Vận tải

Vietnam Airlines bay Pháp dễ như bay... Sài Gòn

27/03/2018, 07:07

Với tần suất bay hiện tại, khách hoàn toàn có thể sáng bay tới Paris, làm việc 3-4 tiếng, chiều bay về Việt Nam.

3

Vietnam Airlines khai thác đường bay Việt - Pháp với tần suất tới 10 chuyến bay/tuần bằng tàu bay Airbus A350

10 chuyến bay/tuần

Tổng giám đốc TCT Hàng không VN (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành đã nói như vậy tại ký kết Hợp đồng Liên doanh (Joint Venture) trên đường bay giữa Việt Nam và Pháp với hãng hàng không quốc gia của nước này - Air France. “Với tần suất bay hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể sáng bay tới Paris, làm việc 3-4 tiếng, chiều lại bay về Việt Nam”, ông Thành nói thêm.

Được biết, Vietnam Airlines đang là hãng hàng không khai thác “dày đặc nhất” trên đường bay Việt - Pháp với tần suất khai thác lên tới 10 chuyến bay/tuần kết nối giữa Hà Nội, TP.HCM với Paris bằng tàu bay Airbus A350. Air France cũng đang khai thác 3 chuyến bay một tuần từ Paris - Charles De Gaulle đi TP.HCM bằng tàu bay Boeing 777.

Đường bay Việt - Pháp là đường bay phục vụ các mục tiêu chiến lược lâu dài, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng, chính trị - xã hội, thúc đẩy giao lưu kinh tế và văn hóa giữa Việt Nam và châu Âu đã được đề ra trong “Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 8/1/2009”.

Như vậy, không cần tính các chuyến bay của các hãng hàng không khác cũng đang khai thác đường bay này, chỉ riêng với Vietnam Airlines và Air France, đến Paris và về Việt Nam trong ngày như ông Thành nói hẳn là chuyện trong tầm tay. Ngả lưng trên chiếc ghế phẳng êm ái ở khoang hạng thương gia trên tàu bay Airbus A350 của Vietnam Airlines, ngủ một giấc rồi dậy và thưởng thức suất ăn 4 sao, chờ thêm một vài tiếng là đã đến Paris. Pháp có lẽ chưa bao giờ gần với Việt Nam đến thế, chỉ 12 tiếng bay là tới. 11h30 đêm hôm trước cất cánh từ Hà Nội/TP.HCM và 6h sáng hôm sau đã đến Paris.

Ngược trở lại thời điểm tháng 7/1994, khi chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Charles de Gaulle, kết nối Việt Nam với Pháp và châu Âu. “Trải qua rất nhiều nỗ lực, chúng tôi mới mở được đường bay đầu tiên đến châu Âu, qua cửa ngõ Pháp. Đây có thể nói là một thành công rất lớn của Vietnam Airlines vào thời điểm đó”, ông Thành nói và cho biết thêm: Lúc đầu, Vietnam Airlines chỉ khai thác 3 chuyến bay/tuần và phải nối chuyến qua Dubai. Đến tận năm 2003, chúng tôi mới có chuyến bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Paris. Cho đến nay, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không nội địa duy nhất khai thác trực tiếp đường bay thẳng giữa hai quốc gia và có tần suất khai thác lớn nhất trên đường bay này.

“Hàng ngày, Vietnam Airlines đều có chuyến bay thẳng từ Hà Nội - Paris. Đó là chưa kể đến 3 chuyến khác khởi hành từ TP HCM. Điều này đã tạo thuận lợi cho việc giao thương, trao đổi văn hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại giữa hai nước Việt Nam và Pháp, đồng thời nối Việt Nam với châu Âu”, ông Thành thông tin.

Liên tục dẫn đầu về thị phần hành khách

Đường bay Pháp là đường bay quan trọng nhất của Vietnam Airlines tại châu Âu và đứng thứ ba trong mạng lưới các đường bay của hãng này. Từ thành công của đường bay Việt - Pháp, Vietnam Airlines tiếp tục mở các đường bay tới Đức và Anh, tạo ra mạng lưới rộng khắp châu Âu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, việc Vietnam Airlines phát triển và tăng cường mở rộng đường bay giữa Việt Nam - Pháp không chỉ tạo ra cầu nối giao thông đường không thuận tiện giữa hai nước nói riêng và Việt Nam - châu Âu nói chung mà còn hỗ trợ thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và EU, mang lại nhiều lợi ích cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân hai nước.

Thống kê cho thấy, giai đoạn 2012 - 2017, Pháp là thị trường châu Âu có dung lượng hàng không lớn nhất đến Việt Nam, đã đạt mức ổn định với tăng trưởng trung bình 2%/năm. Lượng khách vận chuyển ở mức khoảng 270 nghìn khách/năm với lượng ghế suất luôn đạt mức cao (>85%) qua các năm. Chỉ tính riêng năm 2017, dung lượng thị trường Việt Nam - Pháp đạt xấp xỉ 290 nghìn khách, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ. Trong đó, Vietnam Airlines vận chuyển được 265 nghìn lượt khách, chiếm 48% thị phần khách vận chuyển giữa 2 nước.

Hiện tại, với tần suất bay nhiều nhất, cùng việc đưa vào khai thác tàu bay hiện đại Airbus A350-900 XWB (305 chỗ/chuyến bay) và chất lượng dịch vụ quốc tế 4 sao từ năm 2015 và mức chi phí hợp lý, Vietnam Airlines đang giữ vị trí số 1 về thị phần vận chuyển hành khách giữa Việt Nam - Pháp và duy trì lượng khách vận chuyển cao, đạt khoảng 4 triệu lượt hành khách sau 25 năm khai thác.

Đặc biệt, trong cơ cấu khách, Vietnam Airlines được tuyệt đại đa số cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm ăn tại Pháp lựa chọn về thăm gia đình và quê hương. Được biết, tại Pháp đang có khoảng gần 300 nghìn Việt kiều sinh sống. Với nền giáo dục hàng đầu thế giới, Pháp hiện là điểm đến của hơn 7.000 du học sinh, sinh viên Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.