Xe dù, bến cóc hoạt động công khai nhưng ít bị phạt

05/10/2017 16:56

Đây là ý kiến của nhiều DN trong buổi đối thoại giữa Sở GTVT TP.HCM với các đơn vị kinh doanh vận tải khách.

xe dù, bến cóc hoạt động công khai nhưng ít bị phạt

Sở GTVT TP.HCM chủ trì hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố

Chiều 5/10, Sở GTVT TP.HCM chủ trì hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách và các cơ quan chức năng liên quan đến dự...

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm có sự đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp vận tải để họ có những ý kiến về hoạt động kinh doanh vận tải hiện tại, trên cơ sở đó, cơ quan quản lý sẽ cùng trao đổi để có những đề xuất, giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Chia sẻ về sai phạm của nhiều doanh nghiệp hiện nay, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM thông tin, lỗi các đơn vị vận tải hành khách xe ô tô vi phạm nhiều nhất là thiếu hồ sơ, người điều hành vận tải không có hợp đồng lao động, bảng lương, đóng BHXH, không nắm được hoạt động vận tải đơn vị.

Về ATGT, ông Việt cho hay, nhiều đơn vị chưa xây dựng chương trình ATGT, không cập nhật đầy đủ, điều chỉnh ATGT. Qua kiểm tra phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm không theo dõi giám sát hành trình. Hợp đồng giữ xe không đúng thực tế với hồ sơ đăng ký...

Đại diện bến xe Miền Tây cho rằng tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động ngày càng công khai nhưng ít bị xử phạt. Nhiều doanh nghiệp vào trung tâm TP đón khách gây cản trở giao thông, đậu ngay ngoài bến xe để đón khách, trả khách rất vô tư mà không bị cơ quan nào xử phạt. Chính vì xe dù hoạt động công khai, rầm rộ nên lượng khách vào bến ngày càng ít...

Liên quan vấn đề này, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cho rằng, hiện tượng nhà xe ngại vào bến có nguyên nhân từ việc phí, lệ phí cao, thủ tục ra vào bến còn nhiêu khê. Cũng theo ông Tính, xe dù bến cóc vẫn còn nhiều, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra xử lý mạnh tay hơn mới hy vọng tạo được sự công bằng cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính...

Tại cuộc họp, bên cạnh các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, còn một số ý kiến của các doanh nghiệp than khó về việc hoạt động kinh doanh không ổn định, khó khăn, cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp như xe nào vi phạm thì nên phạt xe đó chứ không thể phạt tất cả các xe. Tuy nhiên, đại điện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng dù kinh doanh theo mô hình nào thì các doanh nghiệp vẫn phải đáp ứng điều kiện kinh doanh, tuân thủ pháp luật và tự lựa chọn phương thức kinh doanh cho phù hợp...

Hội nghị vẫn đang tiếp diễn, Báo Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật thông tin...

Đỗ Loan