Xã hội

Vụ đứt gãy kênh hơn 4.300 tỷ đồng ở Thanh Hóa: Nước xối cuốn tôi suýt chết

29/12/2020, 13:09

Người phụ nữ 56 tuổi mếu máo gạt nước mắt, tay run run chỉ vào đống đổ nát sau khi bị nước từ kênh đổ ào ào như lũ cuốn.

img

Vị trí đứt, gãy trên tuyến kênh Chính

Sáng 29/12, có mặt tại điểm đứt, gãy cầu máng sông Âm tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (hay còn gọi là hệ thống kênh chính) đoạn qua thôn Mã Lãi, xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), ghi nhận của Báo Giao thông cho thấy, gần 100m chiều dài kênh bị tụt sâu xuống khoảng 2m, những mảng bê tông gãy gọn như "bánh quy" nằm trộn lẫn với đất nhão.

Nhìn từ xa, có những đoạn, bê tông gãy còn dính trơ trọi với nhau lộ rõ những đoạn thép nhỏ li ti. Ở phía dưới khu tả của kênh, hàng nghìn khối đất, đá xối thẳng xuống những ruộng lúa, ao cá của người dân.

img

Bà Trịnh Thị Ninh kể lại giây phút thoát khỏi "tử thần" sau khi bị cuốn trôi

Nhìn vào đống đổ nát, bà Trịnh Thị Ninh (SN 1964, ở thôn Mã Lãi) mếu máo: "Giờ nhà chẳng còn gì, 2 ao cá chuẩn bị thu hoạch bị vùi lấp hết, lợn, tôi cũng may mắn thoát chết trong gang tấc.

img

Ao nuôi cá nhà bà Ninh bị đất, đá vùi lấp

"Trưa 27/12, tôi đang ở trong chòi lá chuẩn bị cho lợn, vịt ăn thì ở trên cao tự nhiên thấy một tiếng ầm to rồi nước, đất đá xối thẳng xuống. Tôi bị nước cuốn đi gần 10m. Một lúc sau đó được chồng và con tôi chạy đến cứu giúp. Gần Tết đến nơi rồi, cả nhà trông chờ vào ít cá, vịt, bây giờ nước cuốn trôi không biết lấy gì mà nuôi con, cháu", bà Ninh rơi nước mắt kể tiếp.

img

Bê tông bị gãy gọn sau sự cố

Quan sát cho thấy, từ vị trí nhà bà Ninh đến chân kênh cách khoảng hơn 200m, khi kênh bị đứt, gãy, toàn bộ nước và đất, đá xối thẳng xuống vùi lấp hết ruộng, vườn, ao cá. Không riêng gì nhà bà Linh mà có hơn 30 hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc cho biết: Bước đầu thống kê sơ bộ có hơn 30 hộ dân có đất ruộng, ao cá bị ảnh hưởng với diện tích gần 4ha, về thiệt hại tài sản thì chưa thể thống kê hết".

img

img

Có những đoạn, bê tông trơ trọi níu giữ với nhau bởi các nan sắt nhìn từ xa nhỏ li ti

Cũng trong sáng 29/12, đoàn công tác do ông Lê Đức Giang - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã đến hiện trường, thăm hỏi động viên các gia đình bị ảnh hưởng. Đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương, đơn vị liên quan tập trung khắc phục sự cố đảm bảo công tác tưới tiêu cho các vùng hạ lưu, xác định rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố này.

img

Thống kê sơ bộ có khoảng gần 4ha đất nông nghiệp của hơn 30 hộ dân ở xã Phùng Minh bị ảnh hưởng

Như Báo Giao thông đưa tin, trước đó, vào khoảng 9h45' ngày 27/12, tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã bị đứt, gãy ngay chỗ hạng mục cầu máng sông Âm vùi lấp gần 4ha đất nông nghiệp và làm hư hỏng khoảng 0,4 ha ao nuôi cá của người dân.

img

Lực lượng chức năng đã rào chắn, dựng biển cảnh báo sau sự cố xảy ra

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 đã thông báo cho chính quyền địa phương, đồng thời huy động lực lượng lập hàng rào, cắm biển cảnh báo để người dân được biết mà phòng tránh.

img

Thông tin liên quan đến dự án hơn 4.300 tỷ đồng

Được biết, tuyến kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc Dự án Hồ chứa nước Cửa Đạt, tỉnh Thanh Hóa do được Bộ NN&PTNT phê duyệt tại Quyết định số 2542/QĐ-BNN-XD ngày 26/10/2011.

Kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã lấy nước từ hồ Cửa Đạt (huyện Thường Xuân), có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 370 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng.

Dự án khởi công vào năm 2011 và mới hoàn thành đi vào khai thác hơn 2 năm qua. Công trình có chức năng cung cấp nước tưới cho hơn 31.000 ha đất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho nhiều địa phương ở tỉnh Thanh Hóa.

Riêng hạng mục cầu máng sông Âm trên kênh chính do Ban QLDAĐT&XD Thủy lợi 3 làm chủ đầu tư. Đơn vị thiết kế là Tổng công ty Tư vấn xây dựng thủy lợi Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.