Đường bộ

Vụ bắt taxi tính cước trọn gói: Sở GTVT Lâm Đồng ra văn bản thay thế

06/09/2022, 19:19

Sở GTVT Lâm Đồng vừa ra văn bản thay thế văn bản yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải đăng ký giá cước trọn gói từ CHK Liên Khương về TP. Đà Lạt.

Ra văn bản trái quy định, Sở GTVT Lâm Đồng ra văn bản khác thay thế

Ngày 5/9, Sở GTVT Lâm Đồng ban hành văn bản số 1140 do Giám đốc Sở Trương Hữu Hiệp ký về việc chấn chỉnh hoạt động taxi đưa đón khách tại sân bay Liên Khương, thay thế cho văn bản số 1139/SGTVT-QLVT ngày 1/9/2022 của Sở GTVT Lâm Đồng về việc thực hiện nghiêm túc giá cước vận tải hành khách bằng taxi.

img

Ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải đăng ký giá cước trọn gói từ CHK Liên Khương về TP. Đà Lạt trái quy định, Sở GTVT Lâm Đồng phải ra văn bản mới thay thế

Theo văn bản 1140, Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu đối với các đơn vị taxi đã có phương án kê khai giá theo chuyến từ TP Đà Lạt đi sân bay Liên Khương và ngược lại thì phải thực hiện theo đúng hình thức đã đăng ký với cơ quan chức năng, không được tuỳ tiện chuyển đổi hình thức tính tiền không đúng với hình thức đã đăng ký (như đăng ký theo chuyến nhưng tính tiền theo đồng hồ,…).

Đối với các trường hợp không đăng ký phương án giá theo hình thức theo chuyến, theo giờ thì tiếp tục thực hiện theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 6 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Như vậy, với văn bản mới ban hành, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi từ sân bay Liên Khương về TP Đà Lạt sẽ có 2 hình thức đăng ký phương án giá với Sở GTVT Lâm Đồng: theo chuyến (giá trọn gói) và theo đồng hồ tính cước lắp đặt trên xe taxi như quy định tại Nghị định 10, thay thế cho văn bản 1139 yêu cầu bắt buộc các doanh nghiệp phải đăng ký giá cước trọn gói.

Đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, nội dung văn bản 1139 của Sở GTVT Lâm Đồng đã can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, trái quy định tại Nghị định 10 và không phù hợp.

Do đó việc ban hành văn bản mới thay thế văn bản 1139 của Sở GTVT Lâm Đồng là cần thiết.

img

Bảng giá niêm yết cước taxi trọn gói của các doanh nghiệp tại CHK Liên Khương khi thực hiện theo văn bản số 1139 sai quy định của Sở GTVT Lâm Đồng

Thuận lợi cho hành khách nhưng vẫn nhiều bất cập

Cũng theo đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT, kinh doanh vận tải bằng xe taxi cũng được coi là hình thức kinh doanh vận tải theo hợp đồng, do đó, doanh nghiệp vận tải được kê khai giá cước trọn gói, và quy định pháp luật không cấm điều này.

Văn bản 1140 mà Sở GTVT Lâm Đồng ban hành ngày 5/9 thay thế cho văn bản 1139 hoàn toàn phù hợp, không vi phạm quy định về kinh doanh vận tải bằng xe taxi.

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có quyền lựa chọn 1 trong 2 hình thức đăng ký phương án giá: cước trọn gói theo chuyến (trường hợp này đơn vị kinh doanh phải đưa ra được công thức tính giá cước trọn gói để Sở GTVT Lâm Đồng xem xét phù hợp hay không) và tính cước theo đồng hồ tính tiền lắp đặt trên taxi.

Đồng thời, các doanh nghiệp phải thực hiện đúng theo phương án giá đã đăng ký, không được đăng ký giá trọn gói mà lại tính tiền theo đồng hồ tính tiền để thanh toán với khách.

“Việc có 2 hình thức đăng ký phương án giá không gây ảnh hưởng hay khó khăn trong việc quản lý nhà nước, đồng thời, sẽ tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn cho hành khách”, đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT nói thêm.

Với những doanh nghiệp đã kê khai giá cước trọn gói theo chuyến sau chỉ đạo của Sở GTVT Lâm Đồng ở văn bản 1139, theo đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT hoàn toàn có thể thu giá cước theo đồng hồ tính tiền bởi đây là quyền lợi và lựa chọn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải huỷ bỏ công khai, niêm yết giá cước trọn gói từ trước đó để tránh gây nhầm lẫn, hoặc xảy ra tình trạng “gian dối” đăng ký thu giá cước trọn gói nhưng tính tiền hành khách theo đồng hồ.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, đa số các hãng taxi tại CHK Liên Khương chọn hình thức đăng ký giá cước trọn gói là hợp tác xã (nhiều xe cá nhân tham gia vào hợp tác xã này) và với mức giá cước thấp chỉ từ 175.000 đồng/chuyến (thấp hơn so với giá cước tính bằng đồng hồ) sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải khác (tính giá cước bằng đồng hồ) trong việc cạnh tranh.

“Mặt khác, nếu vị trí công khai giá cước trọn gói tại sân bay Liên Khương không được đặt ở vị trí mà hành khách dễ dàng trông thấy có thể gây ra tình trạng tài xế vẫn thu tiền xe của hành khách theo đồng hồ tính tiền mà không theo giá đã đăng ký trước đó, gây thất thu thuế”, ông Hùng nói và cho rằng chỉ nên quy định các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi tính giá cước theo đồng hồ tính tiền để đồng bộ trong quản lý, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và tránh những bất cập trên xảy ra.

“Dù đơn vị kinh doanh vận tải lựa chọn cách đăng ký phương án giá nào, cơ quan quản lý và lực lượng chức năng cũng cần kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo thực hiện đúng theo phương án đã đăng ký với Sở GTVT Lâm Đồng. Mục đích cuối cùng là người dân được hưởng dịch vụ tốt nhất và công khai, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh, đảm bảo nộp thuế đúng quy định”, đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.