Hỏi - Đáp

Vụ bà Nguyễn Phương Hằng: Khách tham gia livestream có bị xem là đồng phạm?

25/03/2022, 10:32
image

Luật sư cho rằng những khách mời tham gia các buổi livestream cùng bà Hằng nếu có những phát ngôn không có căn cứ có thể xem là đồng phạm.

Tối 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng - CEO Công ty Cổ phẩn Đại Nam về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Các quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM phê chuẩn.

Trao đổi với báo Giao thông, luật sư Đỗ Trúc Lâm - Hãng luật Lâm Trí Việt cho biết, Điều 331 Bộ luật hình sự quy định, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đồng thời, người nào phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

img

Bà Nguyễn Phương Hằng làm việc với Công an TP.HCM. Ảnh Công an thành phố

Theo luật sư Trúc Lâm, tại nhiều buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng đã có những lời lẽ xúc phạm đến giới nghệ sĩ, nhà báo, doanh nhân… Tuy vậy, những nội dung được nữ CEO đưa ra không có chứng cứ, tài liệu xác thực. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, tổ chức mà bà Hằng nhắc đến.

Để làm rõ hành vi vi phạm của bà Hằng, cơ quan điều tra cần phải thu thập tài liệu, chứng cứ mà bà Hằng sử dụng trong quá trình livestream.

Trường hợp nếu bà Hằng trưng ra những tài liệu, chứng cứ đúng như những gì bà này nói trên các buổi livestream đó, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ việc bà này thu thập tài liệu của các cá nhân, tổ chức đó từ đâu, bằng cách nào. Nếu việc làm này trái với quy định của pháp luật cơ quan điều tra sẽ làm rõ về hành vi liên quan đến mảng công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, luật sư Trúc Lâm nhấn mạnh: những người thu thập, chuẩn bị tài liệu mà không đúng sự thật để phục vụ livestream của bà Hằng và khách mời tham gia có phát ngôn gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức sẽ bị xem xét, xử lý với vai trò đồng phạm.

Đồng thời, luật sư Lâm mong rằng cơ quan Nhà nước sẽ nhanh chóng xử lý các trường hợp hành vi lợi dụng mạng xã hội để phát tán những thông tin không đúng sự thật, gây phương hại đến tổ chức cá nhân vì tốc độ lan truyền trên mạng xã hội rất nhanh chóng và tạo hệ lụy xấu cho xã hội.

Từ khoảng tháng 3/2021 đến nay, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên có các buổi livestream trên mạng xã hội với nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt trong đó có những buổi livestream "tố" nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa... ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020.

Sau đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và kết luận các nghệ sĩ này không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung nên không khởi tố vụ án hình sự.

Một số nhà báo, luật sư đã có những bài viết phân tích về chuyện đúng sai dưới gốc độ pháp luật của bà Hằng trong việc livestream thì bà Hằng tiếp tục lên mạng xã hội có những lời nói, phát ngôn mang tính nhục mạ, hạ thấp uy tín của họ. Thậm chí bà Hằng còn đến nhà riêng của nhà báo Hàn Ni (Báo SPGG) đòi gặp, kéo theo đó là nhiều người cùng đi gây mất an ninh trật tự…

Tối qua 24/3 cơ quan công an TP.HCM đã khám xét nhà riêng của bà Hằng ở đường Nguyễn Thông quận 3 và đường Ngô Đức Kế, quận 1. Vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.