Điều tra

Vụ trường Đại học Đông Đô cấp hàng trăm bằng giả: "Cứ đủ tiền là cấp bằng"

23/12/2021, 15:47

Tại phiên xét xử, cựu Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô Dương Văn Hoà thừa nhận, chỉ cần học viên chi đủ tiền, sẽ được cấp bằng.

Từ sáng nay (23/11), TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 10 bị cáo là cán bộ, lãnh đạo trường Đại học Đông Đô liên quan đến việc cấp bằng giả.

HĐXX đã triệu tập 200 người với tư cách nhân chứng. Nhưng tại tòa, HĐXX thay đổi tư cách tham gia tố tụng của những người này thành người liên quan.

Phần lớn người liên quan vắng mặt. Đại diện Bộ GD&ĐT được triệu tập nhưng có đơn xin vắng mặt.

Tại phiên xét xử, cựu Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô thừa nhận cáo trạng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố mình là đúng, không oan. 9 bị cáo còn lại cũng không có người nào kêu oan sau khi đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng.

img

Bị cáo Dương Văn Hoà, cựu Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô

Theo lời khai của cựu Hiệu trưởng trường ĐH Đông Đô, các thành viên tham gia HĐQT nhưng không góp vốn. Người góp vốn thành lập trường là ông Trần Khắc Hùng và một số công ty.

Bản chất chủ sở hữu nhà trường là ông Trần Khắc Hùng. Các thành viên tham gia HĐQT để nhà trường có đầy đủ ban bệ.

Vẫn theo lời khai của ông Hòa, chủ trương cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua đào tạo là do ông Trần Khắc Hùng quyết định và không thông qua HĐQT, ban giám hiệu, mà chỉ đạo trực tiếp đến tất cả bị cáo.

Ông Hòa cho biết, bản thân ông chỉ tham gia ký hồ sơ, việc thu tiền, hợp pháp hóa hồ sơ của người khác, ông không được bồi dưỡng hay ăn chênh lệch ngoài.

"Cứ đủ tiền là làm thủ tục cấp bằng thôi, đúng vậy không?", chủ tọa Phạm Năng Thành hỏi. Bị cáo Hòa thừa nhận là đúng.

Ông Hòa cho biết, bản thân ông chỉ tham gia ký hồ sơ, việc thu tiền, hợp pháp hóa hồ sơ của người khác, ông không được bồi dưỡng hay ăn chênh lệch ngoài.

Trả lời thẩm vấn, cựu Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục Trần Kim Oanh cũng khai nhận như bị cáo Dương Văn Hòa. Các thành viên HĐQT không phải góp vốn bởi theo quy định của Luật Giáo dục, không nhất thiết thành viên góp vốn mới nằm trong HĐQT.

img

Bị cáo Trần Kim Oanh

Về chủ trương cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua đào tạo, bị cáo Oanh nói rằng bị can Trần Khắc Hùng không đưa nội dung này ra khi họp HĐQT mà đưa ra ở cuộc họp với Ban Giám hiệu, các Viện, phòng, ban.

Bà Oanh khai, theo quy định của nhà trường, khi cán bộ mời được học viên tham dự sẽ được nhà trường trích lại một số tiền cụ thể để thưởng/hồ sơ.

"Theo quy định 7 triệu đồng/hồ sơ", bị cáo Trần Kim Oanh khai.

Bà Oanh cũng trình bày, ngay từ đầu, bà đã thắc mắc với ông Trần Khắc Hùng về chủ trương cấp bằng không qua đào tạo. Tuy nhiên, theo lời bà Oanh, ông Hùng nói đã tìm hiểu, tham khảo ý kiến luật sư và nói không vấn đề gì, có chăng chỉ phạt hành chính, cán bộ nhân viên không phải chịu trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.