Thời sự Quốc tế

Vụ UAV từ thời Liên Xô rơi và phát nổ ở Croatia là “mối đe doạ” với NATO

13/03/2022, 07:57

Thủ tướng Croatia cho rằng, vụ rơi máy bay không người lái tại thủ đô Zagred là mối đe doạ rõ ràng với tất cả các thành viên trong NATO.

Gióng hồi chuông cảnh báo với NATO

Sự việc rơi máy bay không người lái Tu-141 Strizh từ thời Liên Xô xảy ra sáng 11/3, theo giờ địa phương, tại một quận thuộc thủ đô Zagreb của Croatia, gây tiếng nổ lớn.

Theo thông cáo của Hội đồng an ninh quốc gia Croatia cùng ngày, máy bay không người lái quân sự đã di chuyển vào không phận nước này với vận tốc 700km/h và ở độ cao 1.300 mét. Chiếc phi cơ cỡ lớn dường như đã di chuyển ít nhất 560km mà không bị lực lượng phòng không của cả Croatia và Hungary phát hiện.

img

Hiện trường rơi máy bay quân sự không người lái ở Zagreb, Croatia. Ảnh - EPA

Trong thông báo mới nhất ngày 12/3, Thủ tướng Croatia cho biết, ông đích thân cùng các thành viên chính phủ, giới chức thực thi pháp luật tới hiện trường để đánh giá tình hình.

Theo lãnh đạo nước này, chiếc UAV cũng đã bay qua không phận của Romania và Hungary trước khi tiến vào bầu trời Croatia. Tại đây, phương tiện từ thời Liên Xô đã bay 7 phút trước khi rơi xuống một khu vực đông người. Rất may không ai bị thương.

Thủ tướng Croatia nhấn mạnh: “Vụ việc chỉ ra cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn trong khối NATO, không phận NATO bao trùm cả Romania, Hungary, và Croatia. Chúng tôi không tha thứ và không thể để sự việc tương tự tiếp diễn”.

“Đây là mối đe doạ rõ ràng, cần phải phản ứng. Chúng tôi sẽ đưa vấn đề này lên Liên minh châu Âu và NATO, cùng phối hợp để tăng cường năng lực sẵn sàng của chúng tôi cũng như các thành viên khác, qua đó sớm phát hiện, phá huỷ những phương tiện tương tự ở nơi an toàn, không thể có chuyện bay đến và rơi giữa khu vực đông người trong thủ đô” – ông Plenkovic nói.

Lãnh đạo Croatia còn nhấn mạnh, giới chức Hungary đã không hề phản ứng khi máy bay bay qua không phận nước này suốt 40 phút. Rất nhiều câu hỏi cần đặt ra xung quanh chi tiết này.

Chính phủ Croatia, bao gồm Văn phòng Công tố, Bộ Nội vụ và các lực lượng an ninh sẽ vào cuộc điều tra sự việc.

Croatia sẽ trích xuất dữ liệu từ chiếc UVA, liên lạc với tất cả các bên có thể liên quan.

Tranh cãi về nguồn gốc

Vụ việc xảy ra giữa lúc chiến sự tại Nga-Ukraine diễn ra căng thẳng. Đến nay, nguồn gốc của chiếc UAV trên vẫn là câu hỏi chưa có lời giải.

Trước đó tạp chí War Zone cho biết, chiếc UAV trên có khả năng là máy bay không người lái do thám Tu-141 Strizh từ thời Liên Xô và Ukraine dường như là quốc gia duy nhất vẫn còn đang vận hành Tu-141 Strizh.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Cố vấn Bộ Quốc phòng Ukraine Markian Lubkivskiy phủ nhận chiếc UAV là của Ukraine và cáo buộc xuất xứ của chiếc UAV này là từ Nga.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga ở Zagreb cáo buộc đây là UAV được sản xuất ở Ukraine. Họ cho biết, Nga đã không còn sử dụng máy bay không người lái Tu-141 kể từ khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Tổng thống Croatia Zoran Milanović cho biết, phải điều tra kỹ lưỡng "sự cố nghiêm trọng" này để xác định "làm thế nào một máy bay không người lái tương đối tinh vi đã bay hơn một giờ qua các quốc gia NATO mà không bị phát hiện". Nó chỉ bị rơi khi hết nhiên liệu.

Phía Croatia không khẳng định cụ thể chiếc UAV thuộc về bên nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.