Xã hội

Vụ cháy 4 người tử vong ở Hà Nội: Người mẹ gọi điện cho con trai cầu cứu

14/05/2023, 05:30

Khi ngọn lửa bùng lên ở trong nhà, người mẹ đã gọi điện cầu cứu con trai nhưng chủ hộ đã không kịp về cứu 3 con và mẹ của mình.

Điện thoại cầu cứu bất thành, bà nội và 3 cháu nhỏ tử vong trong đám cháy

Lãnh đạo UBND phường Quang Trung (quận Hà Đông, TP Hà Nội) thông tin, tang lễ của 4 bà cháu tử vong thương tâm trong vụ cháy nhà sẽ được tổ chức vào sáng nay (14/5), tại nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103.

img

Hiện trường vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong ở Hà Nội

Lãnh đạo phường Quang Trung cho biết thêm, khi ngôi nhà bị cháy, chị Hà (mẹ của 3 cháu nhỏ) đi làm được khoảng 30 phút, còn người chồng là anh Minh vừa rời khỏi nhà.

Sau đó, anh Minh nhận được điện thoại của mẹ báo ở nhà xảy ra cháy, nên vội vã quay trở lại nhà. Khi anh Minh quay về thì ngôi nhà đang cháy lớn. Anh cố gắng tìm cách lao vào để cứu mẹ và 3 người con nhưng bất thành.

Người dân đã ngăn anh Minh lại, không cho anh lao vào đám cháy. Anh Minh bị bỏng 2 tay, sau đó được đưa đến Viện Bỏng quốc gia điều trị.

"Ngọn lửa lúc đấy bùng phát quá nhanh nên chúng tôi gần như bất lực, không thể dập nổi. Anh Minh dù đã bị bỏng vẫn cố lao vào đám cháy nhưng chúng tôi đã phải ngăn lại", một người hàng xóm kể.

img

Nguyên nhân của vụ cháy khiến 4 bà cháu tử vong ở Hà Nội đang được điều tra, làm rõ

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy có thể là do chập điện

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu vụ cháy có thể là do chập điện. Căn nhà xảy ra cháy khoảng 40m2, cao 3 tầng, 1 tum, dù mặt tiền của ngôi nhà từ tầng 2 đến tầng 3 đều được lắp kín khung sắt bảo vệ nên gây cản trở việc thoát hiểm cũng như cứu người, dập lửa. Tuy nhiên, căn nhà bị cháy có thể thoát nạn sang nhà bên cạnh và xuống dưới.

Vị lãnh đạo phường Quang Trung cũng cho hay, căn nhà rào sắt chuồng cọp bịt kín mặt tiền tầng 2 và tầng 3, gây khó khăn trong công tác chữa cháy. Tuy nhiên, phía sau ngôi nhà cũng có lối thoát hiểm.

"Có thể do nạn nhân bị cuống, không xử lý kịp bởi lúc đó trong nhà chỉ có người già và trẻ em. Người mẹ gọi điện thông báo cho con trai về đám cháy, nhưng chính cuộc gọi này làm mất thời gian vàng để người bà tìm cửa thoát nạn ở sau nhà cho mình và các cháu nội. Lúc gọi điện, có thể nạn nhân bị khói ngạt", lãnh đạo phường Quang Trung cho hay.

Những người hàng xóm có mặt ở hiện trường khi căn nhà đang cháy cho biết, ngọn lửa bùng phát rất nhanh, khói và lửa bốc lên cuồn cuộn cao 40 - 50m, tuồn ra từ cửa sổ của ngôi nhà, nên người dân gần như bất lực, không thể dập nổi.

Tuy nhiên, thời điểm xảy ra cháy, những người có mặt ở hiện trường không nghe thấy tiếng kêu cứu hay bóng dáng của 4 bà cháu. Ban đầu, họ còn nghĩ không có người mắc kẹt.

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, vụ cháy xảy ra lúc hơn 7h30 ngày 13/5 tại số 24 phố Thành Công, phường Quang Trung, quận Hà Đông khiến 4 người tử vong, gồm mẹ đẻ và 3 con ruột của chủ nhà.

Sau khi nhận được thông tin vụ cháy, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo UBND TP Hà Nội tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.