Thế giới

Vụ nổ nhà máy tại Trung Quốc: Do phớt lờ quy định an toàn

03/08/2014, 15:51

Vụ nổ nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô khiến ít nhất 69 người thiệt mạng một lần nữa báo động tình trạng mất an toàn lao động tại nhiều nhà máy ở Trung Quốc.

Vụ nổ nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô vào sáng ngày 2/8 vừa qua khiến ít nhất 69 người thiệt mạng và 180 người khác bị thương một lần nữa báo động tình trạng mất an toàn lao động tại nhiều nhà máy ở Trung Quốc.

Các nạn nhân lấm lem khói bụi hốt hoảng tháo chạy ra trước cổng công ty sau khi vụ nổ xảy ra tại Côn Sơn, Trung Quốc
Các nạn nhân lấm lem khói bụi hốt hoảng tháo chạy ra trước cổng công ty sau khi vụ nổ xảy ra tại Côn Sơn, Trung Quốc

Sau vụ nổ, dư luận Trung Quốc nổi lên rất nhiều ý kiến quan ngại, nghi ngờ công ty này không thực hiện đúng các quy định an toàn cho công nhân. Giới chức địa phương cho rằng vụ nổ này xảy ra là do tình trạng mất an toàn lao động. Hiện nay, hai quản lý của công ty bị bắt giữ để điều tra.

Nguyên nhân ban đầu được cho là do bụi bắt lửa trong xưởng đánh bóng vành xe. Các vụ cháy nổ do bụi xảy ra khi các loại bụi dễ cháy lơ lửng trong không khí ở nồng độ cao khi gặp nguồn lửa sẽ bùng phát cháy nổ. Thường, những vụ nổ này sẽ gây ra hậu quả rất lớn do người ta thường không để ý tới những hạt bụi tưởng chừng vô hại. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ cháy nổ do bụi. Điển hình, tháng 5/2012, xảy ra vụ nổ bụi trong một xưởng đánh bóng khóa nhôm ở thành phố Ôn Châu tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc khiến 13 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Sau đó, Ủy ban an toàn lao động quốc gia Trung Quốc đã phát động chiến dịch kéo dài 3,5 tháng để chỉnh đốn lại các quy định an toàn tại các khu sản xuất liên quan tới nhôm và magie. Tuy nhiên, theo một công nhân làm việc nhà máy Kunshan Zhongrong giấu tên cho biết, các quy định an toàn đó không được thực thi nghiêm chỉnh. “Những cuộc kiểm tra vẫn diễn ra bình thường, tuy nhiên, sau đó, không ai tuân theo bất cứ quy định an toàn nào” – người công nhân này cho biết.

Nhà máy nơi xảy ra vụ nổ thuộc Công ty TNHH sản xuất kim loại Kunshan Zhongrong được thành lập năm 1998, với tổng cộng 450 công nhân, hiện đang hợp tác với nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trong đó có  hãng General Motors.

Trang Trần (Theo Xinhua)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.