Thời sự Quốc tế

WHO lo ngại nguy cơ xuất hiện biến thể mới tại Triều Tiên

Quan chức WHO cho biết tỷ lệ lây nhiễm virus corona cao ở các cộng đồng chưa tiêm vaccine như Triều Tiên có thể làm xuất hiện các biến thể mới.

Ngày 17/5, khi được hỏi về đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Triều Tiên, trưởng bộ phận khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan cho biết WHO đã nhiều lần nhấn mạnh ở những nơi xảy ra tình trạng lây nhiễm không được truy vết, luôn có nguy cơ xuất hiện các biến thể mới ở mức độ cao hơn.

Ngoài ra, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng cho biết ông quan ngại sâu sắc về khả năng lây lan virus trong các cộng đồng nơi người dân chưa được tiêm phòng.

WHO cũng cho biết Triều Tiên chưa chính thức thông báo với cơ quan này về đợt bùng phát dịch Covid-19 đầu tiên và đây có thể là vi phạm trách nhiệm, nghĩa vụ của một quốc gia thành viên WHO.

Khi được hỏi về phản ứng của WHO, ông Ryan cho biết cơ quan này sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên nhưng không thể can thiệp vào vấn đề nội bộ của một quốc gia có chủ quyền.

img

Người dân xem bản tin về đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Triều Tiên được phát tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh - Reuters

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 17/5, phát ngôn viên văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) Liz Throssell cho hay văn phòng nhân quyền LHQ đã kêu gọi Triều Tiên thảo luận về việc mở các kênh cho phép hỗ trợ nhân đạo, bao gồm vaccine và thuốc men.

Văn phòng cũng kêu gọi Triều Tiên cho phép nhân viên LHQ tới quốc gia này để hỗ trợ quá trình đối phó với dịch Covid-19.

Triều Tiên chính thức xác nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên vào tuần trước và đang huy động các lực lượng, bao gồm quân đội, tham gia cuộc chiến tổng lực nhằm đối phó với dịch bệnh.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, tới đêm 16/5, quốc gia này đã ghi nhận 1,48 triệu ca có triệu chứng sốt, 56 ca tử vong. Tuy nhiên, hãng tin không nêu cụ thể bao nhiêu người trong số đó đã được phát hiện dương tính với Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.