Đời sống

Xây 5 bàn tay gây tranh cãi ở biển Hải Tiến, có lãng phí tiền của?

09/05/2023, 09:12

5 bàn tay được huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đầu tư xây dựng với tổng số tiền 300 triệu là công trình gây nhiều tranh cãi trong thời gian vừa qua.

Trước dịp 30/4 - 1/5, ở khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) xuất hiện 5 bàn tay được xây dựng bằng bê tông cốt thép ngay trên bờ biển.

Ngay lập tức, sự việc đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều luồng ý kiến cho rằng công trình này mất mỹ quan, không đảm bảo an toàn cho du khách... thậm chí liên tưởng đến hình ảnh minh họa cho một vụ đuối nước khi cánh tay giơ cao "chới với" giữa mặt nước biển mênh mông.

img

Hình ảnh bàn tay - công trình quan sát, cảnh báo thời điểm thủy triều dâng cao

Công trình gây tranh cãi

Nếu ai đã từng đến khu du lịch biển Hải Tiến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 hẳn biết đến 5 bàn tay "khổng lồ" bên bờ biển. Bởi đây chính là sản phẩm du lịch "mới ra lò" của huyện Hoằng Hóa - là công trình quan sát, cảnh báo khi du khách tắm biển thuộc dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông ven biển Hải Tiến (ở xã Hoằng Tiến, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa).

Điểm nhấn của công trình quan sát, cảnh báo du khách tắm biển được thiết kế theo hình bàn tay, có bậc thang làm bằng inox và mái che phía trên. Tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ hoàn thiện 3/5 bàn tay.

Nhiều người cho rằng đây là công trình gây mất mỹ quan cho khu du lịch. Đặc biệt ảnh hưởng đến an toàn cho du khách khi tắm biển...

img

Anh Lê Xuân Tấn, dân quân tự vệ xã đội xã Hoằng Tiến cho biết, lúc nào cũng có người quan sát phòng ngừa du khách xuống tắm biển lúc thủy triều lên

Chị N.T.T., du khách đến biển Hải Tiến cho hay, năm nay ở đây xuất hiện 5 bàn tay bằng bê tông được sơn màu trắng. Khi thủy triều dâng lên đã che lấp phần đế, trông những bàn tay chới với dưới nước, có phần nào phản cảm. Thế nhưng, khi nước cạn, tôi thấy có nhiều người trèo lên để chụp ảnh.

Trước đó, theo lý giải của UBND huyện Hoằng Hóa, dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông ven biển Hải Tiến (ở xã Hoằng Tiến, xã Hoằng Thanh) được huyện phê duyệt với tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng.

Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo có chiều dài 1,1km (từ quảng trường biển Hải Tiến đến khu tập kết tàu thuyền của xã Hoằng Thanh); 2 bên tuyến đường đầu tư hệ thống ánh sáng trang trí tạo điểm nhấn và 5 điểm quan sát, cảnh báo khi du khách tắm biển.

img

Công trình quan sát, cảnh báo du khách tắm biển được thiết kế theo kiến trúc hình bàn tay

Theo UBND huyện Hoằng Hóa, 5 điểm quan sát có tổng mức đầu tư 300 triệu đồng, ngoài nhiệm vụ chính là công trình đảm bảo an toàn cho du khách tắm biển, việc xây dựng theo kiến trúc các bàn tay nhằm tạo thêm những nét mới cho không gian biển Hải Tiến.

Đây không phải là công trình nghệ thuật điêu khắc và biển Hải Tiến không phải là di tích danh lam thắng cảnh, nên việc xây dựng các công trình nêu trên không thuộc đối tượng phải xin ý kiến, thỏa thuận với các cơ quan chức năng quản lý về văn hóa và đã tuân thủ theo quy định của Luật Xây dựng.

"Không ai muốn làm xấu hình ảnh của khu du lịch biển"

Trao đổi với Báo Giao thông xoay quanh về 5 bàn tay, ông Lê Đình Bình - Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hoằng Hóa cho biết: Đây là một trong những hạng mục thuộc dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông ven biển Hải Tiến. Trước khi làm, chúng tôi cũng đã tham vấn nhiều ý kiến từ các chuyên gia, tham khảo ở nhiều khu du lịch sau đó tư vấn thiết kế công trình này.

"Chúng tôi cũng muốn tạo ra một sản phẩm du lịch mới đến với du khách. Không ai muốn làm xấu hình ảnh của khu du lịch biển cả", ông Bình tâm sự.

img

Dọc bờ biển Hải Tiến có 5 bàn tay được xây dựng với tổng số tiền 300 triệu đồng

Theo thiết kế, móng của công trình - bàn tay sâu 4m so với mặt bờ biển và được đổ bằng bê tông cốt thép đảm bảo chịu sự tác động của sóng biển. Công trình vẫn đang trong quá trình thi công, dự kiến đến cuối tháng 5 này sẽ hoàn thành.

"Quá trình thi công đã gặp không ít khó khăn vì muốn làm móng thì phải đợi thủy triều xuống. Các nhóm thợ phải làm việc lúc 3h sáng mới xong các phần móng. Đến khi đổ trụ bàn tay thì không những chịu ảnh hưởng của sóng biển mà còn có cả sóng dư luận", ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, dự án có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng (từ nguồn ngân sách huyện và nguồn huy động hợp pháp khác), đến nay đã giải ngân được khoảng 2 - 3 tỷ đồng.

img

Tại các công trình đều được gắn biển cảnh báo cho du khách

Liên quan đến thông tin vào chiều 7/5, có một du khách nhỏ tuổi trong lúc tắm biển bị ngã vào khu vực công trình dẫn đến xây xước lưng thì ông Bình cho rằng: Tại chân các công trình chúng tôi đã có cảnh báo cho người dân không được lại gần công trình. Mặt khác, khi thủy triều dâng cao du khách không được xuống tắm vì rất nguy hiểm.

Chiều 7/5, có một số du khách xuống tắm, lúc đó tôi cũng có mặt và đến nhắc nhở nhưng hầu như họ không nghe. Còn việc có một cháu bé bị xây xước thì ban đầu xác minh không phải ngã ở khu vực bàn tay mà do trượt chân ở đường dẫn lên xuống kè đê. Đây chỉ là thông tin xác minh ban đầu, chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh thêm trước khi đưa ra kết luận.

Nói về việc này, anh Lê Xuân Tấn, dân quân tự vệ xã đội xã Hoằng Tiến cho biết, hôm 7/5 khi thấy một nhóm du khách xuống tắm biển, chúng tôi thông báo trên loa nhưng họ không nghe. Mãi sau phải huy động cả công an dùng còi, loa phát cảnh báo họ mới vào bờ. Về thông tin có du khách va vào bàn tay dẫn đến bị thương thì tôi chưa nghe thấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.