Điều tra

Vụ sập tường 5 người tử vong ở Bình Định: Thi công sai, sớm khởi tố vụ án

16/09/2022, 10:43
image

Bước đầu xác định có vi phạm trong quá trình thi công nhà máy ở KCN Nhơn Hòa khiến bức tường đổ sập làm 5 người tử vong, 6 người bị thương.

Xây chưa đúng thiết kế

Sáng 16/9, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đã đến hiện trường vụ sập tường tại Nhà máy chế biến thực phẩm - Công ty Savvy Seafood Việt Nam thuộc KCN Nhơn Hòa, TX An Nhơn, tỉnh Bình Định để kiểm tra, chỉ đạo xử lý.

Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định cho biết, theo khám nghiệm và nhìn nhận ban đầu hiện trường thi công trình xây chưa đúng theo thiết kế, chưa đảm bảo kết cấu.

img

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng và Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra hiện trường vụ sập tường trong nhà máy ở KCN Nhơn Hòa

"Thiết kế yêu cầu đổ dầm hết sau đó mới xây tường. Nhưng ở đây các dầm này chưa được liên kết nhưng mà đã xây tường. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sập tường", Đại tá Nguyên nói.

Theo bảng thông tin dự án, đơn vị Chủ đầu tư Nhà máy chế biến thực phẩm này là Công ty TNHH Savvy Seafood Việt Nam. Đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng và thương mại Vĩnh Bảo. Địa chỉ tại quận 7, TP HCM.

Video Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên báo cáo bước đầu tại hiện trường vụ sập tường nhà máy:

Theo Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, đơn vị thi công là Công ty tại TP.HCM. Tuy nhiên, đơn vị này thuê đơn vị khác ở bên Nhơn Hội. Sau đó, công ty ở Nhơn Hội mới qua bên TX An Nhơn gọi các đội thi công. Tổng cộng có 3 đội trong đó có một đội bị sự cố, còn các đội kia ở bên trong. Đội thi công gặp nạn này có tổng cộng 12 người, chỉ có 1 người ngồi ngoài kéo cáp là không bị thương.

Cũng theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định, thời điểm công an tiếp nhận hiện trường vụ sập tường không thấy đơn vị giám sát thi công công trình đâu.

img

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu sớm khởi tố vụ án để điều tra

Sớm khởi tố, xử lý kiên quyết

Kiểm tra hiện trường vụ tai nạn lao động, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu lực lượng công an phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành khẩn trương điều tra. Ngay trong ngày hôm nay phải có kết quả. Phải có biên bản khám nghiệm hiện trường.

"Các lực lượng cần phối hợp điều tra quyết liệt, đúng bản chất sự việc. Ai sai người đó chịu trách nhiệm. Trước mắt phải khởi tố vụ án để điều tra đã, làm rõ từng khâu, sai khâu nào xử lý khâu đó. Làm khẩn trương chứ sự việc nghiêm trọng thế này chậm trễ sao được", ông Dũng nhấn mạnh.

Video Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo điều tra vụ tai nạn:

Ông Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khi đã cấp phép dự án, phải kiểm tra xem họ có làm đúng so với giấy phép thi công hay không.

"Các ông (Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh - PV) cứ ở nhà làm sao theo sát được tiến độ. Phải kiểm tra thanh tra thường xuyên. Chứ cứ cấp đó rồi ai ưng làm gì làm sao được", Bí thư tỉnh ủy Bình Định gay gắt.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chia sẻ thêm, ngay khi xảy ra vụ việc thì tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, các cơ quan công an, kiểm sát các cơ quan chức năng tố tụng tiến hành phong tỏa hiện trường để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật, sai khâu nào là xử lý nghiệm khâu đó.

"Qua vụ việc này, chúng ta phải thực hiện nghiêm các quy định, nhất là khâu giảm sát kiểm tra để đảm bảo an toàn lao động. Tránh xảy ra những việc đáng tiếc tương tự, nhất là vùng bị gió lốc và thời điểm mưa bảo thi công không an toàn dẫn đến tai nạn lao động. Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết, bất kì ở khâu nào sai đều sẽ bị xử lý, đủ điều kiện khởi tố hình sự thì tiến hành xử lý hình sự trong thời gian sớm nhất", Bí thư Tỉnh ủy Bình Định khẳng định.

Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên cho biết, đơn vị đang khám nghiệm, giám định xây dựng, thu mẫu. Sau khi có biên bản khám nghiệm hiện trường, mô tả được những nguyên nhân sập, vi phạm trong xây dựng sẽ khởi tố vụ án. Còn bị can thì ai sai sẽ chịu trách nhiệm.

Đại tá Nguyên cũng cho biết, sẽ kiểm tra xem các công nhân này có hợp đồng lao động hay không để xử lý theo quy định. Nhìn nhận khả năng các công nhân tại đây không có hợp đồng lao động.

"Không có hợp đồng lao động là một hình thức trốn thuế, trốn đóng bảo hiểm. Liên quan đến bảo hiểm cho người lao động là không có gì hết. Nếu có hợp đồng đầy đủ, khi tai nạn lao động xảy ra, người lao động sẽ có bảo hiểm, người lao động sẽ được hưởng chính sách này kia chứ không sẽ rất khổ", Đại tá Nguyên chia sẻ.

Chiều 15/9, vụ tai nạn lao động xảy ra tại nhà máy đang xây dựng của Công ty Savvy Seafood Việt Nam KCN Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn. Khi các công nhân đang đứng xây dựng bức tường của nhà máy này thì bức tường bất ngờ sập. Đá, gạch rơi xuống đè trúng nhiều công nhân đang đứng xây phía dưới. Vụ việc đã khiến 5 người tại huyện Tuy Phước và An Nhơn tử vong. Ngoài ra, 6 người khác đang được cấp cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.