Xã hội

Vụ cấp cả đường tỉnh để làm khu đô thị: Do chưa nắm rõ thay đổi quy hoạch

07/01/2023, 09:36

Vụ cấp cả đường tỉnh cho doanh nghiệp làm khu đô thị ở Nghệ An là do Sở Xây dựng và huyện Hưng Nguyên chưa nắm rõ được định hướng quy hoạch...

Cấp cả đất đường tỉnh lộ cho doanh nghiệp làm khu đô thị

Liên quan đến vụ việc cấp cả đường tỉnh cho doanh nghiệp làm khu đô thị, ngày 6/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết: Sở đang khẩn trương phối hợp với Sở GTVT và các sở ngành thống nhất phương án giải quyết để tham mưu cho UBND xử lý.

img

Hơn 100m đường tỉnh 542D đã được cấp cho doanh nghiệp làm khu đô thị

Theo vị lãnh đạo này, nguyên nhân để xảy ra sự việc trên là do quá trình điều chỉnh quy hoạch dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi (ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên), chính quyền địa phương và Sở Xây dựng chưa nắm rõ được định hướng quy hoạch của tuyến đường 542D.

Trong khi đó, việc trao đổi thông tin với Sở GTVT chưa đầy đủ, do đó quy hoạch điều chỉnh dự án chưa thực hiện điều chỉnh mặt cắt theo quy hoạch cấp đường.

Cũng theo vị này, ngay sau khi nhận được ý kiến của Sở GTVT và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP ĐTPT Hưng Nguyên, UBND huyện Hưng Nguyên và các Sở GTVT, TN&MT, Tài Chính để tham mưu cho UBND tỉnh xử lý.

Cụ thể, từ 3/2012 - 3/2020, đường tỉnh 542D là đường cấp IV, phạm vi đất dành cho đường bộ, tính từ tim đường ra mỗi bên là 14,5m. Ngày 31/3/2020, tuyến đường này được phê duyệt quy hoạch là đường cấp III đồng bằng, phạm vi đất dành cho đường bộ, tính từ tim đường ra mỗi bên là 24m.

Sở Xây dựng đang trình phương án không tiếp tục thực hiện quy hoạch đường tỉnh 542D là đường cấp III đồng bằng, mà giữ nguyên tuyến đường này ở cấp IV như trước đây.

Sau khi điều chỉnh mốc giao đất lùi khoảng 7m về phía Khu đô thị so với mốc giao đất hiện tại thì chỉ giới xây dựng các công trình nhà ở của dự án tính từ tim đường là 16m, đảm bảo nằm ngoài hành lang ATGT với đường giao thông cấp 4. Cụ thể, đất hành lang ATGT tính từ tim đường ra mỗi bên là 14,5m.

“Dự án được quy hoạch và cấp giấy chứng nhận từ năm 2011, được điều chỉnh quy hoạch năm 2020, ranh giới dự án và mặt cắt tuyến N1 trong dự án không thay đổi so với quy hoạch lần đầu. Vì vậy, việc điều chỉnh này là phù hợp với lịch sử; không làm thay đổi tính chất chức năng, tổng diện tích đất của dự án so với chủ trương đầu tư và quy hoạch được phê duyệt, chỉ thay đổi giảm diện tích đất ở và tăng diện tích đất giao thông. Ngoài ra cũng phù hợp với hiện trạng tuyến đường này ở phía Bắc dự án, đoạn tiếp giáp với Đền ông Hoàng Mười”, vị lãnh đạo này nói và cho biết thêm:

Đối với phần diện tích đất đã thu tiền của doanh nghiệp mà nay thu hồi lại thì Nhà nước sẽ hoàn trả lại tiền theo quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, hiện Sở đang khẩn trương phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan tìm hướng giải quyết tối ưu nhất để tham mưu cho UBND tỉnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin: Tuyến đường 542D (ở xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) được quyết định chuyển thành đường tỉnh tại Quyết định số 80/QĐ.SGTVT.QHHTGT ngày 8/3/2012. Quy mô đường cấp IV, phạm vi đất dành cho đường bộ, tính từ tim đường ra mỗi bên là 14,5m.

Ngày 31/3/2020, tuyến đường này được tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch là đường cấp III đồng bằng, phạm vi đất dành cho đường bộ, tính từ tim đường ra mỗi bên là 24m.

Dự án Khu đô thị NIDCO Thịnh Lợi (tên thương mại là Vinh Park River) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 từ năm 2011. Thế nhưng, lại được điều chỉnh tại quyết định 4543/QĐ-UBND ngày 14/12/2020.

Theo quy hoạch được phê duyệt, tuyến đường N1 của dự án có chiều dài 113,98m trùng với tuyến đường tỉnh 542D. Tuyến đường tỉnh 542D nằm hoàn toàn trong phạm vi của dự án từ các điểm toạ độ M26, M27.

Dự án được UBND tỉnh giao đất theo quyết định 228/QĐ-UBND ngày 24/4/2021, xây dựng nhà ở liền kề thấp tầng nằm hoàn toàn trong phần đất hành lang an toàn đường bộ tuyến đường tỉnh 542D.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.