Bóng đá

VPF "tháo bom" nhưng đừng để HAGL thành tiền lệ xấu cho bóng đá Việt Nam

03/02/2023, 07:00

Vụ xung đột quyền lợi ngành hàng nhà tài trợ giữa VPF và HAGL đã kết thúc êm đẹp nhưng cách hành xử của đội bóng phố Núi vẫn là vết gợn lớn.

Ngày 2/2, Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã có văn bản trả lời CLB HAGL về việc khai thác ngành hàng tại Night Wolf V-League 2023.

img

Nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf là nhà tài trợ chính cho V-League 2023. Ảnh VPF

Theo đó, VPF sau khi làm việc cùng nhà tài trợ chính giải đấu - nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf đã đồng ý để HAGL bỏ chữ nước tăng lực bằng tiếng Anh và tiếng Việt khỏi các vị trí trên trang phục thi đấu và tập luyện, bộ nhận diện giải đấu, thông tin trên bảng điện tử và bảng cứng sân Pleiku, hoạt động trưng bày và thử sản phẩm tại sân Pleiku nhưng vẫn được giữ logo nhà tài trợ.

Nhãn hàng tài trợ cho HAGL sẽ được quảng cáo ở ngoài sân Pleiku hoặc các địa điểm ngoài sân thi đấu chính thức ở các địa phương khác.

Như vậy, sau căng thẳng vốn tưởng chẳng thể dàn xếp cùng động thái làm mình làm mẩy của HAGL, các bên đã tìm được tiếng nói chung, để Night Wolf V-League 2023 diễn ra đúng kế hoạch, không bị xáo trộn trước giờ bóng lăn.

Cần nhắc tới vai trò của Sâm Ngọc Linh Kon Tum (nhãn hàng Night Wolf), nhà tài trợ chính của V-League 2023 trong màn xử lý khủng hoảng vừa qua. Nếu không có sự thiện chí của đơn vị này, việc HAGL được phép quảng cáo cho đối tác sẽ rất khó thực hiện.

Bởi lẽ, với những gì đã và đang làm, HAGL rõ ràng đã vi phạm điều lệ giải đấu vốn do 14 CLB cùng thống nhất, được Ban Chấp hành VFF thông qua.

Thực tế, việc bỏ chữ nước tăng lực khi HAGL quảng cáo cho đối tác không mang quá nhiều ý nghĩa và nó chỉ là động tác hợp thức hóa vi phạm của HAGL, sau khi Sâm Ngọc Linh gật đầu.

Chính đội chủ sân Pleiku thừa nhận, nếu không có nguồn tài chính từ đối tác mới, họ nguy cơ dừng hoạt động.

Nói theo cách dễ hiểu, HAGL và bầu Đức đã được Sâm Ngọc Linh mở cho một con đường sống.

Người hâm mộ, giới chuyên môn có thể vui mừng khi “quả bom” do chính đội bóng phố Núi châm ngòi bị vô hiệu quá nhưng xét về lâu về dài cách hành xử của HAGL thực sự đáng lo ngại.

VPF là công ty cổ phần, ở đó cổ đông là các đội bóng chuyên nghiệp vốn có quyền lợi, trách nhiệm và vị thế như nhau.

Vậy tại sao lại có 1 đội bóng ngang nhiên vi phạm điều lệ, cho mình quyền đứng trên tất cả các thành viên khác?

Liên quan tới sự việc trên, cần nhắc thêm, dưới sự định hướng sai lệch của một vài tài khoản được cho là của lãnh đạo cấp cao HAGL, nhiều tài khoản mạng xã hội còn quay sang tấn công, đòi tẩy chay Nhà tài trợ chính Night Wolf bằng những ngôn từ rất thiếu văn hoá, tôn vinh nhãn hàng nước tăng lực ngoại, bất chấp việc HAGL hợp tác nhãn hàng này tại V-League 2023 là vi phạm điều lệ Giải.

Cao trào trong việc thể hiện thái độ thiếu tôn trọng đối với VPF Giải là khi Trưởng đoàn bóng đá HAGL tuyên bố trên trang facebook cá nhân rằng, thương hiệu tăng lực nước ngoài đó sẵn sàng tài trợ V-League trong khi hợp đồng của Nhà tài trợ chính với VPF vẫn đang có hiệu lực.

Lối hành xử thiếu văn minh, biến mình thành “nạn nhân” rồi tận dụng mạng xã hội làm vũ khí để tấn công nhà tài trợ chính, tấn công VPF Giải khiến cho rất nhiều người thật sự yêu mến HAGL đã phải nhìn đội bóng với một hình ảnh hoàn toàn khác.

Trong trường hợp này, chỉ vì lợi ích của riêng mình, HAGL sẵn sàng tấn đến 1 thương hiệu Việt dù thương hiệu đó đang hỗ trợ bóng đá Việt Nam và cho cả HAGL, thông qua tài trợ V-League. Chưa kể thương hiệu đó còn đang tạo điều kiện để HAGL có thể giữ được hợp đồng tài trợ mà HAGL vừa mới bút sa làm liều.

Đặt giả thuyết nếu cả 14 đội bóng cùng vi phạm điều lệ, cùng tìm mọi cách bao biện cho cái sai và đẩy mâu thuẫn lên cao như HAGL, giải đấu số 1 Việt Nam sẽ ra sao? Liệu còn nhà tài trợ nào muốn gắn thương hiệu của mình với giải đấu?

Sau tất cả, VPF có lẽ nên tạo ra hành lang pháp lý chặt chẽ hơn trong các hoạt động bóng đá chuyên nghiệp nói chung, hoạt động khai thác thương mại nói riêng để vi phạm của HAGL không trở thành một tiền lệ xấu.

Theo Điều lệ Giải được quy định từ năm 2012, nhà tài trợ chính được quyền quảng bá độc quyền ngành hàng của mình trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Giải V-League. Điều khoản này do chính bầu Đức của HAGL - một trong những lãnh đạo chủ chốt của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và VPF khi đó - lập ra, nhằm thu hút được nguồn tài trợ lớn để đảm bảo kinh phí tổ chức giải.

Trở lại thời điểm đầu năm 2022, trong điều kiện hậu Covid-19, nền kinh tế và các CLB đều khó khăn, chỉ còn vài tuần để khởi tranh mà nguồn kinh phí cho V-League vẫn nan giải thì Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum với thương hiệu Nước tăng lực Night Wolf đã xuất hiện và cam kết tài trợ 3 mùa giải V-League liên tiếp với giá trị hợp đồng tài trợ cao nhất từ trước tới thời điểm ký kết. Lãnh đạo cao nhất của VPF đã từng phát biểu rất xúc động, rằng việc đàm phán với các đối tác tài trợ chưa bao giờ nhanh chóng và dễ chịu như với nhà tài trợ Nước tăng lực Night Wolf Sâm Ngọc Linh.

Vì thế, việc bầu Đức và HAGL bị tuýt còi vì phạm luật chơi lại bỗng nhiên tung chiêu “ăn vạ”, kêu mình là nạn nhân, đòi bỏ giải, đòi khiếu nại khiếu kiện, rồi tấn công một thương hiệu Việt và tung hô một thương hiệu ngoại chỉ vì lợi ích của mình thật sự là một chuỗi hành động thiếu văn mình, tự bôi xấu hình ảnh của chính mình!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.