Hiện trường vụ tai nạn |
Liên quan đến vụ án xe container đâm Innova lùi xe trên cao tốc, ngày 13/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngày 12/11, TAND Tối cao đã tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên gia.
Ông Bình cho biết, các ý kiến tại cuộc họp rất thẳng thắn, giúp cho tòa án có nhiều thông tin để quyết định sát với thực tế. “Thông qua cuộc họp có nhiều nội dung, vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần phải tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở cuộc họp này, chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ của TAND Tối cao nghiên cứu kỹ hồ sơ, thời gian nghiên cứu khoảng 1 tuần sẽ có kết quả và kết luận”, Chánh án Nguyễn Hoà Bình nói.
Góp ý về báo cáo của các cơ quan tư pháp trên diễn đàn Quốc hội chiều cùng ngày, ĐBQH Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng cho biết, đây là vụ án đã trải qua 2 cấp xét xử, nhưng dư luận vẫn rất băn khoăn. Theo đó, ông nhấn mạnh quan điểm “không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng”. Pháp luật không có quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc.
Theo ông, đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật. “Qua vụ án cũng có nhiều ý kiến băn khoăn rằng, các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa? Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa?”, ông Sơn đặt vấn đề.
Sau đó, vị ĐB này cảnh báo, từ vụ án này có thể phát sinh hệ lụy, để lại hậu quả xấu khi có những hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc. Rồi công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này? “Đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ”, ông Sơn nói.
Trước đó, ngày 1- 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên phúc thẩm lần 4 xét xử vụ án xe container tông xe Innova đang lùi xe trên cao tốc và tuyên phạt Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) 9 năm tù và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Bản án này đã tạo ra nhiều luồng ý kiến phản đối trong dư luận, nhiều luật sư cũng cho rằng, việc kết tội tài xế Hoàng là không có căn cứ.
Theo truy tố, sáng 19/11/2016, Sơn điều khiển xe Toyota Innova BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới. Chiều cùng ngày, do đi nhầm đường, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo BKS 89C-079.17 kéo theo rơ-moóc BKS 89R - 004.65 do Hoàng điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận