Xã hội

Vừa nới lỏng giãn cách, TP Vinh phát hiện ca dương tính trong cộng đồng

03/07/2021, 08:28

Ca bệnh này vừa được ngành y tế công bố. Bệnh nhân là nữ, được phát hiện dương tính khi đi khám bệnh vì ho, sốt, khó thở.

img

Ca mắc mới Covid-19 được phát hiện trong cộng đồng được xác định có liên quan đến chợ truyền thống và đầu mối Vinh.

Sáng ngày 03/07, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An thông tin: Từ 19h ngày 2/7 đến 7h ngày 3/7, Nghệ An phát hiện thêm 3 ca nhiễm dương tính mới. Trong đó, có 2 ca ở trong khu cách ly, 1 ca mắc mới trong cộng đồng được xác định có liên quan tới chợ truyền thống và chợ đầu mối Vinh.

Đ.T.S, giới tính nữ, sinh năm 1978, nghề nghiệp nội trợ, địa chỉ ở khối 4, phường Cửa Nam, thành phố Vinh. Ngày 1/7/2021, bệnh nhân có triệu chứng sốt, đau mỏi toàn thân, khó thở. Sáng ngày 2/7/2021, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện ĐK TP Vinh và được test nhanh 2 lần dương tính. Sau đó được lấy mẫu gửi CDC làm xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường hay đi chợ Đội Cung, có con gái sống cùng trong gia đình thường hay đi khu vực chợ Vinh gần chợ đầu mối (con gái có kết quả test nhanh âm tính, PCR âm tính ngày 2/7/2021).

Ngay khi nghi ngờ dương tính, bệnh nhân và con gái đã được cách ly chặt chẽ tại Bệnh viện ĐK TP Vinh. Ngành Y tế, Công an chính quyền và các đơn vị liên quan đã khẩn trương điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly và lấy mẫu chuyển xét nghiệm của những người tiếp xúc và kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

img

Các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ TP Vinh tiếp tục được duy trì, người muốn ra vào thành phố phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính có hiệu lực trong 3 ngày.

Trước đó, vào trưa này 02/07, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Trung đã quyết định cho TP Vinh nới lỏng giãn cách xã hội từ thực hiện Chỉ thị 16 sang áp dụng Chỉ thị 15 nhưng kèm thêm những ủy quyền cho UBND TP Vinh ban hành thêm điều kiện để tiếp tục phòng chống dịch hiệu quả.

Theo đó, người dân TP Vinh đã có thể ra ngoài, đi làm trở lại nhưng chỉ trong trường hợp thực sự cần thiết. Các cửa hàng, nhà hàng có giấy đăng ký kinh doanh (không thuộc danh mục dịch vụ không thiết yếu), được mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo quy định 5K của Bộ Y tế. Các chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố, người muốn ra vào Tp Vinh bắt buộc phải có kết quả test Covid-19 âm tính.

UBND TP Vinh cũng cho thành lập các tiểu ban phòng chống dịch cấp xã, phường và các tổ phòng chống dịch cộng đồng trong khối xóm. Các hoạt động thể thao, thể dục như đi bộ, xe đạp, bóng đá bóng chuyền... tại nơi công cộng, công viên, tiếp tục bị xử phạt.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện 115 ca dương tính với Covid-19, trong đó: TP Vinh: 77 ca, Diễn Châu: 15 ca, Tân Kỳ: 01 ca, Quỳ Hợp: 05 ca, Nam Đàn: 4 ca, Đô Lương: 01 ca, TX Hoàng Mai: 02 ca, Nghĩa Đàn: 01 ca, Nghi Lộc: 04 ca, Quỳnh Lưu: 05 ca... Ngoài ra, Nghệ An còn phát hiện 02 bệnh nhân tái dương tính sau điều trị từ Bắc Giang chuyển về đang trong thời gian cách ly tại nhà ở Nghĩa Đàn và Quế Phong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.