Showbiz

Vụ đạo nhạc thành thơ: Trung tâm bảo vệ quyền tác giả vào cuộc

12/05/2016, 18:35

Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc vào cuộc vụ nhạc sĩ Đoàn Bổng bị đạo nhạc thành thơ.

doan bong bi dao thobaogiaothong.vn

Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc đã vào cuộc vụ bài hát của nhạc sĩ Đoàn Bổng bị đạo thơ.

Ngày 12/5, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam cho biết cơ quan này đã gửi văn bản đến ba đơn vị Ban tuyên giáo thành ủy, Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Hà Nội, Báo Người lao động về việc bài hát Về Hà Tây đi em của nhạc sĩ Đoàn Bổng bị đạo thành thơ.

Theo đó, Trung tâm yêu cầu Ban tuyên giáo thành ủy có cơ chế kiểm soát tất cả việc xuất bản tránh tôn vinh giá trị ảo làm mất uy tín của nhân dân.

Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Hà Nội kiểm soát việc in tất cả các nội dung bài báo, sách thuộc quyền của liên hiệp hôi để tránh tình trạng viết thuê, đề cao tôn vinh cá nhân, doanh nghiệp sai sự thật. Có kỷ luật với hội viên để xảy ra chuyện này, nếu chưa là hội viên thì không kết nạp những người như vậy. Báo Người Hà Nội, nơi trực tiếp đăng bài thơ này phải có hình thức xử lý và xin lỗi nhạc sĩ Đoàn Bổng.

Về phía nhạc sĩ Đoàn Bổng, ông chỉ yêu cầu tác giả bài thơ Về Bắc Ninh đi em Nguyễn Sông Cầu thừa nhận và xin lỗi công khai.

Trước đó, nhạc sĩ Đoàn Bổng đã phát hiện bài hát Về Hà Tây đi em được sáng tác năm 1997 của ông đã bị đạo thành thơ.

“Khi đang ngồi nói chuyện, tôi có xem tờ báo và thấy bài thơ tên là Về Bắc Ninh đi em của nhà thơ Nguyễn Sông Cầu: “Về Bắc Ninh đi em/ Có bao con đường quen/ Đường phố Núi thân thương/ Kỷ niệm một giận hờn/ Đường Phật Tích xa xanh/ Yến Oanh đi trảy hội/ Tìm về chốn linh thiêng/ Chọn ngày lành nên duyên”.

"Những câu thơ này y chang lời ca khúc của tôi, chỉ khác là các địa danh của Hà Tây được đổi qua Bắc Ninh. Cụ thể: Hà Tây thành Bắc Ninh; Thường Tín thành Phố Núi; Chùa Hương thành Phật Tích”, ông nói.

Nhạc sĩ cho rằng, lấy cái của người khác làm cái của mình là xâm phạm bản quyền, vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.