Thời sự Quốc tế

Vụ ám sát hụt Thủ tướng Iraq: Iran đã biết từ trước?

09/11/2021, 08:51

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn thạo tin cho biết, thủ phạm đứng sau vụ ám sát Thủ tướng Iraq có thể là các nhóm dân quân thân Iran.

Hiện tại chưa có nhóm nào chính thức đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công tư dinh Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi hôm 7/11.

Song hãng tin Reuters dẫn lời 2 quan chức an ninh Iraq giấu tên cho biết, vụ ám sát do hai nhóm dân quân Kataib Hezbollah và Asaib Ahl al-Haq cùng thực hiện.

Theo một số nguồn tin và quan chức an ninh Iraq, máy bay và vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công đều có xuất xứ từ Iran.

Hai nguồn tin trong khu vực giấu tên còn khẳng định, Iran đã biết trước về kế hoạch tấn công nhưng giới chức Tehran không ra lệnh thực hiện vì lâu nay Iran luôn duy trì hạn chế xung đột ở biên giới phía Tây.

img

Hư hại bên ngoài tư dinh Thủ tướng Iraq sau vụ tấn công. Ảnh - Reuters

Theo trang Tehran Times, Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran - chuẩn tướng Esmail Qaani đã có cuộc gặp đột xuất với Tổng thống Iraq Barham Salih và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi ngày 8/11.

Ông Qaani nhấn mạnh, tầm quan trọng của ổn định, thống nhất tại Iraq và cảnh báo, cần phải tránh tất cả những động thái đe doạ an ninh Iraq. Đồng thời, chỉ huy đặc nhiệm Iran cực lực lên án vụ tấn công và khẳng định sẵn sàng hỗ trợ điều tra sự việc.

img

Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, chuẩn tướng Esmail Qaani. Ảnh - Tehran Times

Vụ tấn công Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi xảy ra ngày 7/11 nhằm vào dinh thự của ông tại khu vực Vùng Xanh tại thủ đô Baghdad. Ông al-Kadhimi đã may mắn sơ tán kịp thời còn 7 cận vệ bị thương.

Trong cuộc họp an ninh cùng ngày, ông Kadhimi tuyên bố đã biết rõ những người đứng sau âm mưu ám sát và sẽ truy lùng, vạch trần những kẻ phạm tội.

Vụ ám sát hụt nhằm vào ông Kadhimi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao tại Iraq trong những tuần gần đây sau khi các nhóm dân quân thân Iran kêu gọi biểu tình phản đối kết quả bầu cử hồi tháng 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.