Thời sự

Vụ chủ mỏ đất “giam lỏng” phóng viên: Phớt lờ sai phạm, lúng túng xử lý

12/09/2022, 21:13

Sau khi chính quyền phát hiện Công ty TNHH Lý Tuấn biến nhà máy thành bãi thải đã ra văn bản “tuýt còi”, song đến nay “núi đá thải" vẫn tồn tại.

Núi đá khổng lồ treo lơ lửng trên đầu dân

Ghi nhận tại Nhà máy Bio ethanol Dung Quất trưa ngày 12/9 cho thấy, ngoài đoàn xe tải chở hàng hóa về cảng Dung Quất thì rất ít phương tiện đi vào bên trong khuôn viên Nhà máy sản xuất Nhiên liệu sinh học.

Cánh cổng chính trước đây được mở toang để đoàn xe tải chở đất đá của Công ty TNHH Lý Tuấn vào bên trong đổ thải đã đóng kín.

img

Núi đá khổng lồ bên trong khuôn viên nhà máy Bio ethanol Dung Quất.

Men theo tuyến đường mòn lên rẫy của người dân theo chỉ dẫn của một “thổ địa”, chúng tôi tiếp cận “núi đá” bên trong khuôn viên nhà máy Bio ethanol Dung Quất. Không thể tưởng tượng được nơi đây đang tồn tại “núi đá thải" trái phép nằm cuối khuôn viên nhà máy và chỉ cách khu nhà dân hiện hữu vài bước chân.

Những tảng đá từ nhỏ đến lớn chất chồng lên nhau, sau các trận mưa tạo thành những vệt nứt hiện hữu nguy cơ mất an toàn. Nhiều người dân sống cạnh đó tỏ ra lo sợ trước “núi đá” khổng lồ này. Bởi lẽ, chỉ cần một biến cố nhỏ, những ngôi nhà cấp bốn gần đó sẽ bị “núi đá” san phẳng, tính mạng và tài sản của người dân đứng trước mối đe dọa lớn.

Sau thời gian dài được đổ thải, khu vực cuối nhà máy Bio ethanol như một công trường khai thác đá ngừng hoạt động khi số lượng đá lên đến hàng chục nghìn m3 nằm im ắng, bên trên cây cỏ dại bao phủ một phần. Phần còn lại là một màu trắng xóa ngổn ngang.

Anh N.T.H, một người dân có nhà phía dưới bãi tập tập kết đất đá, ái ngại: Chỉ cần đá trôi, sạt lở xuống thì dân lãnh đủ, mất an toàn. Trước đây, người dân kiến nghị nhiều, họ mới chỉ hạ độ cao của bãi thải nhưng rồi đâu lại vào đó.

"Quanh đây là khu dân cư, bãi đổ thải không được quy hoạch, cấp phép nhưng không hiểu sao Công ty TNHH Lý Tuấn vẫn có thể làm càn, còn chính quyền lại không thể ngăn chặn?", anh H nói.

img

Núi đá khổng lồ lên đến 30.000m3 treo lơ lửng trên đầu người dân địa phương.

Đáng nói, sự việc Công ty Lý Tuấn đổ thải từ năm 2021, UBND huyện, KKT Dung Quất có nhiều văn bản khẳng định sai phạm bãi đổ thải nhưng khi trao đổi với PV Chủ tịch UBND xã Bình Thuận Đỗ Minh Huấn lại tỏ ra bất ngờ trước thông tin có bãi đá thải trái phép bên trong khuôn viên Nhà máy Bio ethanol này. Lý do vị chủ tịch xã "mới về nhận cộng tác tại địa phương".

Theo tìm hiểu, khu vực Công ty Lý Tuấn đổ đá thải trái phép bên trong Nhà máy Bio ethanol Dung Quất được quy hoạch bãi chứa phân vi sinh nhưng chưa được nhà máy đầu tư xây dựng.

Giải trình cơ quan chức năng, công ty Bio ethanol Dung Quất viện lý do chưa có vốn để đầu tư. Trong khi chờ vốn, Bio ethanol Dung Quất có ký hợp đồng với Công ty TNHH Lý Tuấn cho lưu chứa tạm đất đá từ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát trong khoảng thời gian 2 năm (từ 2021), tổng diện tích thuê khoảng 1ha.

Vi phạm rõ ràng, huyện vẫn chờ tham vấn cách xử lý!

Cứ thế, hơn 1 năm trôi qua "núi đá" này vẫn tồn tại bất chấp sai phạm, trước sự lúng túng và có phần "buông lỏng" xử lý của các đơn vị chức năng, địa phương...

img

Sau hơn 1 năm kể từ khi UBND huyện Bình Sơn phát hiện Công ty TNHH Lý Tuấn đổ thải trái phép bên trong khuôn viên nhà máy Bio ethanol, đến nay việc xử lý mới chỉ ở trên giấy.

Mới đây, UBND huyện Bình Sơn có văn bản gửi UBND tỉnh, xác nhận có khoảng 30.000m3 đất đá được Công ty Lý Tuấn tập kết tại bãi thải trái phép ở nhà máy Bio ethanol.

Tuy nhiên, ngoài việc ngăn chặn vi phạm và dừng hoạt động tiếp nhận đất đá về bãi đổ thải, việc xử lý vi phạm của Công ty Lý Tuấn khi đổ thải trái phép vẫn chưa có "hồi kết".

Lý giải điều này, đại diện UBND huyện Bình Sơn cho rằng, hiện UBND huyện đã tham vấn các đơn vị có liên quan về việc xử lý vi phạm hành chính đối với việc đổ thải của các đơn vị để UBND huyện Bình Sơn có cơ sở nghiên cứu, xem xét triển khai thực hiện các bước tiếp theo vì vị trí này không phù hợp với quy hoạch bãi đổ thải.

Như vậy, là cơ quan quản lý trực tiếp tại địa phương nhưng huyện Bình Sơn vẫn chờ hướng dẫn từ trên. Trong khi vi phạm và tồn tại về tập kết bãi thải của công ty Lý Tuấn diễn ra cả năm nay.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, ngày 6/9, trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa để ghi nhận hoạt động của mỏ đất này, nhóm 3 phóng viên đang công tác tại 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Quảng Ngãi đã bị người của chủ mỏ đất là Công ty Lý Tuấn dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

Sau sự việc, Sở TN&MT Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn tiến hành kiểm tra hiện trường mỏ đất và lập biên bản hiện trường.

Theo biên bản, quá trình khai thác khoáng sản chủ mỏ đất là Công ty TNHH Lý Tuấn không thực hiện đầy đủ các bước về an toàn và vận hành khai thác mỏ. Khai thác ngoài mốc giới được cơ quan có thẩm quyền cấp phép với diện tích 776m2 và cách xa mốc giới M5 khoảng 10m, có 8/10 mốc giới “biến mất” khỏi khu vực ranh giới dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.