Thế giới giao thông

Vụ máy bay bị bung cánh cửa phụ: 171 hành khách đã quá may mắn

19/02/2024, 10:40

Theo hãng tin CNN, 171 hành khách, bốn tiếp viên hàng không và hai phi công có mặt trên chuyến bay của hãng hàng không Alaska Airlines bị bung cánh cửa phụ ngày 5/1 đã vô cùng may mắn bởi câu chuyện đã có thể diễn biến tồi tệ hơn nhiều.

Đã có 153 chuyến đứng trước nguy cơ bung cửa

Trao đổi với hãng tin CNN khi kiểm tra chiếc máy bay sau vụ việc, bà Jennifer Homendy - lãnh đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết: “May mắn là không có ai thiệt mạng hoặc bị thương tích nghiêm trọng”.

Theo báo cáo sự việc ban đầu được công bố vào đầu tháng, chiếc Boeing 737 Max 9 đã phục vụ trong phi đội máy bay của Alaska Airlines trong 10 tuần, vận hành 153 chuyến bay trước khi xảy ra sự cố. Nguyên nhân khiến cánh cửa phụ bị bung là do sai sót trong quá trình chế tạo sản xuất, máy bay thiếu bu lông gắn chặt cánh cửa vào thân máy bay.

Vụ máy bay bị bung cánh cửa phụ: 171 hành khách đã quá may mắn- Ảnh 1.

Cánh cửa phụ trên thân máy bay của hãng Alaska Airlines bị mất.

Theo hãng tin CNN, mỗi lần máy bay cất cánh, không gian trong cabin được tạo áp suất nhằm đảm bảo có đủ khí oxy cho hành khách hô hấp. Mỗi lần không gian trong cabin máy bay được tạo áp suất và giảm áp suất đều tiềm ẩn khả năng cánh cửa phụ bung ra.

Do chiếc máy bay đã vận hành 153 chuyến bay trước khi xảy ra sự cố, đồng nghĩa cánh cửa phụ đã có thể bung ra vào một trong 153 lần khi phương tiện tạo và giảm áp suất nhằm đảm bảo hành khách có đủ oxy để hít thở.

Ông Anthony Brickhouse, giáo sư về an toàn hàng không tại Đại học Embry Riddle cho biết: "Chúng ta đã may mắn là dù mất bu lông nhưng tấm cửa vẫn không bị bung ra trong suốt thời gian dài".

2 ghế hiếm hoi trên chuyến không có người ngồi

Một điểm may mắn khác là ghế 26A và 26B - những ghế gần cánh cửa phụ nhất, là hai trong số 7 ghế không có người ngồi trên chuyến bay của Alaska Airlines vào ngày 5/1.

Trong trường hợp có hành khách ngồi tại ghế sát cửa sổ hay ghế giữa, họ có thể bị đẩy qua phần bị hở do lực của không khí áp suất cao trong cabin bị cuốn về môi trường áp suất thấp ở bên ngoài.

Hãng tin CNN lấy dẫn chứng vụ việc xảy ra trên chuyến bay của hãng Southwest vào năm 2018, khi nắp đậy động cơ máy bay bị bung ra, va đập và làm vỡ kính cửa sổ. Hành khách ngồi cạnh cửa sổ đó, bà Jennifer Riordan, 43 tuổi bị hút ra ngoài máy bay qua cửa sổ vỡ. Dù các hành khách khác đã hợp sức kéo bà Riordan vào trong máy bay trở lại nhưng bà đã qua đời do chấn thương ở đầu, cổ và trên cơ thể.

Theo CNN, yếu tố may mắn khác trong chuyến bay của Alaska Airlines là không có trẻ em, trẻ sơ sinh được cha mẹ đặt ngồi trong lòng tại khu vực gần phần thân máy bay bị hở.

Ông Brickhouse cho rằng trong trường hợp có trẻ em được cha mẹ đặt ngồi trong lòng tại hàng ghế gần cánh cửa phụ bị bung, nhiều khả năng những em nhỏ này sẽ bị hút ra ngoài.

Tầm cao vừa phải

Yếu tố may mắn khác là thời điểm. Cánh cửa phụ bị bung khi máy bay vẫn đang di chuyển hướng lên cao và ở độ cao chưa đầy 5.000m. Trong quá trình này, theo quy định, toàn bộ hành khách vẫn đang ngồi tại chỗ, thắt dây an toàn và không di chuyển trong cabin.

Tuy nhiên, tình hình sẽ khó khăn hơn trong trường hợp cánh cửa phụ bị bung khi máy bay đã đạt độ cao hơn 9.000m.

Ông Mike Dostert, cố vấn kỹ thuật tại Quỹ An toàn hàng không cho rằng: “Sự cố có thể gây hệ quả nghiêm trọng hơn với hành khách nếu cánh cửa phụ bị bung khi máy bay đã đạt độ cao 9.000m. Ở độ cao này, không khí rất loãng và hành khách cao tuổi hoặc nhỏ tuổi có khả năng bị tổn thương não”.

Mặt khác, ở độ cao này, ông Brickhouse nhận định thân máy bay có khả năng sẽ bị hư hại nghiêm trọng hơn.

May mắn vì không bay qua đại dương

Theo CNN, chiếc Boeing 737 Max 9 đã thực hiện 22 trong số 153 chuyến bay trước đó với hành trình giữa Hawaii và đất liền Mỹ. Trong những chuyến bay này, máy bay bay trên đại dương trong hơn 5 giờ.

Nếu cánh cửa phụ bị bung trong những chuyến bay đó, phi công sẽ gặp rất nhiều khó khăn để có thể điều khiển phương tiện bay tới sân bay gần nhất, khác với những gì xảy ra trong chuyến bay ngày 5/1 khi phương tiện quay đầu và hạ cánh xuống sân bay ở thành phố Portland chỉ vài phút sau khi xảy ra sự cố.

Hơn nữa, khi trường hợp bung cửa xảy ra lúc máy bay đang di chuyển đại dương, phương tiện cần hạ độ cao để đảm bảo áp suất, nhiệt độ trong cabin tối ưu cho hành khách. Lúc này, bầu không khí đặc hơn khiến máy bay tốn nhiều nhiên liệu. Việc này đặt ra câu hỏi liệu máy bay có dự trữ đủ nhiên liệu để hoàn thành chuyến bay hay không.

Bung cửa nhưng không bị hư hại thân

Trong chuyến bay ngày 5/1, cánh cửa phụ bị bung ra và không gây hư hại thêm với thân máy bay. Đây cũng là điều vô cùng may mắn vì các chuyên gia an toàn hàng không như ông Joe Jacobsen, cựu kỹ sư tại Boeing và Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ cho rằng, kịch bản tồi tệ nhất là cánh cửa phụ va đập vào thân máy bay hoặc bộ phận ở đuôi máy bay đóng vai trò quan trọng trong việc giúp kiểm soát thăng bằng phương tiện.

"Trong trường hợp cánh cửa va vào đuôi máy bay có thể dẫn tới thảm họa và khiến toàn bộ phương tiện bị hỏng, không thể điều khiển được” - ông Jacobsen nói.

Trong quá khứ từng xảy ra một số trường hợp rơi máy bay do bộ phận giữ ổn định ở phần đuôi máy bay bị mất. Đơn cử như chuyến bay số hiệu 123 của hãng hàng không Japan Air Lines bị mất thiết bị ổn định ở đuôi máy bay và đâm vào núi năm 1985, khiến hơn 500 người thiệt mạng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.