. Ông nhận xét gì về ý kiến này?

Chúng ta đã ban hành Nghị định 72 của Chính phủ và Thông tư 24 của Bộ TT&TT quy định về quản lý trò chơi điện tử trên mạng.

Không chỉ ở Việt Nam, việc quản lý trò chơi điện tử trên mạng và những dịch vụ cung cấp xuyên biên giới là vấn đề khó khăn chung của nhiều nước trên thế giới. Vì máy chủ họ đặt tại nước ngoài, nhà phát hành ở nước ngoài, không có cơ quan đại diện ở trong nước có tư cách pháp nhân để làm việc khi cần thiết…

Bộ TT&TT đã và đang triển khai các biện pháp để quản lý. Nếu trò chơi gây nhiều tác động xấu thì cơ quan quản lý buộc phải có các biện pháp cứng rắn để bảo vệ người chơi, xây dựng môi trường mạng lành mạnh.

Nguy cơ tiềm ẩn mà người chơi Pokémon GO có thể gặp phải chúng ta đã nhìn ra. Vậy, cơ quan quản lý Nhà nước đã có động thái gì để quản lý tốt và bảo vệ người chơi?

Cơ quan quản lý Nhà nước tập trung vào ba giải pháp chính. Một là, chúng tôi sẽ có khuyến cáo chính thức với người chơi trong vài ngày tới. Hai là, sẽ yêu cầu nhà sản xuất, nhà cung cấp phối hợp để thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam, trong đó có bảo vệ người chơi, bảo đảm an toàn thông tin, không thả các con Pokémon ảo vào khu vực cấm, nhạy cảm, nguy hiểm. Thứ ba là, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cung cấp thêm thông tin cho người dân về cả mặt tích cực và tiêu cực để người chơi chủ động tìm cách bảo vệ mình.

Một số nước trên thế giới đã cấm trò chơi Pokémon GO. Việt Nam có cấm lưu hành trò chơi này được không, thưa ông?

Chủ trương của Bộ TT&TT là yêu cầu nhà sản xuất các trò chơi điện tử trên mạng, kể cả trong và ngoài nước, đều phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Nếu không tuân thủ thì chúng ta sẽ có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người chơi và tạo môi trường internet lành mạnh.

Pokémon GO mới vừa phát hành vào Việt Nam trong thời gian tương đối ngắn nên cần thêm thời gian đánh giá tác động tiêu cực đến người chơi, xã hội để đưa ra quyết định cấm hay không cấm. Trước mắt, như tôi đã nói, Bộ TT&TT sẽ có chủ trương có khuyến cáo người chơi cẩn trọng khi chơi trò chơi này.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.