Xã hội

Vụ ngập lụt ở Nhơn Trạch: Chính quyền địa phương lên tiếng

06/06/2023, 21:57
image

Người dân khẳng định nguyên nhân vụ "lũ quét" do sập tường rào từ KCN Nhơn Trạch 3 chảy qua cuồn cuộn, chính quyền địa phương đang xác minh...

Ngày 6/6, PV Báo Giao thông đã quay trở lại khu phố Phước Hiệp, thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) nơi ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận mưa lũ xảy ra tối 4/6.

Cơn mưa với vũ lượng lớn đã gây sập bờ tường hàng rào một công ty trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, nước tích tụ phía trong đổ ra như thác gây ngập lụt nhà dân trong vùng.

img

Người dân cho rằng nước dâng cao phía trong hàng rào khu công nghiệp gây sập tường chảy tràn vào khu dân cư gây ngập lụt.

Tường rào bị sập, nước chảy như thác...

Ghi nhận cho thấy sau gần hai ngày xảy ra trận "lũ quét" người dân khu phố vẫn loay hoay dọn dẹp nhà cửa. Đến chiều cùng ngày (6/6) với sự hỗ trợ tích cực của lực lượng quân đội, dân phòng, việc dọn dẹp hiện trường đã cơ bản hoàn thành.

Video: Cận cảnh hàng rào đổ sập, giăng dây sau trận lũ quét

Đang lau chùi chiếc tivi bị nước cuốn hư hỏng nặng ngoài hiên nhà, ông Võ Văn Tình (60 tuổi, khu phố Phước Hiệp) cho biết, sau trận lũ các thiết bị điện, điện tử bị ngập nước hư hỏng chưa biết có sử dụng lại được không.

Ông Tình kể lại: Chiều tối 4/6 mưa rất lớn, kéo dài gần 2 giờ đồng hồ thì xảy ra sự cố nước lũ từ Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 chảy cuồn cuộn qua nhà tôi và nhiều hộ trong khu phố.

img

Cảnh tượng ngổn ngang sau khi cơn lũ dữ quét qua nhà ông Võ Văn Tình, khu phố Phước Hiệp (thị trấn Hiệp Phước).

"Một mảng tường rào công ty Formosa dài hàng chục mét đổ ập xuống, nước ào ào làm sập căn nhà kho, cuốn phăng vật dụng trong nhà... nước chảy như thác. Ngay sau đó nhân viên công ty Formosa có đến chứng kiến hiện trường", ông Tình vừa nói vừa chỉ tay về phía hàng rào bị sập.

Phạm vi tường rào bị đổ sập phía sau nhà ông Tình thuộc phạm vi Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa.

Quan sát tại hiện trường cho thấy, lực lượng chức năng đã giăng dây có dấu hiệu đã khám nghiệm hiện trường. Tại đây, một đoạn hàng rào dài hơn 20m bị đổ sập nứt toác, các trụ bờ rào bị nước xô ngã nằm chỏng chơ.

Phía sau hàng rào cỏ mọc um tùm, nhiều tấm đan hệ thống thoát nước nứt toác, mưa lớn khiến cát vùi lấp nhiều đoạn gây tắc dòng chảy.

img

Nhiều tấm đan trên đoạn cống thoát nước bị nước xô gãy đổ, cát tràn vào đường thoát nước cạnh hàng rào.

Sau trận lũ quét, hàng trăm hộ dân bị nước tràn vào nhà ngập sâu gây hư hỏng ô tô, xe máy... vật dụng gia đình. Ngoài ra, một đoạn đường dài hơn 500m nối thị trấn Hiệp Phước với xã Long Thọ bị hư hỏng nặng.

Theo người dân phản ánh đoạn đường này mới được thảm nhựa xong từ đầu năm 2023. Trước khi xảy ra vụ ngập, giao thông đi lại rất thuận lợi, không có ổ gà, ổ voi.

"Chưa thấy trận mưa nào lớn và kéo dài nhiều giờ như trận mưa đó. Đoạn đường này khá dốc, sau khi nước từ hướng khu công nghiệp chảy tràn qua làm đường hỏng nặng chỉ sau một buổi tối", một người dân cho biết.

img

Đoạn đường dài hơn 500m mới được thảm nhựa đầu năm 2023 có kinh phí 1 tỷ đồng đã bị nước lũ xới tung...

img

Người dân đi lại vô cùng khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho biết, đến chiều 6/6, địa phương vẫn đang thống kê thiệt hại. Bước đầu xác định tại thị trấn Hiệp Phước có hơn 150 hộ dân bị ảnh hưởng,

"Mưa to kéo dài nhiều giờ gây sập tường rào dẫn đến nước chảy mạnh. Hiện phía công ty có hàng rào bị sập cũng đang phối hợp địa phương giải quyết...", bà Hương cho hay.

Ông Trần Văn Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) cho biết thêm, sau khi sự cố xảy ra, các đơn vị chức năng đã hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa. Đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan thống kê thiệt hại.

img

Công nhân đo vẽ khảo sát hư hỏng mặt đường để khắc phục sự cố. Ảnh chụp chiều 6/6.

Đối với các đoạn đường bị hỏng sau cơn mưa, huyện đã lên phương án khắc phục để đảm bảo việc đi lại của người dân được an toàn.

Trả lời PV về sự cố sập tường rào gây "lũ quét" trong khu dân cư, ông Hà nói: "Nguyên nhân xảy ra sự việc đang được cơ quan chức năng xác minh. Phạm vi quản lý khu công nghiệp thuộc thẩm quyền của Sở, ngành của tỉnh, chính quyền sở tại không vô kiểm tra hệ thống thoát nước được", ông Hà cho hay.

Theo thống kê ban đầu vụ việc xảy ra trong cơn mưa tối 4/6 làm ảnh hưởng hàng trăm hộ dân, nhiều hộ dân bị ngập sâu hơn 1,5 m, một hộ dân bị sập nhà cấp 4, một hộ dân bị sập tường. Nhiều xe máy, ô tô, ti vi... vật dụng có giá trị bị nước cuốn gây hư hỏng nặng.

Trên tuyến đường Hùng Vương (khu vực cầu Lò Rèn), nước chảy xiết cũng làm tróc lớp nhựa đường với bề mặt rộng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Tuyến đường vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2023, kinh phí xây dựng hơn 1 tỷ đồng cũng bị nước lũ quét qua gây hư hỏng nặng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.