Tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Vietnam Airlines diễn ra sáng nay (14/7), ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, kế hoạch bán 6 tàu bay ATR 72 nằm trong chủ trương đổi mới đội tàu bay của hãng theo định hướng thay thế dần các tàu bay thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng các tàu bay thế hệ mới. Việc này để tiết kiệm chi phí, đảm bảo ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Các tàu bay ATR 72 của Vietnam Airlines đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được tàu bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên
Thay thế bằng máy bay phản lực
Được biết, đội tàu ATR 72 của Vietnam Airlines gồm 7 chiếc, trong đó có 6 tàu sở hữu, 1 chiếc thuê sẽ hết hạn vào tháng 8/2022. Các tàu bay đều có tuổi thọ đến 12 năm tuổi.
Hiện các tàu bay này đang được khai thác trên các đường bay đến sân bay hạn chế, không tiếp cận được tàu bay Airbus 320 như Côn Đảo, Kiên Giang, Cà Mau, Điện Biên.
ATR 72 là loại tàu bay cánh quạt, tốc độ chậm và ổn hơn tàu bay phản lực, không đảm bảo cạnh tranh về tải cung ứng, dịch vụ cũng như tối ưu đội bay so với tàu bay phản lực khu vực.
"Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, Vietnam Airlines bắt buộc phải sớm sử dụng loại tàu bay tương đồng để cạnh tranh trực tiếp với đối thủ và nâng cao khả năng khai thác”, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Nguyễn Chiến Thắng nói và cho biết, Chính phủ đã có định hướng đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay địa phương đến năm 2030 lên cấp 4C để tiếp nhận được tàu bay Airbus 320, 321 và tương đương, vì vậy “lợi thế khai thác của tàu bay ATR72 đến các sân bay địa phương sẽ bị mất dần.
Cũng theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng phải sớm có đội bay đảm bảo năng lực cạnh tranh tại các sân bay địa phương, cũng như phối hợp khai thác các đường bay có dung lượng thị trường nhỏ, mới và cần phối hợp về tần suất cạnh tranh với đội bay thân hẹp, đảm bảo đạt mức thị phần mục tiêu.
Nói về việc tiếp cận loại tàu bay phản lực RJ, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines thông tin, từ năm 2019, hãng đã nghiên cứu các loại tàu bay có thể thay thế ATR 72, trong đó tàu bay RJ được đánh giá là phù hợp, đặc biệt, để tăng tải trên đường bay đi Côn Đảo có hiệu quả khai thác tốt, nhu cầu thị trường cao nhưng slot bị giới hạn.
“Việc đưa tàu RJ vào khai thác thay thế ATR 72 sẽ được triển khai theo từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch bán loại tàu bay này. Theo đó, trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines dự kiến thuê ngắn hạn tàu bay phản lực khu vực theo các hình thức thuê có tổ bay hoặc không có tổ bay để khai thác thử nghiệm, đo lường mức độ phản ứng của thị trường và đánh giá thực tế hiệu quả tài chính của đội bay mới. Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines sẽ xây dựng phương án khai thác dài hạn loại tàu bay RJ phù hợp để thay thế tàu ATR 72”, ông Hà cho hay.
Định giá tài sản, đấu giá quốc tế
Số liệu từ Vietnam Airlines cho thấy, đội bay ATR 72 sở hữu của Vietnam Airlines nằm trong khoảng 3,5-4,3 triệu USD. Giá trị thị trường của tàu ATR 72 sản xuất năm 2009 - 2010 trung bình trong khoảng từ hơn 5,9 triệu USD đến hơn 8,70 triệu USD. Trong khi đó, định giá của Ascend ngày 24/6 vừa qua cho thấy giá trị của tàu bay ATR 72 là 5,15-7,33 triệu USD tuỳ vào năm sản xuất và tình trạng tàu bay.
Trên thực tế, thời gian qua nhu cầu sử dụng ATR 72 cũ của thị trường không nhiều và thủ tục bán tàu bay thường mất nhiều thời gian. Do đó, để tăng cơ hội bán khi thị trường có nhu cầu thì Vietnam Airlines cần sớm có phê duyệt của các cấp có thẩm quyền về chủ trương bán tàu bay.
“Sau khi chủ trương bán được phê duyệt, Vietnam Airline sẽ xây dựng chi tiết phương án bán báo cáo các cấp có thẩm quyền thông qua và phê duyệt. Việc bán các tàu bay cũ sẽ được thực hiện theo các thủ tục xác định giá trị tài sản, đấu giá tài sản rộng rãi quốc tế, các quy định của Vietnam Airlines, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch và bảo toàn vốn”, ông Lê Hồng Hà khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận