Bạn cần biết

Việt Nam sẵn sàng cho thực hiện ghép đầu người

12/01/2016, 19:10

Việt Nam đang chuẩn bị về người cho, người nhận và nhân lực kỹ thuật... cho việc ghép đầu người.

3
Bác sĩ Sergio Canavero tin rằng có thể thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép đầu đầu tiên trên thế giới trong hai năm tới (Ảnh: cumhuriyet.com.tr)

Sáng 12/1, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức buổi sinh hoạt cộng đồng về hiến, ghép tạng. Tại đây GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, dự kiến tới năm 2017, thế giới sẽ tiến hành ca ghép đầu người đầu tiên. Sau ca ghép này, Việt Nam sẽ sẵn sàng mời các chuyên gia chuyển giao kỹ thuật này.

Ngay thời điểm này, ông Sơn cho biết đang tìm những người bị liệt toàn thân nhưng não bộ hoàn toàn minh mẫn để có thể tham gia các ca ghép. Các bộ não còn minh mẫn này sẽ được ghép với thân của người chết não.

“Chúng tôi đang chuẩn bị về người cho, người nhận và nhân lực kỹ thuật, còn về kỹ thuật ghép đầu, có thể hoàn toàn nhờ cậy nước ngoài. Chỉ cần có người ghép đầu, bệnh viện sẽ mời ê-kíp hoàn chỉnh từ nước ngoài để thực hiện. Về mặt khoa học, chúng tôi có thể kết nối với nền y học của Italy hoặc Mỹ”, vị giáo sư cho biết.

Đối tượng đủ điều kiện để thực hiện việc ghép bộ phận đặc biệt là những bệnh nhân có bộ não nguyên vẹn nhưng cơ thể bị tổn thương: chấn thương tủy, ung thư, teo cơ, hội chứng di truyền hiếm gặp, người chết não.

4
GS Trịnh Hồng Sơn cho biết, sẽ mời chuyên gia nước ngoài để thực hiện ghép đầu ở Việt Nam (Ảnh: Zing news)

Về kế hoạch cụ thể cho ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới, GS Trịnh Hồng Sơn cho biết, việc chuẩn bị nhân lực và kỹ thuật sẽ có 150 bác sỹ và điều dưỡng được đào tạo trong 2 năm với các động tác thuần thục và phối hợp nhịp nhàng.

Cũng theo ông Sơn, bác sĩ phẫu thuật người Italy - ông Cavanero công bố, trong năm 2017, sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Valery Spiridonov (người Nga, 30 tuổi) – một bệnh nhân nam mắc phải chứng bệnh teo cơ tủy sống hiếm gặp và hiện chưa có phương pháp điều trị - đã tình nguyện tham gia ca ghép đầu người đầu tiên này.

Kế hoạch cụ thể ghép đầu gồm 3 bước: chuẩn bị người cho, người nhận và nguồn nhân lực, kỹ thuật bao gồm việc đào tạo thuần thục 150 bác sĩ và điều dưỡng trong thời gian 2 năm. Dự kiến, thời gian phẫu thuật là 2 ngày.

Quy trình: đầu làm lạnh, cắt đầu người cho bằng lưỡi dao kim cương, bảo vệ đầu bằng cách bơm ôxy liên tục lên não qua ống silicon, cắt đầu người nhận trên thân não để tim vẫn đập nuôi cơ thể. Khi bắt đầu ghép, bác sĩ sẽ nối dây thần kinh tủy sống bằng PEG, kết nối cột sống, nối mạch máu, cơ, da. Bệnh nhân được theo dõi và chăm sóc sau ghép cẩn thận.

Hiện tại các nhà khoa học quốc tế đã ghép thực nghiệm được đầu chuột. Những người ủng hộ việc ghép đầu cho rằng ghép đầu một ngày nào đó sẽ đem lại sự bất tử. Vì vậy đã có nhiều nhà tài trợ cho dự án, nhiều phẫu thuật viên sẵn sàng tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.