Xã hội

Vụ "cát tặc" sông Trà Khúc: Công an kiểm tra mỗi đêm, sao vẫn lộng hành?

14/05/2021, 12:27
image

Lực lượng công an Quảng Ngãi cho rằng vẫn lập đoàn mỗi đêm, nhưng "khó kiểm tra", cát tặc không rầm rộ... hoàn toàn trái với ghi nhận của Báo.

img

Cát tặc rầm rộ đưa phương tiện xuống lòng sông Trà Khúc, đoạn qua xã Nghĩa Dũng để khai thác cát. Ảnh chụp lúc 2h ngày 27/4

Trao đổi về vấn nạn cát tặc diễn biến phức tạp, có xu hướng lộng hành trên sông Trà Khúc (Báo Giao thông vừa có loạt bài phản ánh), Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an thành phố Quảng Ngãi cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị luôn liên tục tuần tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Đã chỉ đạo các lực lượng làm việc xuyên đêm, tăng cường cán bộ về địa bàn nắm tình hình, phát hiện các đối tượng khai thác cát trái phép sẽ xử lý ngay.

Theo thống kê của Đội Cảnh sát kinh tế và Môi trường, Công an tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 17/3 - 13/5, đơn vị đã phát hiện 6 vụ, 7 đối tượng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Lập biên bản tạm giữ 3 máy đào, 2 gàu múc, 7 ô tô tải và 48m3 cát. Đề nghị xử phạt hành chính 5 vụ, 5 đối tượng về cát hành vi mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, vận chuyển khoáng sản vi phạm quy định khi tham gia giao thông...

Lãnh đạo Đội Cảnh sát kinh tế và Môi trường Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm, mỗi đêm thường thành lập nhiều đoàn đi kiểm tra liên tục. Tuy nhiên, theo vị này, hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc "không rầm rộ, chủ yếu sử dụng phương pháp thủ công".

"Các đối tượng khai thác cát thường xuyên cử đối tượng theo dõi, cảnh giới. Chúng tôi khi kiểm tra phải thành lập đoàn với rất nhiều lực lượng. Khi phát hiện chúng tôi, các đối tượng này thường ẩn nấp vào các bụi rậm hoặc bơi xuống sống để lẩn trốn gây khó khăn cho công tác kiểm tra", vị này cho hay.

Điều này hoàn toàn trái ngược với thông tin Báo Giao thông vừa trực tiếp ghi nhận liên tục trong các ngày 24 đến 27/4, ngay tại sông Trà Khúc, đoạn qua địa bàn thành phố Quảng Ngãi.

Ghi nhận, từ 23h khuya đến 4h sáng hôm sau là khung "giờ vàng" cho các đội quân cát tặc hoạt động rầm rộ với đủ phương thức: khai thác lộ thiên, dùng thuyền hút cát, máy múc và "binh đoàn" xe tải trọng lớn tại các điểm khai thác trái phép P.Lê Hồng Phong, xã Nghĩa Dũng... Từ đây, chỉ chừng 15-20 phút, những xe tải trọng lớn đã nhận đầy thùng cát có ngọn, lưu thông trên con đường tạm ra điểm đấu nối với đường Trường Sa và tỏa đi khắp các khu vực nội thị, hay các huyện lân cận.

Video "cát tặc" trắng đêm rút ruột sông Trà Khúc

Đáng nói, trái với chia sẻ thường xuyên kiểm tra của Công an thành phố Quảng Ngãi, trong suốt những ngày cuối tháng 4 khi có mặt tại đây, PV không hề nhận thấy có sự kiểm tra, xử lý nào của cơ quan chức năng. Từ đó, "cát tặc" ung dung lộng hành, hàng nghìn khối cát bị lấy đi khiến thất thoát tài nguyên không hề nhỏ. Điều này khiến dư luận nghi ngờ về việc buông lỏng quản lý hoặc "ngó lơ" để cát tặc lông hành là có cơ sở.

Trao đổi với PV, Đại tá Phan Công Bình - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã tiếp nhận thông tin về vi phạm khai thác khoáng sản, công an tỉnh có kế hoạch để tăng cường tuần tra và xử lý vi phạm.

Theo Đại tá Bình, đơn vị xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời chỉ đạo các đơn vị rà soát hồ sơ vụ việc để triển khai các bước khởi tố vụ hình sự đảm bảo quy trình, quy định hiện hành liên quan vi phạm khai thác khoáng sản, cát tặc trên địa bàn.

Trước thông tin dư luận lo ngại có "lực lượng bảo kê, lợi ích nhóm" cát tặc mới dễ bề lộng hành, Đại tá Bình cho biết, không có vùng cấm trong xử lý, tất cả sai phạm liên quan cán bộ, quản lý (nếu có) cũng bị kiểm tra, xử lý, nhưng phải 'đúng người đúng tội".

Báo Giao thông vừa đăng tải loạt bài về cát tặc lộng hành, khai thác xuyên đêm trên sông Trà Khúc, phản ánh nạn cát tặc tái diễn ở các điểm khai thác trái phép sông Trà Khúc đoạn qua xã Nghĩa Dũng và phường Lê Hồng Phong... Tình trạng này gây thất thoát tài nguyên, lãng phí thuế phí, mất trật tự quản lý, khai thác khoáng sản, nhiễu loạn thị trường kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Dù diễn ra dai dẳng thời gian qua, nhưng vấn nạn này vẫn không bị xử lý triệt để và có nguy cơ biến tướng.

Ngay sau loạt bài đăng tải, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, thường vụ tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh đã họp và chỉ đạo ngành chức năng tập trung triển khai, xử lý rốt ráo, triệt để vấn nạn xe trá hình. "Tỉnh chỉ đạo công an, cơ quan cảnh sát điều tra làm nghiêm,xử nghiêm vấn nạn này, kể cả khởi tố vụ án hình sự", ông Minh nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.