Xã hội

Xe máy, ô tô xếp hàng dài chờ kiểm soát 100% người vào Hà Nội

20/07/2021, 16:11
image

Do các chốt kiểm dịch Covid-19 kiểm soát 100% người và phương tiện vào Hà Nội, nên ở nhiều thời điểm đã xảy ra hiện tượng ùn ứ, xếp hàng.

Từ khi Hà Nội áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn địa bàn theo Công điện số 15CĐ-CTUBND, thay vì kiểm tra ngẫu nhiên như trước, 22 chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ Thủ đô đã kiểm tra 100% người và phương tiện vào thành phố.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, việc kiểm tra 100% người và phương tiện ra vào thành phố khiến một số thời điểm, giao thông qua các chốt kiểm dịch có sự ùn ứ.

img

Người điều khiển xe máy trên QL6 từ tỉnh Hoà Bình về Hà Nội được kiểm tra, đo thân nhiệt

Trưa 20/7, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại chốt kiểm dịch số trên QL6 thuộc địa bàn Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) lực lượng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, Chỉ huy Quân sự huyện Chương Mỹ, Y tế, dân phòng, Công an huyện Chương Mỹ đang làm nhiệm vụ.

Các phương tiện xe máy, xe tải, xe con, xe khách, xe container... lưu thông từ hướng tỉnh Hoà Bình về qua chốt kiểm dịch đều phải dừng lại, kiểm tra, đo thân nhiệt đối với người điều khiển và người ngồi trên xe.

Riêng người ngồi trên ô tô, ngoài việc đo thân nhiệt còn phải vào chốt kiểm dịch khai báo nơi đi, nơi đến. Với các xe đến từ vùng dịch, tài xế, phụ xe phải xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được tiếp tục lưu thông vào Hà Nội.

Các trường hợp nghi ngờ sẽ được test nhanh ngay tại chốt kiểm dịch.

img

Các phương tiện xếp thành hàng dài trên QL6 để lái xe khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19

Trong sáng cùng ngày, tại chốt kiểm dịch 13 trên QL6, tổ công tác đã phát hiện cháu Nguyễn Anh T. (SN 2012, ở Mường Hoá, TP Hoà Bình, tỉnh Hoà Bình) đi cùng bố mẹ sốt 38,2 độ.

Tổ công tác đã lập tức lấy mẫu xét nghiệm cho cháu T. và bố mẹ. Khi có kết quả âm tính, Tổ công tác hướng dẫn gia đình cháu T. vào Trung tâm Y tế thị trấn Xuân Mai để tiếp tục theo dõi.

Bà Hoàng Thị Bình, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ thông tin, tất cả trường hợp là lái xe tải, xe khách đều phải vào khai báo y tế, còn xe máy chỉ cần đo thân nhiệt.

"Đối với hành khách ngồi trên ô tô thì đều phải có danh sách, nhà xe đã đo thân nhiệt, tổ công tác sẽ tiến hành đo bổ sung", bà Bình chia sẻ.

img

Lái xe khai báo y tế và xuất trình giấy xét nghiệm Covid-19

Theo Đại uý Trần Mạnh Quyết, cán bộ Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), Tổ trưởng Tổ công tác chốt kiểm dịch 13, quá trình kiểm tra, người dân rất chấp hành, tuân thủ sự hướng dẫn của lực lượng chức năng.

"Các tài xế dù phải xếp hàng chờ kiểm tra cũng không phàn nàn, vì đây là sự an toàn chung. Quá trình kiểm tra, đối với các phương tiện từ vùng dịch về Hà Nội, lái xe không có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính sẽ buộc phải quay đầu, không được vào Hà Nội", Đại úy Quyết cho hay.

Một lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, trong 2 ngày qua, khi bắt đầu kiểm tra 100% người và phương tiện vào thành phố, có xảy ra ùn tắc cục bộ ở một số cửa ngõ như tại các chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 6, Quốc lộ 5 và trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ.

"Đối với tuyến Quốc lộ 5 và trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ thường có lưu lượng phương tiện đổ về đông, lực lượng CSGT đã có phương án phân luồng từ xa nếu tại chốt kiểm soát xảy ra ùn tắc", vị lãnh đạo này chia sẻ.

>>> Video: Phương tiện xếp hàng dài trên QL6 chờ kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 khi vào Hà Nội:

Đại úy Bùi Đức Minh, Trưởng chốt kiểm dịch Covid-19 tại Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết: "Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Công điện số 15, từ 0h đêm 19/7, các chốt kiểm soát tiến hành kiểm soát 100% các phương tiện vào thành phố, kể cả các phương tiện mang biển kiểm soát Hà Nội để đảm bảo công tác phòng chống dịch được chặt chẽ nhất".

Tất cả các phương tiện đến từ những tỉnh. thành đang có dịch muốn vào TP Hà Nội bắt buộc phải khai báo y tế, có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

"Hiện tại ở chốt kiểm dịch này lực lượng y tế còn khá mỏng trong khi đặc thù phương tiện đi qua cửa ngõ này vào thành phố ước tính đến 65 ngàn lượt xe một ngày nên có thời điểm xảy ra ùn tắc", Đại úy Minh cho hay.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, khó khăn hiện tại khi triển khai công việc tại 22 chốt kiểm dịch người và phương tiện vào Hà Nội là cán bộ y tế đang còn thiếu, trong khi lượng phương tiện kiểm tra ngày càng nhiều.

"Ngoài việc tăng cường lực lượng, khuyến cáo những tài xế trước khi đi qua chốt kiểm dịch cần chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ cần kiểm tra và khuyến khích khai báo y tế online trước khi đến chốt", Đại tá Dương khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.