Đoạn tuyến 5km QL14G vừa được đầu tư nâng cấp thảm mặt đường đảm bảo ATGT. Ảnh: Ninh Hồ |
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoạn tuyến Km 1 - Km 5+800 QL14G giờ mang diện mạo mới: mặt đường thảm BTN khang trang, rộng 5,5m, hệ thống phân kẻ làn đường, đảm bảo ATGT…
Đây là tuyến QL huyết mạch kết nối Đà Nẵng lên vùng phía Tây Quảng Nam, và các quần thể du lịch, sinh thái trên địa bàn nên mật độ phương tiện của người dân, du khách rất đông, đặc biệt các loại ô tô lớn. Tuy nhiên, khác hẳn với “thảm cảnh” các dòng xe nhích từng bước qua mặt đường rạn vỡ, lỗ chỗ “ổ voi, ổ gà”, đọng nước trước đây, đoạn tuyến QL14G Km1-Km5+800 “mặc áo mới” toàn mặt đường, lề rãnh. Từng lượt phương tiện lưu thông êm thuận, an toàn.
Theo ông Phan Văn Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì - Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN, Chủ đầu tư dự án), đây là nỗ lực rất lớn của các chủ thể tham gia dự án. Đặc thù dự án không được hỗ trợ GPMB, trong khi đoạn tuyến 5km này nằm khu vực dân cư, hàng loạt công trình, vật dụng kiến trúc, cây cối, hoa màu nhà dân nằm “sát mé” lề đường ảnh hướng rất lớn đến công địa, biện pháp thi công.
Ông Nguyễn Đình Vỹ, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 (đơn vị Tư vấn điều hành dự án) cho hay: thống kê trên tuyến dự án có hơn 1.000m2 tường rào, 9.000m2 tôn, diện tích đất các loại đang sử dụng, cùng hàng trăm trụ điện, trụ viễn thông, đèn chiếu sáng bị ảnh hưởng, cần di dời…
Đủ kiểu vướng mắc mặt bằng, dự án khắc phục tổ chức thi công trong hoàn cảnh không GPMB |
Hàng loạt nhà dân, công trình, vật dụng, kiến trúc nằm "sát lề" mặt đường nhưng không được hỗ trợ GPMB |
“Ban đầu nhiều hộ dân cản trở thi công, không cho “đụng” vào cả gốc chuối trồng ngoài bờ tường của mình (ngoài đất sổ đỏ-PV). Cục đã báo cáo lên thành phố, địa phương để phối hợp tuyên truyền vận động", ông Tuấn nói.
Áp lực mặt bằng, thời tiết những tháng cuối năm 2016 vừa qua liên tục mưa kéo dài, nên có những thời điểm tiến độ thi công “dậm chân tại chỗ”. Ông Bùi Tô Hoài, Cục phó Cục QLĐB III cho hay: Để khắc phục, các đơn vị chức năng nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế, một số biện pháp thi công như điều chỉnh tim tuyến cục bộ tại một số đoạn kết hợp điều chỉnh tăng hoặc giảm bề rộng lề gia cố mỗi bên tương ứng; một số vị trí thoát nước dọc, ngang, ATGT...
Theo Thạc sĩ Phạm Văn Cửu, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đường Việt (nhà thầu thi công dự án), ngay từ đầu, đơn vị tổ chức biện pháp thi công phù hợp đặc thù dự án không GPMB; tăng cường trang thiết bị máy móc, nhân vật lực, bù phụ tiến độ, thi công cuốn chiếu ở những đoạn không bị vướng mắc mặt bằng; phối hợp để tăng sự đồng thuận của người dân vùng dự án...
Ông Hồ Như Ninh, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì (Cục QLĐB III) cho hay: Dự án triển khai từ tháng 8/2016 nhưng chỉ có thể vào cao điểm thi công, hoàn thiện chừng 2-3 tháng nay sau khi đảm bảo yếu tố mặt bằng, thời tiết.
Kết quả nghiệm thu dự án cho thấy công trình đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ. Lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng đánh giá, việc sửa chữa đoạn tuyến từ Km 1 - Km 5+800, QL14G thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, đặc biệt đã góp phần cho hội nghị APEC 2017, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển, đặc biệt tạo đà phát triển ngành Du lịch.
Cấp thiết đầu tư thảm mặt đường QL14G đồng bộ Từ năm 2012, Tỉnh lộ 604 được nâng cấp thành QL14G là tuyến huyết mạch kết nối Đà Nẵng-Quảng Nam (Đà Nẵng từ Km 0 - Km 25, Quảng Nam từ Km 25 - Km 66), các quần thể du lịch. QL14G được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch theo quy mô đường cấp IV miền núi, 2 làn xe. Cụ thể là bề rộng mặt đường 5,5m; Bnền=7,5m. Năm 2014, Bộ GTVT có Quyết định số 176/QĐ-BGTVT về lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL14G. Tuy nhiên cho đến nay, do nguồn vốn đầu tư hạn hẹp nên dự án vẫn chưa được phê duyệt để triển khai thực hiện. Ông Bùi Tô Hoài cho hay: Hàng năm nguồn quỹ báo trì Trung ương chủ yếu để xử lý cục bộ, duy trì khả năng khai thác. Đây là đợt đầu tư quy mô nhất trên đoạn tuyến QL14G. Lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng kiến nghị cấp thiết cần đầu tư đồng bộ các đoạn tuyến còn lại, đặc biệt đoạn Km 5+800 - Km 17 kết nối đến các khu du lịch. Tuy nhiên, khó khăn là nguồn kinh phí dự án nâng cấp, mở rộng QL14G không được ghi vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020, nên đề xuất Tổng cục Đường bộ VN sắp xếp nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ là giải pháp phù hợp nhất. |
Diện mạo mới QL14G đoạn Km 1 - Km 5+800:
Diện mạo 5km QL14G khang trang, êm thuận |
Thay cho "thảm cảnh" mặt đường rạn nứt, ổ gà voi |
và đọng nước trước đây |
Các lượt phương tiện lưu thông êm thuận |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận