Bất động sản

Vĩnh Phúc: Bát nháo rao bán đất ở tại dự án Cụm công nghiệp Minh Phương

21/12/2021, 19:19

Chưa xong hạ tầng nhưng "cò" đất đã bủa vây dự án Cụm công nghiệp Minh Phương, Vĩnh Phúc, rao bán đất ở!

Nhập nhằng giữa đất công nghiệp và đất ở

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tháng 5/2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp làng nghề Minh Phương tại thị trấn Yên Lạc và xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc (lần 1).

img

Khách và môi giới tại Cụm công nghiệp Minh Phương

Theo đó, dự án được giao cho Công ty Cổ phần KEHIN làm chủ đầu tư, tổng diện tích quy hoạch là 33,8ha. Quy hoạch cụm công nghiệp gồm các loại đất: Đất nền công nghiệp, kênh mương thuỷ lợi, hành lang đường tỉnh lộ 303, đất quy hoạch cụm công nghiệp - làng nghề, không có đất ở và chức năng để ở.

Trao đổi với PV Báo Giao thông dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Văn Sơn, Trưởng văn phòng luật sư Đặng Sơn cho hay, các cụm công nghiệp chịu sự quản lý của nhà nước.

Nhà nước giao cho một đơn vị lập dự án. Đơn vị này thuê đất của nhà nước và cho thuê lại chứ không được bán vì bản chất đó là đất của nhà nước.

Thế nhưng, trong khoảng 2 tuần trở lại đây, dự án này được chào bán rầm rộ như một dự án nhà ở.

Trong vai nhà đầu tư, PV được một môi giới tư vấn, dự án được chia ra khoảng 450 lô, diện tích từ 300 đến 1200m2, mật độ xây dựng 60%, chiều cao tối đa 3 tầng.

Đất có giá trị sử dụng 50 năm, sau 50 sẽ tiếp tục được gia hạn sử dụng. Mục đích làng nghề công nghiệp, trong quy hoạch 1/500 cho phép xây dựng công trình kiên cố nhà ở, văn phòng chiều cao tối đa 3 tầng do đó có thể xây kết hợp nhà xưởng hoặc nhà ở.

Không những thế, Quyết định 1926 (8/2020) của tỉnh Vĩnh Phúc nêu, diện tích đất trên do nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm, sau đó (11/2021) được điều chỉnh thành đất nhà nước cho thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê là 49 năm (thời gian thuê đến 7/4/2066). Thế nhưng những môi giới này lại cam kết sẽ ký hợp đồng mua bán đối với những diện tích đất công nghiệp được phân lô.

Nhận đặt cọc giữ chỗ

Trong quá trình tư vấn, nhân viên môi giới liên tục "chèo kéo" nhà đầu tư chuyển tiền nhận đặt cọc giữ chỗ vì dự án chưa đủ điều kiện mở bán.

Theo đó, giá những môi giới này đưa ra được tạm tính từ 12-13 triệu/m2.

"Dãy M khoảng 300m2/lô, vị trí nằm sát ban quản lý dự án. Trước đây giá bán chỉ 8 triệu/m2. Khoảng 1 tuần trước chủ đầu tư cho chốt, cọc "chết" luôn, nhưng nay không cho cọc chết chỉ cho giữ chỗ", nhân viên môi giới nói.

Theo ghi nhận của PV tại dự án cho thấy, Cụm công nghiệp này vẫn đang trong quá trình san gạt, một phần dự án là khu lò gạch cũ chưa được giải phóng mặt bằng, thế nhưng đã có một hai nhà xưởng được xây dựng gần xong.

img

Nhà xưởng được xây dựng khi chưa xong hạ tầng

Trao đổi nhanh với PV qua điện thoại, đại diện thị trấn Yên Lạc cho biết, trước tình trạng "bát nháo" của môi giới, đơn vị đã chỉ đạo gỡ hết các quảng cáo rao bán tràn lan và nhắc nhở chủ đầu tư.

Liên quan tới việc dự án chưa xong hạ tầng đã dựng nhà xưởng, vị đại điện cho biết chưa nắm được và sẽ kiểm tra.

PV liên hệ với Công ty Cổ phần KEHIN, chủ đầu tư dự án theo số điện thoại trên đăng ký kinh doanh 0211 3851 8** đề nghị hướng dẫn liên hệ trao đổi với chủ đầu tư về tình trạng trên, một giọng nữ nghe máy cho biết không phụ trách báo chí nên không biết. Khi đề nghị cho xin số văn phòng hoặc người phụ trách, nhân viên này nói không biết, "bên em không giải quyết cái đấy đâu, thôi anh gọi ai thì gọi", nhân viên nghe máy nói.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.