Pháp đình

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Đề nghị 4,5 đến 5,5 năm tù với bị cáo Lê Tùng Vân

21/07/2022, 11:17

Viện KSND huyện Đức Hòa đề nghị mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai.

Ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa (Long An) tiếp tục xét xử phiên tòa liên quan vụ án xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự, khung hình phạt 2 - 7 năm tù.

Vụ án này có sáu bị cáo gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn nhà tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa).

img

Phiên tòa xét xử sai phạm tại Tịnh thất Bồng Lai liên quan đến ông Lê Tùng Vân và các đồng phạm. Ảnh: CTV

Trong buổi sáng 21/7, đại diện Viện KSND huyện Đức Hòa đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Theo đó, đại diện Viện KSND huyện Đức Hòa giữ nguyên quan điểm luận tội như cáo trạng đã quy kết và đề nghị mức án 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Lê Tùng Vân.

3 bị cáo: Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương bị cùng đề nghị 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù.

2 bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên và Cao Thị Cúc cùng bị đề nghị mức án 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Được biết, trong phiên xét xử sáng nay, bị cáo Lê Tùng Vân đã vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Theo cáo trạng, năm 2016, ông Lê Tùng Vân cùng các bị cáo và một số người khác sống tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An, do Cao Thị Cúc làm chủ hộ.

Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là Tịnh thất Bồng Lai sau đó đổi tên cơ sở này thành Thiền am bên bờ vũ trụ.

Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Cơ quan điều tra xác định, các bị cáo đã đăng tải 5 video và một bài viết trên mạng xã hội. Đây là hành vi có tổ chức, xâm phạm đến cơ quan Nhà nước, tổ chức tôn giáo và cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.