Thời sự

VN hưởng nhiều ưu đãi khi gia nhập Công ước Cape Town

05/06/2014, 15:52

Các hãng hàng không VN sẽ được hưởng các ưu đãi từ quốc gia sản xuất tàu bay, các tổ chức tín dụng khi Việt Nam gia nhập Công ước Cape Town.

Gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town là điều kiện để các hãng hàng không VN hưởng các ưu đãi từ quốc gia sản xuất tàu bay, các tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu, quy hoạch phát triển ngành hàng không VN và sự phát triển kinh tế.

Đó là một số nội dung được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu ra khi trình bày tờ trình trước QH chiều nay (5/6) về việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town).

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tờ trình nêu rõ: Ngày 24/4/2014, Chính phủ có Tờ trình số 107/TTr-CP đề nghị Chủ tịch nước xem xét, trình QH quyết định gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town).

Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề cụ thể đối với trang thiết bị tàu bay được ký tại Cape Town, Nam Phi ngày 16/11/2001 là kết quả của Hội nghị ngoại giao tại Cape Town (Nam Phi) do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Viện thống nhất tư pháp quốc tế (UNIDROIT) đồng tổ chức. Đến nay có 59 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế là thành viên của Công ước và có 53 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế là thành viên của Nghị định thư.

Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Công ước và Nghị định thư Cape Town là điều ước quốc tế được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tài trợ vốn và cho thuê các trang thiết bị tàu bay một cách hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế cho các quốc gia thành viên, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Đồng thời tạo khuôn khổ pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các chủ nợ tại các quốc gia thành viên, cũng như khuyến khích việc cấp tín dụng và tạo điều kiện cho việc tiếp cận nguồn vay ưu đãi của các hãng hàng không.

"Việc gia nhập Công ước và Nghị định thư Cape Town là điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam được hưởng các ưu đãi từ quốc gia sản xuất tàu bay, các tổ chức tín dụng, đáp ứng nhu cầu, quy hoạch phát triển của ngành hàng không Việt Nam và sự phát triển kinh tế", Chủ tịch nước nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà nước Việt Nam cũng lưu ý, việc gia nhập Công ước và Nghị định thư sẽ gặp phải những khó khăn về nhân lực trong việc xét xử các tranh chấp phát sinh, cũng như việc bảo vệ các quyền lợi của các doanh nghiệp theo quy định của Công ước và Nghị định thư Cape Town (trình độ năng lực cũng như kinh nghiệm thực tiễn của đội ngũ thẩm phán tại Tòa án nhân dân chưa đáp ứng được yêu cầu khi thực thi Công ước và Nghị định thư).

Ngoài ra, do Công ước và Nghị định thư có một số điều khoản trái và chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật do QH, Uỷ ban TVQH ban hành cần có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Căn cứ các đánh giá được trình bày trong Tờ trình, Chủ tịch nước đề nghị QH xem xét, quyết định việc gia nhập Công ước về quyền lợi quốc tế đối với trang thiết bị lưu động và Nghị định thư về các vấn đề đối với trang thiết bị tàu bay (Công ước và Nghị định thư Cape Town).

Bình Minh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.