Thế giới giao thông

Vụ tàu đâm sập cầu: Mỹ dọn dẹp hàng tấn kim loại ngổn ngang dưới sông thế nào?

01/04/2024, 14:30

Để dọn dẹp hàng tấn kim loại từ xác cầu Francis Scott Key bị sập ở cảng Baltimore đang chắn ngang sông, đội cứu hộ phải cắt xẻ thành từng mảnh, dùng sà lan để di chuyển vào bờ. Mất thời gian dài, khối kim loại đầu tiên nặng 200 tấn mới được dỡ bỏ.

Quá trình phức tạp, đòi hỏi máy móc hạng nặng

Cầu Francis Scott Key ở bang Maryland bị sập vào sáng 26/3 khi tàu container Dali mang cờ Singapore bất ngờ chết máy và đâm thẳng vào trụ cầu khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, đến nay mới chỉ tìm thấy hai thi thể nạn nhân.

Để dọn dẹp hàng nghìn tấn kim loại của xác cầu, đội cứu hộ phải sử dụng công cụ chuyên dụng xẻ từng phần để di dời. Giới chức hy vọng việc xẻ cầu sập thành từng khối để bốc dỡ sẽ giúp tìm thấy thi thể của các nạn nhân bị vùi lấp bên dưới, dần dần mở lại tuyến vận tải huyết mạch.

Vụ tàu đâm sập cầu: Mỹ dọn dẹp hàng tấn kim loại ngổn ngang dưới sông thế nào?- Ảnh 1.

Đội cứu hộ cắt xẻ thành cầu, chia thành từng phần để dễ vận chuyển (Ảnh: Reuters).

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ Kimberly Reaves cho biết sau khi cắt xẻ phần trên cùng của đoạn cầu phía Bắc, khối kim loại đầu tiên đã được dỡ bỏ trong đêm. 

Sau đó họ dùng sà lan để vận chuyển các khối cắt đến bãi phế liệu trên đất liền.

Thống đốc bang Maryland Wes Moore cho biết tình hình hiện nay rất phức tạp do thời tiết xấu, các mảng cầu sập rơi xuống sông nhưng công tác cứu hộ, cứu nạn bắt đầu có tiến triển.

Hiện, lực lượng cứu hộ đã điều cần cẩu lớn Chesapeake có khả năng nâng tải trọng 1.000 tấn tới hiện trường.

Khi được hỏi về thời gian hoàn tất công tác dọn dẹp hiện trường, ông Moore cho biết không thể cung cấp cụ thể. "Công việc này không thể hoàn thành chỉ trong vài giờ mà cần tới vài ngày nhưng khi hoàn thành, chúng ta có thể huy động thêm nhiều tàu kéo, sà lan và thuyền vào khu vực để đẩy nhanh quá trình dọn dẹp" - ông Moore nói. 

Vụ tàu đâm sập cầu: Mỹ dọn dẹp hàng tấn kim loại ngổn ngang dưới sông thế nào?- Ảnh 2.

Mỹ sử dụng cần cẩu lớn để di chuyển xác cầu (Ảnh: Reuters).

Về tàu container đang bị mắc kẹt, hiện đội cứu hộ không ưu tiên di chuyển phần thép đè lên trên tàu và chưa rõ khi nào tàu có thể di chuyển nhưng khẳng định phần thân tàu vẫn nguyên vẹn, không bị hư hại.

Hối thúc cấp ngân sách xây lại cầu

Thống đốc bang Maryland Wes Moore cũng hối thúc các nghị sĩ Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách liên bang cần thiết để xây dựng lại cây cầu và đưa hoạt động kinh tế của cảng Baltimore trở lại bình thường.

Trước đó, Thống đốc Moore đã đề nghị chính phủ liên bang Mỹ hỗ trợ ban đầu 60 triệu USD để khắc phục hậu quả và bắt đầu xây dựng lại cầu. Chỉ vài giờ sau khi tiếp nhận đề nghị của ông Moore, Cơ quan Quản lý đường cao tốc liên bang thuộc Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã phê duyệt.

Vụ tàu đâm sập cầu: Mỹ dọn dẹp hàng tấn kim loại ngổn ngang dưới sông thế nào?- Ảnh 3.

Giới chức địa phương không thể dự báo trước thời điểm dọn dẹp lòng sông (Ảnh: Reuters).

Song, về lâu dài, để xây dựng lại toàn bộ cây cầu, các chuyên gia ước tính chi phí ít nhất 2 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết chính phủ liên bang sẽ cấp kinh phí xây dựng lại cầu, song còn phụ thuộc vào việc Thượng viện và Hạ viện thông qua dự luật cho phép tài trợ. Thực tế, Quốc hội nhiều lần bị chia rẽ khi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ bất đồng về vấn đề ngân sách.

Mỗi ngày chậm tái thiết, thành phố Baltimore lại chịu thiệt hại càng lớn. Với chiều dài gần 3km, Francis Scott Key là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore và là một trong những tuyến giao thông vận tải huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3/1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.