Pháp luật

Vụ cháy bãi xe ở huyện Củ Chi thiệt hại hơn 2,2 tỷ, ai đền?

17/05/2023, 20:56
image

Một vụ cháy xảy ra tại bãi xe ở huyện Củ Chi (TP.HCM) khiến nhiều ô tô bị cháy, hư hỏng gây thiệt hại lớn. Vậy, ai chịu trách nhiệm đền bù?

Đám cháy bùng phát dữ dội bao trùm cả bãi xe

Chiều tối 17/5, Phòng Cảnh sát PCCC (PC07) Công an TP.HCM cho biết, đã có báo cáo sơ bộ về thiệt hại trong vụ cháy lớn xảy ra tại bãi xe có địa chỉ ở số 29 đường Suối Lội, ấp 2, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi.

Cụ thể, vụ cháy đã khiến 2 xe ô tô giường nằm, 3 xe ô tô 16 chỗ, một xe 30 chỗ, một xe bán tải và một xe tải nhỏ bị thiêu cháy, hư hỏng nặng.

Ngoài diện tích bị cháy khoảng 360m2, vụ cháy còn thiêu rụi một số tài sản khác của nhà xe. Một phần nhà bên cạnh cũng bị ảnh hưởng, ước tính thiệt hại khoảng hơn 2,2 tỷ đồng. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Clip lửa bốc ngùn ngụt, cùng nhiều tiếng nổ phát ra từ bãi xe ở huyện Củ Chi

Trước đó, vào khoảng 10h sáng 16/5, người dân trên đường Suối Lội, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi phát hiện bãi xe trên đường này bốc cháy dữ dội nên đã vội hô hoán, kêu cứu, cùng nhau tìm cách dập lửa nhưng bất thành.

Chỉ trong ít phút, đám cháy đã bùng phát dữ dội bao trùm cả bãi xe. Một số nhà dân xung quanh sợ cháy lan nên di dời tài sản ra ngoài.

Nhận được tin báo, PCCC huyện Củ Chi đã điều động 10 xe chuyên dụng cùng 30 cán bộ chiến sĩ có mặt triển khai các công tác cứu hỏa. Đến 11h trưa cùng ngày đám cháy đã được khống chế thành công. Hiện, nguyên nhân vụ cháy vẫn đang tiếp tục được điều tra.

Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường nếu bãi xe cháy nổ?

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức, thuộc Công ty luật 360, Đoàn Luật sư TP.HCM nhận định, theo quy định hiện hành, mọi vụ việc cháy nổ đều phải được điều tra xử lý triệt để kịp thời. Trong vụ cháy nói trên, cơ quan công an, cảnh sát điều tra huyện Củ Chi phải tiến hành điều tra sự việc, xác định nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Nếu quá trình điều tra cho thấy vụ cháy có dấu hiệu hình sự, cơ quan cảnh sát điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra. Trên cơ sở kết quả điều tra ngoài việc đối tượng gây ra hỏa hoạn chịu trách nhiệm hình sự, họ còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các chủ xe theo kết quả giám định giá trị các phương tiện bị thiệt hại. Nếu người gây ra thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự, người giám hộ sẽ phải làm thay họ thực hiện việc bồi thường theo quy định.

Trường hợp quá trình điều tra, các nguyên nhân gây ra hỏa hoạn do yếu tố hình sự đều được loại trừ, chẳng hạn nguyên nhân hỏa hoạn là do chập điện hoặc do phát hỏa từ trong bãi giữ xe với nhiều nguyên nhân khác nhau... người quản lý, chủ bãi giữ xe phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các chủ sở hữu có xe gửi tại đây.

Các chủ xe bị thiệt hại trong vụ cháy có quyền yêu cầu chủ bãi giữ xe bồi thường thiệt hại cho mình, đồng thời các bên có thể tự thỏa thuận về mức bồi thường và cách thức bồi thường với nhiều hướng giải quyết khác nhau.

Trong trường hợp các bên không thể tự giải quyết sự việc ổn thỏa, một trong các bên có thể khởi kiện vụ việc ra TAND có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết vụ việc theo luật định hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.