Thời sự Quốc tế

Virus Corona khiến gần 400 tỷ USD biến mất khỏi thị trường chứng khoán TQ

04/02/2020, 11:59

Các nhà đầu tư đã mất trắng 393 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc vào ngày 3/2.

img
Thị trường chứng khoán ở Trung Quốc đã bị thổi bay gần 400 tỷ USD vì mối lo sợ liên quan đến virus Corona (ảnh minh họa).

Một bản tin tài chính của hãng tin Reuters cho hay, các nhà đầu tư đã mất trắng 393 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc vào ngày 3/2.

Các nhà đầu tư đã bán tháo đồng nhân dân tệ và bán phá giá cổ phiếu, giữa lúc nỗi sợ virus Corona chủng mới đang lan rộng. Tác động kinh tế của nó đã dẫn đến hậu quả nặng nề trên trong ngày đầu tiên giao dịch tại Trung Quốc kể từ Tết Nguyên Đán đã được chứng minh bằng các con số.

Theo Reuters, chỉ số tổng hợp Thượng Hải sụt giảm gần 8%, mức giảm trong ngày lớn nhất trong vòng hơn 4 năm qua. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã vượt qua mốc 7 USD và cổ phiếu giao dịch ở Thượng Hải giảm đến mức thấp chưa từng có.

Tình trạng này diễn ra bất chấp việc Ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa thực hiện đợt bơm tiền lớn nhất kể từ năm 2004 vào hệ thống tài chính của nước này, và có những động thái điều chỉnh rõ ràng nhằm kiềm chế việc bán tháo.

Theo ghi nhận của Reuters, hơn 2.500 cổ phiếu giảm kịch sàn ở mức 10%. Shanghai Composite vào thời điểm đóng phiên giao dịch giảm 7,7% xuống 2.746,6, mức thấp nhất kể từ tháng 8 và mức phục hồi khiêm tốn nhất từ phiên giao dịch sớm, khi đã bị giảm xuống gần 9%.

Trước tình trạng bán tháo cổ phiếu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bơm 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 173,81 tỷ USD) vào các thị trường tiền điện tử thông qua các thỏa thuận mua lại trái phiếu đảo ngược, một động thái lớn nhất kể từ năm 2004, theo các nhà phân tích của DBS.

Ngân hàng này cũng bất ngờ cắt giảm lãi suất cho các cơ sở tài trợ ngắn hạn đó xuống 10 điểm cơ bản. Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc cũng hành động để hạn chế tình trạng bán tháo và kêu gọi các nhà quản lý quỹ hỗ trợ không bán cổ phiếu trừ khi họ phải hoàn trả cho nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.