Bất động sản

Vụ bán rẻ hơn 30ha đất Phước Kiển: Bộ Tài chính nói gì?

19/05/2018, 14:30

Bộ Tài chính nêu quan điểm về vụ bán hơn 30ha đất giá rẻ tại Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai.

dat-cong-quoc-cuong-gia-lai-dau-gia.

Bộ Tài chính đã nêu quan điểm về vụ bán hơn 30ha đất giá rẻ tại Phước Kiển cho Quốc Cường Gia Lai.

Vừa qua, vụ việc 30h đất ở Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) được Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TP.HCM) chuyển nhượng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá quá thấp khiến dư luận rất bức xúc.

Vì sao  trong vụ việc này đất công không được bán theo giá thị trường? Trả lời câu hỏi này của báo chí, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính cho biết: "Các cơ quan chức năng đang kiểm tra việc xác định giá trị sử dụng đất. Đối với doanh nghiệp thì thực hiện theo quy định về pháp luật đất đai và quy định về doanh nghiệp".

“Hơn nữa, vụ việc này còn liên quan doanh nghiệp thuộc cơ quan Đảng nên còn phải theo quy định của cơ quan Đảng mà không thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính”, ông Thịnh thông tin.

Phó Chánh văn phòng Bộ Tài chính Ngô Chí Tùng cũng thông tin thêm: "Vụ Phước Kiển các cơ quan chức năng đang kiểm tra. Việc xác định giá trị đất thì thực hiện theo quy định pháp luật về đất đai. Doanh nghiệp của cơ quan Đảng phải tuân thủ theo quyết định của cơ quan Đảng có thẩm quyền. Vấn đề này không thuộc thẩm quyền hướng dẫn của Bộ Tài chính".

Trước đó, vụ việc nảy sinh khi Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận ngày 5/6/2017 lập hợp đồng chuyển nhượng khu đất 32,4 ha thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai với mức giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách số tiền 419 tỷ đồng.

Mức giá 1,29 triệu đồng/m2 được cho là quá rẻ so với giá trị thực bởi khu đất rộng 32 ha lại nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, đối diện với nhiều khu đô thị hiện đại, tiếp giáp các con đường lớn dẫn vào Khu đô thị cảng Hiệp Phước.

Thậm chí, mức giá chuyển nhượng này cũng thấp hơn giá đất trong khung mà thành phố công bố (mức giá rẻ nhất ở Nhà Bè khoảng 1,4 triệu đồng/m2).

Ông Thịnh cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính có văn bản gửi các bộ cơ quan trung ương để báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng nhà khách, văn phòng của các cơ quan trung ương trên địa bàn TP HCM. “Hiện các bộ đang gửi báo cáo về bộ Tài chính. Bộ Tài chính cũng đang đôn đốc để tập hợp thông tin từ các bộ về nội dung này”, ông Thịnh nói.

Trong buổi tiếp xúc cử tri quận Thủ Đức ngày 8/5/2018, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm thông tin: Mảnh đất này không phải đất công mà là một dự án được UBND TP.HCM chấp thuận địa điểm để doanh nghiệp sử dụng vốn tự có và vốn vay ngân hàng để đền bù cho người dân.

Tuy nhiên, bà Tâm cũng khẳng định quy trình thực hiện chuyển nhượng không đúng.

Theo kết luận của Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM tại cuộc họp ngày 6/5, đây là tài sản thuộc thẩm quyền quản lý của Ban thường vụ Thành ủy. Ban Thường vụ Thành ủy cho rằng việc chấp thuận chủ trương và chấp thuận chuyển nhượng mảnh đất trên của ông Tất Thành Cang (Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM) là không đúng thẩm quyền và chưa đúng pháp luật.

Trong cuộc họp khẩn ngày 6/5, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM xác định Công ty Tân Thuận có sai phạm nghiêm trọng khi bán đất cho Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Công ty Tân Thuận có hành vi bán tài sản có giá trị lớn, nhưng việc sang nhượng này không đúng thẩm quyền.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu ông Tất Thành Cang kiểm điểm trách nhiệm cá nhân. Ủy ban kiểm tra Thành ủy sẽ thanh tra toàn diện Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận.

Đối với vụ chuyển nhượng hơn 30 ha đất nói trên, Tân Thuận đã đàm phán với Quốc Cường Gia Lai để hủy hợp đồng. Đồng thời TP.HCM cũng đã có quyết định thu hồi đdiện tích đất trên tại Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.