Vận tải

Xe luồng xanh vào Cần Thơ hết bị làm khó, xe quá cảnh lại bị cấm trên QL

27/08/2021, 18:14

Hiện xe luồng xanh vào TP Cần Thơ không còn bị yêu cầu đổi tài, sang hàng, tuy nhiên các xe quá cảnh không được lưu thông trên QL91, 91B.

Ngày 27/8, Văn phòng Thành ủy Cần Thơ ra thông báo kết luận của ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Cần Thơ, liên quan đến việc tổ chức giao thông, kiểm soát dịch Covid-19 đối với hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn.

img

Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ- một trong 15 điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa TP Cần Thơ quy định

Theo nội dung thông báo, Bí thư Thành ủy Cần Thơ đề nghị UBND TP tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp, phòng chống dịch Covid-19; Bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi.

Ông Lê Quang Mạnh cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Ban Quản lý các khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ cùng các đơn vị có liên quan hướng dẫn phân luồng cụ thể đối với các phương tiện không thực hiện việc giao, nhận hàng hóa tại TP Cần Thơ.

Cạnh đó, tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa (hiện chỉ có 15 vị trí tập kết hàng hóa).

Các sở ngành, đơn vị có liên quan quản lý, lập danh sách cụ thể và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc bằng phương pháp PCR 2 ngày/lần đối với tài xế, người phục vụ trên xe do Sở GTVT quản lý.

img

Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ vào sáng 27/8. Ảnh Lê An

Chiều cùng ngày, Sở GTVT TP Cần Thơ đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện vận tải hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố.

Theo đó, kể từ 0h ngày 28/8, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ không đi qua QL 91 và 91B, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư thiết bị y tế...

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ tỉnh An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và ngược lại sẽ lưu thông theo lộ trình từ QL80 (hoặc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) đi đường Bốn Tổng - Một Ngàn (Đường tỉnh 919) ra QL61C đến QL1.

Còn phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ QL1 về Nam sông Hậu sẽ đi theo lộ trình từ QL1 (đường dẫn cầu Cần Thơ) đến nút giao IC3 (siêu thị Go) ra đường Võ Nguyên Giáp để vào Nam sông Hậu.

img

Các phương tiện làm thủ tục tại bến. Ảnh Lê An

Trước đó, Báo Giao thông liên tục phản ánh về việc TP Cần Thơ ra quy định khiến các xe luồng xanh gặp khó khăn khi chở hàng hóa tới địa phương này.

Theo đó, các phương tiện khi đến Cần Thơ giao nhận hàng hóa phải đăng ký trước với Sở Công thương TP Cần Thơ; tập trung giao nhận tại các điểm tập kết do TP quy định; các tài xế phải đổi tài hoặc sang hàng.

Thậm chí, các xe luồng xanh đi giao hàng ở nơi khác, chỉ quá cảnh qua Cần Thơ cũng buộc phải thực hiện các quy định này.

Việc này đã dẫn đến tình trạng Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ (một trong những điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa) xảy ra tình trạng ùn ứ do phải chờ làm thủ tục trong nhiều ngày liên tiếp.

Đến chiều 25/8, khi chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn vận chuyển hàng hóa, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đề nghị TP Cần Thơ phải xử lý ngay, không được gây khó khăn cho hoạt động lưu thông hàng hóa.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản địa phương đã ban hành, văn bản nào trái với chỉ đạo của Chính phủ hoặc không trái nhưng làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” thì phải dừng áp dụng.

Đến sáng ngày 27/8, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ cho thấy, tại đây không còn tình trạng ùn ứ phương tiện như những ngày trước.

Khi các xe hàng vào bến, lực lượng chức năng kiểm tra thông tin phương tiện đã có đăng ký với Sở Công thương hay chưa, nếu chưa thì hướng dẫn ra phía ngoài để liên hệ.

Trường hợp đã đăng ký thì tiếp tục kiểm tra các loại giấy tờ khác gồm CMND, mã QR code, giấy test nhanh, hóa đơn giao nhận hàng,… và giải quyết cho qua khi đáp ứng đầy đủ.

Các tài xế cho biết, không như những ngày trước, lực lượng làm nhiệm vụ không còn yêu cầu phải đổi tài hoặc sang hàng tại điểm tập kết hàng hóa.

Theo Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi, các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra tại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng, chống dịch.

Bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành và các địa phương để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch, phục vụ đời sống nhân dân và nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.