Thời điểm xe tải tông xe khách khiến 13 người thương vong. Video: N.H
Ngày 17/10, liên quan vụ tai nạn "xe tải tông xe khách khiến một người tử vong, 12 người bị thương", VKSND thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với tài xế Phạm Văn Huân (SN 1994, trú tại xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Theo kết quả điều tra ban đầu, tài xế Huân điều khiển xe tải buồn ngủ khiến xe lấn sang phần đường ngược chiều rồi tông vào xe khách 16 chỗ.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Trần Viết Hà thuộc Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn - Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, theo Điều 65 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về thời gian làm việc của tài xế ô tô như sau: "Thời gian làm việc của người lái ô tô không được quá 10 giờ trong 1 ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ".
Ngày làm việc của người lái xe được tính từ khi người lái xe bắt đầu điều khiển phương tiện (xe bắt đầu chạy) đến khi đủ 24 giờ hoặc đến khi người lái xe nghỉ (không điều khiển phương tiện) đủ 14 giờ trở lên. Vi phạm thời gian làm việc của lái xe trong ngày được xác định khi tổng thời gian lái xe trong ngày làm việc vượt quá 10 giờ.
Như vậy, khi xảy ra tai nạn cơ quan điều tra sẽ dựa vào cơ sở dữ liệu của hộp đen để tính toán thời gian điều khiển phương tiện của lái xe xem có vượt quá 10 giờ lái xe hay không?.
Theo đó, nếu cơ quan điều tra xác định lái xe không bảo đảm thời gian nghỉ ngơi là nguyên nhân chính dẫn đến việc ngủ gật gây tai nạn nghiêm trọng thì lái xe sẽ bị khởi tố về tội danh "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", quy định tại điều 260 BLHS năm 2015.
"Tuỳ vào mức độ thiệt hại về người và tài sản, khung hình phạt thấp nhất bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm và cao nhất lên đến 7 - 15 năm tù nếu như gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên", luật sư Hà phân tích
Ngoài ra, nếu xác định lái xe tải có dấu hiệu vi phạm hình sự, phải có trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự. Căn cứ Điều 591, 591 Bộ luật dân sự lái xe phải bồi thường các khoản như chi phí mai táng, chi phí chữa trị đối với những người bị thương, chi phí sửa chữa bồi thường thiệt hại về tài sản, chi phí thu nhập thực tế bị mất bị giảm sút, chi phí bồi thường tổn thất về mặt tinh thần với trường hợp bị thương nếu như không thỏa thuận được là không quá 50 lần mức lương cơ sở còn đối với trường hợp tử vong là không quá 100 lần mức lương cơ sở.
Như Báo Giao thông đưa tin, chiều 8/10, tài xế Phạm Văn Huân (SN 1994, trú tại xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) điều khiển xe tải BKS 29H - 076.25 lưu thông trên đường tránh Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) hướng từ Gia Lai - Đắk Lắk.
Đến khoảng 13h30, tài xế Huân chạy đến đoạn Km 13+800 (thuộc TDP 6, phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ) thì buồn ngủ khiến xe lấn sang phần đường ngược chiều rồi tông vào xe khách 16 chỗ BKS 47F - 002.03 do tài xế Phạm Phú Quý (SN 1987, ngụ TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển chở theo Đoàn khách du lịch 12 người lưu thông theo hướng ngược lại.
Hậu quả cú va chạm khiến anh anh Lê Quốc H (SN 1996, ngụ huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) tử vong cùng 11 du khách, tài xế xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận