Thời sự Quốc tế

Vụ Nghị sĩ Anh bị đâm khi gặp cử tri: Có dấu hiệu khủng bố

16/10/2021, 07:58

Cảnh sát nghi ngờ việc Nghị sĩ Anh bị đâm nhiều nhát khi đang tiếp xúc cử tri vừa qua, xuất phát từ động cơ tấn công khủng bố.

Sáng 16/10, tờ New York Times dẫn thông báo của cảnh sát cho biết: “Theo điều tra ban đầu, động cơ của kẻ tấn công có liên quan tới chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”.

Đơn vị chống khủng bố của Anh đang phối hợp với đội đặc nhiệm tại khu vực miền Đông, cảnh sát hạt Essex điều tra sự việc.

Nghị sĩ bị đâm là ông David Amess, 69 tuổi, thuộc Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ông đã thiệt mạng sau khi bị đâm nhiều nhát trong sự kiện gặp gỡ cử tri vào khoảng giữa trưa 15/10, theo giờ địa phương tại nhà thờ Belfairs ở thị trấn Leigh-on-Sea, Essex, Đông Nam nước Anh.

Cảnh sát đã bắt giữ một thanh niên 25 tuổi vì tình nghi giết người và thu giữ tang vật là con dao.

img

Ông David Amess dành hơn nửa đời tận tuỵ với công việc tại nghị trường. Ảnh: AP

Sự ra đi của ông Amess, một nghị sĩ làm việc lâu năm tại quốc hội Anh, là cú sốc với nghị trường và cả người dân xứ sở sương mù.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, có thể thấy rõ Thủ tướng Anh Boris Johnson xúc động khi nói: “David là người đàn ông tận tuỵ vì đất nước, tương lai của người dân nước Anh. Hôm nay, chúng tôi đã mất đi một người công chức tốt, một người bạn, người đồng nghiệp đáng mến”.

Lãnh đạo Anh mô tả ông Amess là một trong những người lịch sự, tốt bụng và lịch thiệp nhất trong chính trị, đã có rất nhiều công lao giúp thông qua nhiều luật giúp đỡ những người dễ bị tổn thương nhất”.

img

Vụ sát hại xảy ra tại nhà thờ Belfairs ở thị trấn Leigh-on-Sea, Essex, đông nam nước Anh. Ảnh - AP

Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle chia sẻ: “Sự việc là cú sốc với toàn thể cộng đồng quốc hội và toàn đất nước”.

Nghị sĩ David Amess, cha của 5 người con, đã được bầu vào quốc hội Anh từ năm 1983 thời “bà đầm thép” Margaret Thatcher vẫn dẫn đầu đảng bảo thủ.

Ban đầu ông là đại diện của thị trấn Basildon, hạt Essex sau đó ông được bầu làm đại biểu cho vùng Southend West, hạt Essex từ năm 1997 và tiếp tục được bầu ở vị trí này cho tới nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.