Điều tra

Võ sư đánh đập, nhắn tin đe doạ vợ mới sinh có thể bị xử lý thế nào?

28/08/2019, 14:56

Người xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

img
Hình ảnh võ sư Vinh đánh vợ đang ôm con nhỏ (ảnh cắt từ clip) gây bức xúc dư luận

Liên quan đến vụ việc võ sư Nguyễn Xuân Vinh (SN 1987, trú phường Thạch Bàn, quận Long Biên) có hành vi đánh đập, đe doạ vợ gây bức xúc trong dư luận, chiều 28/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn luật sư Tp. Hà Nội) nêu quan điểm: Đàn ông đánh vợ, vì bất cứ lý do gì cũng không thể chấp nhận được. Là võ sư đánh vợ ở trong tư thế vợ đang bế con còn đỏ hỏn, không có khả năng tự vệ là hành động rất phản cảm, vi phạm nghiêm trọng về đạo đức và pháp luật.

"Sự việc này cơ quan công an cần khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh trước pháp luật", luật sư Cường nêu quan điểm.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư Cường cho hay, hành vi xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, tùy thuộc vào yếu tố lỗi và hậu quả... xảy ra mà người xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, đối với những vụ việc xâm hại đến danh dự nhân phẩm hoặc xâm hại đến sức khỏe mà thương tích thuộc khoản 1, điều 134 Bộ luật hình sự thì cơ quan tiến hành tố tụng chỉ vào cuộc xử lý khi có đơn của người bị hại, và khi người bị hại rút đơn vụ việc sẽ bị đình chỉ.

Nếu thương tích của người phụ nữ trong trường hợp này từ 11% trở lên hoặc người đàn ông này đã từng bị xử phạt hành chính, từng bị kết án về hành vi cố ý gây thương tích chưa được xoá án tích hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2, điều 134 Bộ luật hình sự thì cơ quan công an sẽ vào cuộc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, người đàn ông này sẽ bị xử lý hình sự kể cả trong trường hợp người bị hại không có đơn yêu cầu xử lý.

Còn trường hợp hình ảnh, clip được lan truyền trên mạng xã hội, báo chí phản ánh, công an địa phương biết được hoặc do các cơ quan, tổ chức bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình hoặc chính quyền địa phương chuyển tới cơ quan công an thì cơ quan này sẽ tiếp nhận tin báo và xác minh, xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Trong trường hợp người bị hại không có đơn yêu cầu xem xét thì cơ quan công an vẫn có thể xử phạt hành chính theo điểm e, khoản 3, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, mức phạt từ 2 - 3 triệu đồng.

Với hành vi nhắn tin đe doạ vợ và gia đình nhà vợ của võ sư Vinh, theo luật sư Cường, người có hành vi nhắn tin đe dọa người khác có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm.

Theo đó, người nào đe doạ giết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng - 03 năm theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự.

Tin nhắn được coi là tin nhắn đe dọa giết người khi nội dung thể hiện việc sẽ tước đoạt tính mạng của người nhận tin hoặc người thân thích của họ. Nội dung tin nhắn có thể không đề cập đến cách thức sẽ giết người như thế nào hoặc được mô tả cụ thể là sẽ gây tai nạn giao thông, bắn, đâm hay đốt nhà… song có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện

Đặc biệt, nhắn tin đe dọa giết người khi có thêm các yếu tố sau: Giết hai người trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Đối với người dưới 16 tuổi; Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác, thì bị phạt tù từ 02 - 07 năm.

Nếu việc nhắn tin không mang tính đe dọa giết người mà chỉ là những lời đe dọa thông thường nhằm ép buộc người nhận tin nhắn phải thực hiện các yêu cầu của mình thì hành vi này không vi phạm quy định của Bộ luật Hình sự 2015 mà bị xử phạt vi phạm hành chính. Điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức; danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.