Thời sự Quốc tế

Vụ binh sĩ Mỹ vượt biên vào Triều Tiên: Mỹ sốt sắng, Bình Nhưỡng lặng im

Giới chức Mỹ đang gấp rút thu thập thông tin về tình hình hiện tại của binh sĩ Travis King vượt biên vào Triều Tiên nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Cảnh tượng hỗn loạn khi binh sĩ Mỹ vượt biên sang Triều Tiên

Ngày 19/7, trao đổi với hãng tin Reuters, bà Sarah Leslie - nữ du khách người New Zealand tham gia chuyến tham quan Khu An ninh chung (JSA) tại Khu Phi quân sự (DMZ) phân cách hai miền bán đảo Triều Tiên cùng với binh sĩ Mỹ Travis King một ngày trước đó đã kể lại khung cảnh hỗn loạn khi King bất ngờ băng qua biên giới vào Triều Tiên.

Lúc đó, King mặc quần jeans, áo phông màu đen, mũ đen đi cùng nhóm 40 du khách đang tham quan, chụp ảnh. Sau khi vừa rời khỏi một tòa nhà màu xanh da trời tại khu JSA, bà Leslie bất ngờ thấy King chạy rất nhanh, vụt qua người bà, hướng thẳng về phía Triều Tiên.

“Mọi chuyện diễn ra rất nhanh. Tôi chỉ kịp cảm nhận có ai đó chạy vụt qua. Tôi không nghĩ ai đó có ý nghĩ điên rồ vượt biên vào Triều Tiên nên cứ tưởng đó là trò đùa”, bà Leslie nói.

img

Binh sĩ Mỹ Travis King (Ảnh: Reuters).

Ngay khi thấy hành động bất thường của King, một binh sĩ Mỹ hét lên: “Bắt lấy anh ta!”. Một nhóm binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc canh gác tại đây lập tức đuổi theo King nhưng anh ta đã băng qua biên giới sang Triều Tiên và nhanh chóng biến mất khỏi tầm nhìn.

Sau khi sự việc xảy ra, các nhân viên an ninh nhanh chóng yêu cầu nhóm du khách tập trung trong một tòa nhà rồi lên xe buýt rời khỏi khu vực.

Khi nhớ lại sự việc, bà Leslie vẫn không khỏi bất ngờ: “Tôi không thể hiểu được lý do tại sao lại có người muốn băng qua Khu DMZ. Họ có thể dễ dàng bị bắn chết khi tìm cách băng qua khu vực này. Thật điên rồ!”.

Triều Tiên im lặng bất thường, Mỹ thừa nhận không biết thông tin

Theo hãng tin AFP, ngày 19/7, giới chức Mỹ cho biết chưa có thêm thông tin về tình hình hiện tại của binh sĩ King sau khi anh ta vượt biên vào Triều Tiên.

Ngày 20/7, Triều Tiên vẫn giữ im lặng liên quan tới vụ việc này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Lầu năm góc đã tìm cách liên hệ với quân đội Triều Tiên để tìm hiểu tình hình nhưng chưa nhận được phản hồi. Ông Miller thông tin thêm, Bộ Ngoại giao Mỹ đang phối hợp với đối tác tại Hàn Quốc và Đại sứ quán Thụy Điển ở Bình Nhưỡng để tìm hiểu tình hình binh sĩ.

Cũng theo ông Miller, bộ này đang phối hợp với Liên hợp quốc thu thập thông tin về tình hình, vị trí hiện tại của binh sĩ King. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có thông tin.

Ông Miller khẳng định chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn cho King và đưa binh sĩ này trở về với gia đình.

img

Binh sĩ Travis King (mặc áo đen, đội mũ đen) tham gia chuyến tham quan Khu An ninh chung tại Khu Phi quân sự phân cách hai miền bán đảo Triều Tiên ngày 18/7 (Ảnh: Reuters).

Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thu thập thông tin liên quan tới vụ việc.

Vẫn chưa rõ Mỹ và Triều Tiên liên lạc như thế nào. Hai nước này không có quan hệ ngoại giao.

Trước đây, Thụy Điển có Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng và đây là nơi các hoạt động lãnh sự cho những người Mỹ bị bắt giữ tại Triều Tiên.

Nhưng kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, Triều Tiên yêu cầu tất cả người nước ngoài rời khỏi nước này, nhân viên ngoại giao Thụy Điển vẫn chưa quay lại.

"King là chàng trai tốt"

Về phía gia đình của King, người thân của binh sĩ này rất bất ngờ trước thông tin anh ta vượt biên vào Triều Tiên.

Ông Carl Gates - ông của King cho biết: “Tôi không tin nếu đang trong trạng thái bình thường, King lại chủ đích làm việc này. King là một chàng trai tốt, chưa từng gây hại cho ai”.

Mẹ của King - bà Claudine Gates cho biết bà rất sốc khi hay tin vì vài ngày trước, lúc liên lạc với con trai, King vẫn báo tin với bà rằng chuẩn bị về đơn vị ở Fort Bliss, bang Texas, Mỹ.

Bác của King - ông Carl Gates cho rằng binh sĩ này có thể đang gặp khủng hoảng tinh thần do em họ mắc bệnh di truyền hiếm gặp, qua đời vào tháng 2 khi mới 6 tuổi.

“Trong suốt quá trình từ khi con trai tôi phải điều trị tích cực tới khi cháu qua đời, King bắt đầu có biểu hiện liều lĩnh, khác lạ. Dường như chuyện này đã ảnh hưởng tới King rất nhiều và khiến cháu tôi suy sụp”, ông Gates nói.

Theo lời người thân trong gia đình, King là người khá ít nói, không hút thuốc hay sử dụng đồ uống có cồn.

Sự việc xảy ra sau khi King vừa mãn hạn tù ở Hàn Quốc vì tội hành hung, phá hoại xe cảnh sát. King chuẩn bị quay về đơn vị để nhận kỷ luật tại Mỹ. Tuy nhiên, khi đã qua cửa an ninh ở sân bay để chuẩn bị về nước, bằng cách nào đó, King đã nhập vào một đoàn du khách tham quan khu DMZ rồi vượt biên sang Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.