Y tế

VNVC chính thức đưa lô vắc xin Covid-19 đầu tiên về đến Việt Nam

25/02/2021, 12:16

117.600 liều vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca đã chính thức về đến Việt Nam.

img

Cận cảnh Pallet lô vắc xin Covid-19 đầu tiên về đến Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: VNVC

Những liều vắc xin đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho Hệ thống tiêm chủng VNVC và Bộ Y tế để bắt đầu tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên.

Sáng 24/2, chuyến bay mang những liều vắc xin Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây là lô vắc xin của hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca phối hợp với đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Trước đó, Bộ Y tế chính thức cấp phép có điều kiện vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch.

Hệ thống tiêm chủng VNVC trở thành đơn vị duy nhất được AstraZeneca lựa chọn phân phối 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong nửa đầu năm 2021.

Số vắc xin này được giao thành nhiều đợt, lô đầu tiên gồm 117.600 liều vừa hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong sáng 24/2 sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca. Sau hai liệu trình thử nghiệm, vắc xin Covid-19 AstraZeneca được chứng minh dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19.

Theo đó, từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên, vắc xin của AstraZeneca giúp bảo vệ tối đa khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do Covid-19. Trong 90 ngày sau liều đầu tiên, hiệu lực của vắc xin đạt được 76% và hiệu lực bảo vệ này được duy trì đến liều thứ hai.

Nếu khoảng thời gian giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực vắc xin tăng lên 81%. Các phân tích cũng cho thấy, vắc xin có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng.

“Chúng tôi trân trọng biết ơn chiến lược tiếp cận vắc xin chủ động và sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho lô vắc xin có thể sớm có mặt tại Việt Nam.

Theo hướng dẫn, những liều vắc xin đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho VNVC và Bộ Y tế để bắt đầu tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, Bộ Y tế và VNVC để cung cấp vắc xin cho người dân nhanh chóng và an toàn nhất có thể”, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam phát biểu.

Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng Hệ thống VNVC chia sẻ, VNVC đã kiểm tra dữ liệu của lô vắc xin này trong quá trình sản xuất và vận chuyển, đồng thời chuẩn bị hệ thống kho lạnh đạt chuẩn GSP với 51 kho lạnh từ 2-8 độ C, đặc biệt là 3 kho lạnh âm sâu đến -86 độ C.

Mỗi kho âm sâu được trang bị một kho rã đông riêng được kiểm soát nhiệt độ nghiêm ngặt dưới 8 độ C, đảm bảo chất lượng vắc xin khi đưa vào sử dụng.

“Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vắc xin từ AstraZeneca, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Y tế, VNVC tiếp tục đàm phán để mua thêm vắc xin Covid-19 phục vụ người dân Việt Nam; VNVC cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất để triển khai tiêm loại vắc xin đặc biệt này”, bà Vũ Thu Hà cho biết thêm.

Với lô vắc xin đầu tiên của AstraZeneca, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vắc xin phòng Covid-19 uy tín hàng đầu thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.