Pháp đình

Vụ sập giàn giáo Formosa: Hai bị cáo Hàn Quốc khai quanh co

17/12/2015, 12:09

Sáng 17/12, TAND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xét xử vụ sập giàn giáo trong Formosa khiến 42 người thương vong.

IMG_9098
Các bị cáo tại phiên tòa

Sáng nay, 17/12, tòa bước sang ngày thứ 2 xét xử các bị cáo trong vụ sập giàn giáo ở Formosa gồm Kim Jong Wook (SN 1972, là chỉ huy trưởng công trường); Lee Jea Myeong (SN 1953, phụ trách tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo Lane 2, quốc tịch Hàn Quốc); Nguyễn Anh Tuấn (SN 1988, trú TX. Ba Đồn, Quảng Bình) là tổ trưởng tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực Lane 2 và Nguyễn Thái Đức (SN 1985, trú huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là phụ trách bảng điều khiển giàn giáo Lane 2, về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”. 

Trong phần xét xử sáng nay, bị cáo Lee Jea Myeong quanh co không thừa nhận về việc mình biết giàn giáo rung lắc và tiếng kêu to trước khi giàn giáo đổ sập. Bị cáo cho rằng bị cáo trèo lên giàn giáo là để kiểm tra hệ thống điện trên giàn giáo vì hôm đó trời mưa chứ không phải là lên kiểm tra hệ thống kích thủy lực của giàn giáo. Thấy hệ thống điện không có vấn đề gì nên đi xuống và bảo mọi người là “ok, không sao”. 

IMG_9120
Bị cáo Kim và bị cáo Lee tại phiên tòa

Tuy nhiên, các bị hại đều khẳng định ông Kim và ông Lee lên giàn giáo là để kiểm tra hiện tượng rung lắc của giàn giáo chứ ko phải lên kiểm tra hệ thống đường điện như ông Lee trả lời trước tòa, sau khi kiểm tra giàn giáo xong thì ông Lee bảo “ok, không sao” và bảo mọi người vào làm tiếp. Họ bảo với tổ trưởng quản lý là Đào và Thái gọi anh em công nhân vào làm tiếp. Vì thấy ông Lee bảo “ok, không sao” thì các bị hại mới vào làm và sau khoảng 15 phút thì giàn giáo đổ sập. 

Chủ tọa cũng chỉ rõ, bị cáo Lee là đốc công, khi thấy các công nhân sợ hãi phải đứng dạt sang hai bên hành lang thì bản thân ông Lee với nhiệm vụ được giao phải có trách nhiệm nhận thức được dấu hiệu nguy hiểm của sự cố rung lắc và tiếng kêu của giàn giáo, để từ đó có biện pháp ngăn chặn. 

"Để xảy ra tai nạn lao động làm chết 13 người, bị thương 29 người, là đốc công bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến các bị hại và gia đình họ, bị cáo là người nước ngoài do vậy ko nắm rõ pháp luật Việt Nam, nếu pháp luật quy định là bị cáo phạm lỗi thì bị cáo xin nhận và lẫn nữa xin lỗi các nạn nhân và gia đình của họ", bị cáo Lee nói. 

ảnh 3
Hiện trường vụ sập giàn giáo trong Formosa ngày 25/3/2015

Tại tòa, bị cáo Tuấn khai nhận không có bằng cấp, chứng chỉ về vận hành máy thủy lực. Trước đó, bị cáo làm lao động phổ thông trong công trường, sau đó được 2 người Hàn Quốc chọn cho đi theo họ 1 tháng để họ bày cho cách vận hành thủy lực. Sau đó bị cáo Tuấn vận hành kích thủy lực. 

Bị cáo Đức khai nhận sau khi thấy kích thủy lực số 16 bị tụt gần 16cm, bị cáo đã thông báo với bị cáo Đức và sau đó tự ý nâng kích thủy lực lên cao cho bằng các kích thủy lực khác theo cách thủ công mà không thông báo cho người quản lý. Bị cáo cho rằng hiện tượng tụt kích như vậy xảy ra rất nhiều lần và cách xử lý vẫn là nâng bằng cách thủ công. Thậm chí có lần kích tụt sâu 1m thì cũng nâng lên như vậy.

Bị cáo không nhận thức được mối nguy hiểm nên không thông báo cho các anh em, nếu biết thì bị cáo sẽ bảo với anh em công nhân ra ngoài ngay. 

Chiều nay tòa tiếp tục với phần tranh tụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.